(HBĐT) - Dù mới thành lập được gần 8 tháng, HTX Lộc Phát, xóm Cuốc, xã Bình Hẻm (Lạc Sơn) bước đầu được đánh giá phát huy tốt vai trò kinh tế tập thể. Với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thú nhồi bông xuất khẩu, HTX thu hút hơn 80 lao động, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn.


HTX Lộc Phát, xóm Cuốc, xã Bình Hẻm (Lạc Sơn) thu hút trên 80 lao động nữ, phần lớn là người dân tộc thiểu số tại địa phương.

Tại xưởng may của HTX trong giờ làm việc, ai cũng tập trung bên chiếc máy may để hoàn thành phần việc cho đủ số lượng theo đơn hàng đã đặt. Tất cả người lao động ở đây đều là phụ nữ, phần lớn là người DTTS sinh sống tại địa phương. Đồng chí Bùi Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lạc Sơn cho biết: Với mục đích nhằm thay đổi môi trường kinh doanh và tạo lợi nhuận cho HTX, đồng thời tạo việc làm cho nữ lao động, đặc biệt là người DTTS tại địa phương, chủ nhiệm HTX đã xây dựng cơ sở sản xuất tại đây để lập nghiệp. Dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX đã phát huy tốt vai trò của mô hình kinh tế tập thể. Điều đó thể hiện rõ ở thu nhập của người lao động, tùy vào số lượng sản phẩm làm được, thu nhập của chị em khoảng 4 - 10 triệu đồng/người/tháng. 

Được thành lập tháng 3/2022, HTX Lộc Phát chuyên sản xuất các sản phẩm thú nhồi bông theo đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan... Nguồn nguyên vật liệu sản xuất được nhập từ các tỉnh khu vực phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương. Đơn vị liên kết cung cấp đơn hàng để xuất khẩu là Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ và thương mại Tây Bắc (TP Hòa Bình). Chị em làm việc tại HTX đều là hội viên phụ nữ, hội viên nông dân đã tham gia các lớp đào tạo, dạy nghề may. Ngoài 8 tiếng làm trực tiếp tại xưởng, chị em vẫn có thể nhận sản phẩm về làm tại nhà để nâng cao thu nhập. Trong HTX có đến hơn nửa số lao động thu nhập khá, từ khoảng 6 - 8 triệu đồng, chị em nào chăm chỉ nhận thêm sản phẩm làm tại nhà thu nhập có thể đạt chục triệu đồng.

Trong quá trình thành lập và hoạt động, HTX luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của các ngành, đơn vị địa phương. Ngoài góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH thì giải quyết việc làm cho lao động nữ, nhất là chị em người DTTS là một trong những mục tiêu quan trọng của HTX nhằm nâng tỷ lệ lao động có việc làm trên địa bàn. Tham gia HTX, các chị em còn được quan tâm thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, ốm đau. Mỗi tháng, mọi người tổ chức sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm sản xuất, nâng cao tay nghề, khó khăn của từng cá nhân, gia đình người lao động để động viên và tạo điều kiện giúp đỡ. Mục đích lớn hơn là xây dựng HTX như một mái nhà đoàn kết, tương trợ, giúp nhau trong cuộc sống...

Anh Bùi Văn Bắc, Chủ nhiệm HTX cho biết: Đối với HTX Lộc Phát, để tạo lòng tin với khách hàng thì sản phẩm dù giá trị nhỏ hay lớn cũng được kiểm tra chặt chẽ, không để bị lỗi, sai mẫu quy định. Nguyên liệu sản xuất được lựa chọn khắt khe, không chạy theo lợi nhuận mà làm mất uy tín. Song song với việc kinh doanh, HTX quan tâm các phương án phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Khi tiếp nhận người lao động vào làm việc, HTX hướng dẫn, tuyên truyền cách sử dụng thiết bị máy móc nhằm đảm bảo an toàn lao động. Vì vậy, dù thời gian hoạt động không dài nhưng HTX đã có doanh thu khá ổn định. 

Từ khi thành lập đến nay, doanh thu từ xuất khẩu thú nhồi bông của HTX đạt khoảng 1 tỷ đồng, có những đơn hàng số lượng lên tới hàng nghìn sản phẩm. Tuy nhiên, về lâu dài, để thu hút thêm lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cần mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc. Do đó, HTX mong muốn trong thời gian tới, các ngành chức năng và địa phương có những cơ chế, chính sách phù hợp để tạo động lực, điều kiện cho HTX phát triển hơn, đóng góp được nhiều hơn cho địa phương.

TH


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục