(HBĐT) - Các sở, ngành liên quan của tỉnh và đại diện chính quyền thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) vừa tổ chức đàm phán nhằm tiến tới các bước tiếp theo trước khi thoả thuận giữa 2 bên về việc đưa người lao động (NLĐ) của tỉnh đi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk được ký kết.


Đại diện chính quyền thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) trao đổi, thống nhất các nội dung đàm phán liên quan đến thu nhập, chế độ người lao động được hưởng.

Theo đồng chí Bùi Thị Hạnh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, Hòa Bình có lợi thế về nguồn lao động, nhất là lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa tỉnh và thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk, việc đưa NLĐ đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc là phù hợp với chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 59/NQ-CP, ngày 27/4/2022 nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ; đa dạng hoá hình thức đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong lao động nông thôn.

Là địa phương nổi tiếng về kinh tế nông nghiệp, hàng năm, thành phố Gimje cần lượng lớn lao động đến làm việc. Trong khuôn khổ chương trình đàm phán 2 bên, đại diện thành phố Gimje đã trao đổi, giải đáp các nội dung được đưa ra từ phía tỉnh. Đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn là NLĐ đang thường trú tại tỉnh, không có tiền án, không thuộc diện cấm xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật, có đủ sức khoẻ để đi làm việc ở nước ngoài. Về trình độ học vấn, nghề nghiệp, đã tốt nghiệp THCS trở lên và có hiểu biết về ngành, công việc trong nông nghiệp theo yêu cầu của người sử dụng lao động (NSDLĐ). Ưu tiên NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp.

Khi đi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Gimje, NLĐ được hưởng chế độ cụ thể: thời gian làm việc từ 90-150 ngày; thời giờ làm việc theo quy định là 8 giờ/ngày, 6 ngày/tuần (không quá 48 giờ/tuần). NLĐ và NSDLĐ có thể thoả thuận về số giờ làm thêm mỗi ngày nhưng không quá 4 giờ/ngày và 15 giờ/tuần; thời giờ nghỉ ngơi tối thiểu là 1 giờ cho 8 giờ làm việc/ ngày; cứ 30 ngày làm việc (1 tháng) sẽ được đảm bảo có tối thiểu 4 ngày nghỉ. Về điều kiện ăn ở, sinh hoạt, NSDLĐ phải có trách nhiệm bố trí nhà ở cho NLĐ trong thời gian NLĐ thực hiện hợp đồng, có đầy đủ thiết bị làm mát, sưởi ấm, tắm nước nóng, có khoá bên trong, bình cứu hoả. Chính quyền thành phố sẽ kiểm tra trước đảm bảo theo thoả thuận. NSDLĐ hỗ trợ 80% chi phí ăn uống cho NLĐ (3 bữa/ngày).

Riêng mức lương cơ bản hàng tháng được ký kết trả cho NLĐ theo Luật lương tối thiểu của Hàn Quốc, áp dụng từ ngày đầu làm việc. Quy đổi giá trị tiền Việt Nam là trên 1,3 triệu đồng/ngày lương. Trường hợp làm thêm giờ vào ngày thường thì mỗi giờ làm thêm, NLĐ được trả thêm ít nhất bằng 150% mức lương/giờ. Nếu làm thêm giờ vào ngày nghỉ thì mỗi giờ được trả thêm ít nhất 200% mức lương/giờ. Trường hợp do thời tiết hay điều kiện bất khả kháng, không phải do lỗi của NLĐ và NSDLĐ mà phải ngừng việc thì tiền lương ngừng việc được thoả thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định của Hàn Quốc. NSDLĐ có trách nhiệm tham gia bảo hiểm tai nạn lao động sau khi NLĐ nhập cảnh bằng chi phí của NSDLĐ. Bảo hiểm rủi ro cho NLĐ trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc do NLĐ tham gia và chi trả trước khi xuất cảnh.

Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trên cơ sở tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực đầu tư, kinh tế, văn hoá, xã hội và hợp tác giữa UBND tỉnh và chính quyền thành phố Gimje, chương trình ký kết thoả thuận về việc đưa NLĐ tỉnh đi làm việc ở thành phố Gimje đang được 2 bên xúc tiến, có thể sẽ ký kết và triển khai đầu năm tới. Việc cung ứng và tiếp nhận lao động tiến hành 2 lần/năm, độ tuổi NLĐ từ 30 - 55 tuổi. Đợt đầu năm khoảng từ tháng 1 - 6, đợt cuối năm từ tháng 7 - 12. Ngành nghề, công việc là thu hoạch, trồng trọt và quản lý hoa màu nông nghiệp, như: táo, ớt, khoai tây, rau xanh… Số lao động được tuyển chọn khoảng 120 người/năm. Bên cạnh mức thu nhập cao, chế độ đãi ngộ đảm bảo, việc xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc là cơ hội để NLĐ tiếp cận, học tập công nghệ tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, áp dụng vào thực tiễn địa phương khi hết hạn hợp đồng về nước.


Bùi Minh


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục