(HBĐT) - Cây cầu treo xóm Khán, xã Vạn Mai (Mai Châu) bắc qua suối Sia, nằm trên tuyến đường chính ra quốc lộ 15 của 82 hộ dân trong xóm. Được xây dựng từ năm 2013, cầu có trọng tải không quá 0,5 tấn, chiều dài gần 80m, mặt cầu rộng 1,5m, cao hơn 3m so với dòng suối. Hiện tại, cây cầu có dấu hiệu xuống cấp, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con. Phần thanh sắt thành cầu hoen gỉ, mặt cầu bị võng, các tấm sắt mặt cầu bị long ốc, không được chắc chắn, mỗi khi di chuyển qua cầu đung đưa, rung lắc gây mất an toàn.


Cầu treo xóm Khán, xã Vạn Mai (Mai Châu) được xây dựng cách đây 10 năm, hiện có dấu hiệu xuống cấp.

Vào mùa mưa, mặt cầu trơn trượt, nguy hiểm, những hôm mưa lớn bà con không dám qua cầu, nếu bắt buộc đi phải dừng lại dắt xe máy qua. Đặc biệt ảnh hưởng đến học sinh trong xóm đi học qua cầu vào những ngày thời tiết xấu, mưa to, gió lớn hết sức nguy hiểm.

Ông Khà Văn Thuận, Bí thư chi bộ xóm Khán cho biết: Cầu treo xóm Khán được xây dựng khá lâu, nối khu dân cư phía trong của xóm ra UBND xã. Hiện cầu không còn đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân do kích thước nhỏ, có dấu hiệu xuống cấp. Mỗi khi mưa lớn, nước suối dâng cao, tuy mực nước không dâng đến mặt cầu nhưng nước chảy xiết, không đảm bảo an toàn. Hàng năm, công tác duy tu, sửa chữa những điểm hư hỏng, long ốc trên mặt cầu được chính quyền xã, xóm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ là phương án tạm thời, bởi qua thời gian cùng với các đợt mưa lũ, cây cầu lại xuống cấp nặng thêm.

Cuộc sống của người dân xóm Khán chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Việc vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn. Đến mùa thu hoạch, xe ô tô của tư thương không vào xóm được, bà con xóm Khán phải tự chở hoặc thuê các xe nhỏ có thể qua cầu để vận chuyển nông sản đi tiêu thụ. Vì vậy nông sản của người dân sản xuất ra thường bị ép giá, lợi nhuận thấp do phải chịu thêm chi phí vận chuyển. Việc xây dựng nhà cửa cũng đội chi phí tăng cao do không thể chở vật liệu xây dựng qua cầu bằng xe to mà phải chia thành các chuyến nhỏ. Vì thế đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, trở ngại.

Với hơn 80 hộ dân sinh sống, lưu lượng di chuyển qua cây cầu hàng ngày tương đối cao. Vào buổi tối không có đèn, mặt cầu hẹp chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau, cùng với việc cầu bị rung lắc khiến cây cầu trở thành điểm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bà con trong xóm mỗi khi qua cầu đều phải hết sức thận trọng, nhiều người không vững tay lái không dám đi qua cầu vào buổi tối.

Đồng chí Khà Văn Sảnh, Chủ tịch UBND xã Vạn Mai cho biết: Để thúc đẩy phát triển KT-XH cũng như cải thiện đời sống, đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình di chuyển, giao thương, việc đầu tư xây dựng cây cầu mới rất cần thiết và thiết thực. Tuy nhiên xã chưa bố trí được nguồn vốn. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã mong muốn được quan tâm, đầu tư xây dựng cầu bê tông chắc chắn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần phát triển KT-XH địa phương.


Hoàng Dương


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục