(HBĐT) - Không đội mũ bảo hiểm (MBH); phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; nghênh ngang đi hàng 2, hàng 3 trên đường... Đó là những hình ảnh khá phổ biến của nhiều cô, cậu thanh thiếu niên, học sinh đi xe máy điện khi tham gia giao thông mà có thể dễ dàng nhận thấy khi đi trên các tuyến đường của TP Hoà Bình...


Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, tính đến ngày 25/7/2019, toàn tỉnh có 14.969 xe máy điện có đăng ký, quản lý. Trong đó, riêng địa bàn TP Hoà Bình có 5.407 xe, chiếm hơn 1/3 tổng số xe máy điện của toàn tỉnh. Do tính tiện ích, lại phù hợp với điều kiện, các quy định về đảm bảo giao thông nên người sử dụng xe máy điện phần lớn là học sinh, sinh viên. Số đối tượng này chiếm khoảng trên 70%.


Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy điện do các em trong độ tuổi thanh, thiếu niên điều khiển không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường. Ảnh chụp trên đường Cù Chính Lan, khu vực đầu cầu Hoà Bình (TP Hòa Bình).

Cũng chính từ việc người sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên nên ý thức chấp hành các quy tắc, quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông còn hạn chế. Trong đó, lỗi vi phạm phổ biến là không đội MBH; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; đi hàng 2, hàng 3; vi phạm các quy định về tín hiệu đèn giao thông... Các hành vi này đã trực tiếp gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và người tham gia giao thông. Chị Lan ở phường Phương Lâm kể: Vừa rồi, khi đang lái xe trên đường Thịnh Lang đến khu vực nút giao thông trước cửa Bưu điện Tân Thịnh, tôi được phen hú vía khi liên tiếp bị 2 xe máy điện do những học sinh cấp 3 điều khiển bất ngờ đánh võng, vượt đèn đỏ tạt đầu xe. May là lúc đó phanh kịp chứ nếu không cũng xảy ra tai nạn. Còn bà Huệ ở tổ 10, phường Tân Thịnh ngao ngán: Bây giờ đi ra đường ngoài xe tải chở nặng thì chúng tôi hãi nhất là gặp phải mấy cô, cậu thanh thiếu niên đi xe điện. Chúng nó chỉ biết đường nó đi. Lúc thì đi nghênh ngang hàng 2, hàng 3. MBH chẳng đội, đèn đỏ cũng chẳng dừng. Nhiều đứa cứ lên xe là phóng vùn vụt, không quan sát trước sau gì hết, xe máy hay ô tô nó cũng tạt đầu hết. Chẳng hiểu ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông (ATGT) ở đâu nữa. Đáng ngại hơn là hiện nay các phương tiện xe máy điện "đời” mới đều có thể đi được ở tốc độ cao. Trên đường đi, nếu chẳng may bị va quệt thì cũng có thể gây thương tích nặng. "Như vừa rồi ở ngã tư đường Hoàng Văn Thụ và đường Thịnh Lang xảy ra vụ tai nạn giao thông cũng vì do đi xe máy điện không quan sát, không chấp hành tín hiệu giao thông, bị xe máy đâm vào, may là người không bị làm sao...” - bà Huệ cho biết thêm.

Trên thực tế, những vi phạm nêu trên thường xảy ra vào lúc học sinh các trường, nhất là các trường THPT tan học hoặc thời điểm cuối giờ chiều, tối khi các em, các cháu đi chơi thể thao, tham gia các hoạt động thể chất hoặc buổi tối các em ra đường đi chơi. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT chưa cao nên nhiều em đã "vô tư” vi phạm. Theo kết quả kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của Sở GD&ĐT cho thấy, công tác đảm bảo ATGT tại các trường học vẫn nổi lên vấn đề học sinh không chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, tỷ lệ học sinh không đội MBH khi đi xe máy điện chiếm trên 70%. Còn theo lực lượng CSGT - Công an TP Hoà Bình thì thực tế cho thấy, ý thức một bộ phận học sinh khi tham gia giao thông chưa cao. Nhiều em còn đi xe hàng 3, hàng 4; vượt đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư; cầm ô khi đi xe máy, xe đạp, lạng lách, đánh võng... Điều này tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, Đội CSGT - Công an TP Hoà Bình đã phát hiện, lập biên bản, xử phạt 21 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo TTATGT. Trong đó, có 15 trường hợp không đội MBH, 1 trường hợp vượt đèn đỏ và 5 trường hợp vi phạm khác. Đồng thời, lập danh sách 35 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo ATGT gửi về nhà trường. Trong đó, có 31 trường hợp không đội MBH, 4 trường hợp vượt đèn đỏ. Ngoài lực lượng CSGT, các lực lượng chức năng như Cảnh sát trật tự Công an tỉnh và Công an TP Hoà Bình đã bắt, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy điện vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT như không đội MBH, lạng lách, đánh võng, chạy không đúng phần đường, vượt đèn đỏ...

Để giải quyết tình trạng này, theo đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ngoài việc các trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho học sinh về chấp hành các quy định đảm bảo ATGT thì cũng rất cần có sự phối hợp, vào cuộc một cách đồng bộ của gia đình, phụ huynh học sinh trong việc giáo dục, quản lý con em khi tham gia giao thông bằng xe máy điện nói riêng, xe máy từ 50 cm3 trở lên khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe...


Phóng sự xã hội của Mạnh Hùng

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục