(HBĐT) - Vân Sơn là xã vùng cao của huyện Tân Lạc, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Hà Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Chiến từng bước khẳng định quyết tâm vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương với mô hình trồng cây quýt Vân Sơn.



Anh Hà Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Chiến, xã Vân Sơn (Tân Lạc) chăm sóc vườn quýt Vân Sơn.

Dang dở việc học tập tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng Hà Văn Khánh không ngại khó, không ngại khổ, biến những khó khăn, thách thức thành tiềm năng, lợi thế. Năm 2013, Khánh bắt đầu hành trình khởi nghiệp với mô hình trồng cây quýt Vân Sơn. Trước đây, gia đình anh đã từng trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao, anh quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn hơn 6 triệu đồng, anh trồng 400 cây quýt trên quỹ đất sẵn có của gia đình. Thời điểm ấy, cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin, phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, anh chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế đã thành công trong xã. Ngoài ra, để giảm thiểu chi phí, anh trực tiếp tham gia vào quá trình lao động, sản xuất, từ việc chọn giống cây, chăm sóc đến thu hoạch, tìm đầu ra cho sản phẩm…

Cũng như biết bao người trẻ, hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Anh Hà Văn Khánh chia sẻ: "Khi mới bắt đầu thực hiện mô hình phát triển kinh tế, tôi gặp không ít khó khăn về vốn, kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức hạn chế, thời tiết thất thường. Có những lúc khó khăn quá, tôi phải đi gom từng chút chất thải của trâu, bò trên đồi để bón cho cây trồng, hay mùa thu hoạch, tôi dùng xe máy chở quýt ra chợ bán lẻ từ sáng sớm đến tối muộn mới về… Cuộc sống tuy vất vả nhưng các thành viên trong gia đình luôn chia sẻ, động viên nhau. Tôi luôn tự nhủ mình còn trẻ thì còn phải làm. Sau một thời gian, mô hình có kết quả bước đầu khả quan. Đến nay, mô hình trồng cây quýt Vân Sơn đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, chất lượng cuộc sống dần được cải thiện”.

Năm 2021, gia đình anh Khánh đã xuất ra thị trường khoảng 5 tấn quýt Vân Sơn. Ngoài ra anh còn nuôi trên 100 con gà thả vườn. Không còn phải bán lẻ tại các chợ, hiện sản phẩm quýt Vân Sơn được tư thương từ Hà Nội, Lạng Sơn, Hưng Yên… đến mua tại vườn. Với các nguồn thu tổng hợp, năm vừa qua, anh Khánh có thu nhập trên 120 triệu đồng.

Song song với phát triển kinh tế, anh Khánh tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tại địa phương. Anh hiện là thành viên câu lạc bộ nỏ Mường vùng cao Vân Sơn, tập luyện và thi đấu môn bóng đá, bóng chuyền…

Đồng chí Hà Văn Mạnh, Bí thư Đoàn xã cho biết: "Anh Hà Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Chiến không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế mà còn là một cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động, trách nhiệm, hăng hái tham gia các phong trào của Đoàn và địa phương phát động. Năm 2021, anh Khánh đã được kết nạp vào Đảng”.

Mô hình khởi nghiệp trồng cây quýt Vân Sơn của Bí thư chi đoàn xóm Chiến đã góp phần tiếp lửa cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã thực hiện ước mơ khởi nghiệp, từ đó có thêm nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn.

Linh Nhật

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục