Qua tìm hiểu thực tế, nhiều cư dân đang sinh sống tại toà nhà DH12 cho biết, ngoài những tiện ích của một khu dân cư mới, hiện đại thì có một vấn đề bất tiện và gây bức xúc nhất đó là các sự cố về thang máy. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, 2 thang máy tại toà nhà này đã nhiều lần xảy ra sự cố, hỏng hóc. Mới đây nhất, ngày 31/5/2019, 1 thang máybị hỏng làm 3 người mắc kẹt. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hằng ở tầng 11, toà nhà DH12 cho biết: Trong sự cố xảy ra ngày 31/5/2019, tôi và 2 người, trong đó có 1 cháu nhỏ đi thang máy từ tầng 11 xuống, khi đến tầng 3 thì bị mắc kẹt. Sau đó phải nhờ đến sự trợ giúp của lực lượng bảo vệ toà nhà, cả 3 người mới được giải cứu. Tuy không có ai bị thương, nhưng về tâm lý thì đều hoảng sợ. Cũng từng là nạn nhân của một vụ kẹt thang máy, chị V.T.H ở tầng 10 kể: Năm 2016, tôi đang mang thai tháng thứ 7, khi đi thang máy cũng đã bất ngờ gặp sự cố tụt thang và kẹt ở tầng 6. Sự cố đó đã làm cho chị H. thực sự hoảng sợ. Sau lần đó, mỗi khi đi thang máy, chị đều phải chờ có người đi cùng. Hoặc nếu phải đi một mình thì chiếc điện thoại di động luôn được chị mang theo bên người để đề phòng bất trắc. Gặp sự cố còn có thể liên lạc được với bên ngoài nhờ sự trợ giúp.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Hoàn, đại diện Công ty Dạ Hợp thừa nhận: Kể từ khi dự án hoàn thành mở bán các căn hộ từ năm 2015 đến nay, hệ thống thang máy của toà nhà đã nhiều lần phải sửa chữa, khắc phục sự cố.
Theo ông Hoàn thì 2 thang máy được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại toà nhà DH12 mang thương hiệu Sakura (Nhật Bản) sản xuất tại Đài Loan,được Công ty nhập khẩu nguyên chiếc, có các chứng nhận đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Trước đây, khi chưa thành lập Ban quản trị (BQT) toà nhà, hàng năm, Công ty đều ký kết hợp đồng bảo trì, sửa chữa với đơn vị có đủ năng lực, đáp ứng các yêu cầu về sửa chữa, kỹ thuật của nhà sản xuất. Hàng năm, chi phí cho việc bảo trì, sửa chữa bình quân hết khoảng 40 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố hỏng hóc, sửa chữa lớn thì chi phí này sẽ tăng cao hơn. "Việc xảy ra sự cố ở hệ thống thang máy của toà nhà thời gian qua theo tôi đó là điều không thể tránh khỏi. Bởi cư dân sinh sống ở toà nhà hiện nay rất đông. Hệ thống thang máy hoạt động thường xuyên đã dẫn đến tình trạng quá tải. Trước đây, việc sửa chữa, khắc phục do Công ty đảm trách, nhưng từ ngày 7/5/2019 trở đi, sau khi đã bầu được BQT toà nhà theo Quyết định của UBND thành phố Hòa Bình thì việc này thuộc trách nhiệm của BQT toà nhà” - ông Hoàn cho biết thêm.
Sau sự cố ngày 31/5/2019, 1 thang máy của toà nhà bị hỏng và ngừng hoạt động. Cho đến nay (ngày 14/6/2016 - PV), thang máy này vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục đưa vào hoạt động trở lại. Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Tuấn Anh, Trưởng BQT toà nhà DH12 cho biết: Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đang cố gắng, nỗ lực để khắc phục, sửa chữa hệ thống thang máy bị hỏng để sớm hoạt động trở lại. Ông Hoàng Tuấn Anh cũng cho biết thêm: Nguyên nhân dẫn đến các sự cố này là do số lượng cư dân đông nên hệ thống này cũng đang hoạt động trong tình trạng quá tải. Những hỏng hóc của hệ thống thang máy đang được BQT đôn đốc đơn vị bảo trì xử lý, sửa chữa để sớm đưa vào hoạt động trở lại. Trong khi chờ khắc phục, BQT đã có thông báo khuyến khích người dân ở các tầng thấp đi thang bộ để giảm tải cho thang máy còn lại. Bởi nếu chẳng may chiếc thang còn lại tiếp tục xảy ra sự cố thì toàn bộ cư dân trong toà nhà sẽ phải sử dụng cầu thang bộ. Như vậy, sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, việc đi lại của cư dân.
P.V