(HBĐT) - Còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu. Mọi năm, đây là thời điểm các mặt hàng như bánh dẻo, bánh nướng, đèn lồng, mặt nạ được bày bán đa dạng, phong phú tại các cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại. Nhưng trái ngược với hình ảnh tấp nập đó thì năm nay, thị trường bánh và đồ chơi vui Tết Trung thu trầm lắng hơn hẳn.
Qua khảo sát, đến thời điểm này, tại TP Hòa Bình có rất ít quầy trưng bày và bán bánh Trung thu của nhãn hàng Kinh Đô, Hữu Nghị. Còn tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị các mặt hàng bánh Trung thu được trưng bày với số lượng ít hơn các năm trước. Chị Hoàng Thị Tươi, Phó Giám đốc siêu thị AP Plaza cho biết: Những năm trước, siêu thị nhập rất nhiều hãng bánh Trung thu về bán. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, buôn bán khó khăn nên siêu thị nhập hàng bánh dẻo, bánh nướng giảm khoảng 30% số lượng. Chủ yếu là dòng hàng bình dân và điểm một vài dòng cao cấp. Siêu thị bán bánh Trung thu từ đầu tháng 7 âm lịch. Đến nay, lượng tiêu thụ rất chậm, mấy ngày đầu thậm chí không có người mua.
Thực hiện Công văn số 1799/ TCQLTT-CNV, ngày 20/8/2021 của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường và khảo sát cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu dịp Tết Trung thu tại một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Qua nắm bắt tình hình thị trường cho thấy: Hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết Trung thu không nhiều mẫu mã, chủng loại như những năm trước. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc kinh doanh của tiểu thương gặp khó khăn, mức tiêu thụ hàng hóa giảm so với cùng thời điểm năm trước. Giá cả ổn định, hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, thực hiện ghi nhãn, niêm yết giá bán theo đúng quy định. Các loại bánh nướng, bánh dẻo, kẹo chủ yếu là của nhà sản xuất, kinh doanh có thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hiền, Bibica, Bảo Ngọc, Hải Châu… chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường.
Không chỉ riêng mặt hàng bánh Trung thu, thị trường đồ chơi cũng ảm đạm. Chị Đỗ Bích Vân, chủ cửa hàng lưu niệm, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) chia sẻ: Những năm trước, thời điểm trước Tết Trung thu khoảng 2 tuần, các cơ quan, trường học đến xem và đặt hàng đồ trang trí Trung thu khá đông nhưng năm nay sức mua trầm lắng. Đồ chơi Trung thu mang tính mùa vụ, qua rằm là không bán được nên tôi không dám nhập số lượng nhiều. Cửa hàng tôi chủ yếu nhập các loại đồ chơi như: Đèn lồng, mặt nạ, súng nước, trống… có giá từ vài chục nghìn đến trên một trăm nghìn đồng. Năm nay, do dịch bệnh các bậc phụ huynh tiết kiệm chi tiêu để tập trung vào chi phí học hành đầu năm cho các con, bởi vậy nguồn thu giảm mạnh, buôn bán cũng khó khăn.
Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, Trung thu năm nay, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh bánh, đồ chơi Trung thu đặt hàng ít hơn so với mọi năm khoảng 10 - 30%. Đa số các cửa hàng tập trung vào sản phẩm thuộc phân khúc bình dân nhưng vẫn đảm bảo sự đa dạng về nhãn hàng, mẫu mã để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh đẩy mạnh bán hàng online trên Facebook, zalo để phù hợp với tình hình dịch bệnh nhưng số lượng mua cũng rất ít.
Thu Thủy