Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.


Thế hệ trẻ thành phố Hòa Bình dâng hương tưởng nhớ, tri ân các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Hòa Bình.

Năm 2018, chính quyền tổ chức di dời các phần mộ nhằm đáp ứng tốt hơn việc tri ân các anh hùng liệt sỹ và nguyện vọng của nhân dân. Hơn 300 mộ phần của các anh hùng, liệt sỹ, trong đó có nhiều ngôi mộ liệt sỹ vô danh được quy tập về nơi đây yên nghỉ trong lòng đất mẹ. Mộ phần Anh hùng Cù Chính Lan cũng được quy tập tại nghĩa trang này. 

Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắngĐiện Biên Phủ và 49 năm ngày giải phóng miền Nam diễn ra nhiều hoạt động tri ân, thăm viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình, có những người già, gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, thanh  đến dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân. Trong lòng mỗi người trào dâng sự xúc động, lòng biết ơn. Các anh đã hy sinh nhưng luôn sống mãi trong lòng đất mẹ, trong lòng nhân dân. 

Em Bùi Phương Thảo, đoàn viên phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình chia sẻ: Thế hệ chúng em may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ vừa xúc động xen lẫn tự hào, các anh hùng, liệt sỹ đã cống hiến, hy sinh cho độc lập của quê hương, chúng em càng thấu hiểu thêm về giá trị của hòa bình, độc lập. 

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, cán bộ và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực tri ân, chăm sóc gia đình liệt sỹ, thân nhân người có công với cách mạng như: trao tặng hàng nghìn suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công; hàng trăm ngày công lao động làm đẹp cảnh quan môi trường trong khu vực đài, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, tu sửa các phần mộ liệt sỹ; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng… thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Cách đây hơn 70 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trực tiếp là Tổng Quân ủy và Bộ Tổng Tư lệnh, quân và dân ta đã mở màn Chiến dịch Hòa Bình (1951 - 1952), giành thắng lợi sau 3 đợt tiến công. Sau hơn 2 tháng chiến đấu, quân và dân ta đã loại khỏi vòng chiến hơn 6.000 tên địch, phá hủy và thu nhiều phương tiện chiến đấu của địch, giải phóng khu vực Hòa Bình - Sông Đà, giữ vững đường giao thông chiến lược giữa Việt Bắc và các Liên khu III, IV. Đây là thắng lợi cực kỳ quan trọng, tạo nên thế trận mới chưa từng có của ta ở vùng địch tạm chiếm và trung du, đồng bằng Bắc Bộ; làm thất bại âm mưu củng cố phòng tuyến, tấn công ra vùng tự do của ta, giành lại quyền chủ động của thực dân Pháp. Chiến dịch Hòa Bình đã đánh bại âm mưu đánh chiếm vùng tự do của địch, phá tan âm mưu thâm độc chia rẽ đồng bào Mường, dựng lại "Xứ Mường tự trị” của giặc Pháp trên đất Hòa Bình, đập tan ảo tưởng giành lại thế chủ động trên  chiến trường của thực dân Pháp bằng kế hoạch Đờ lát đơ Tátxinhi, tạo điều kiện cho quân và dân ta tiến hành chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi hoàn toàn. 

Khi nghiên cứu về chiến tranh của quân Pháp ở Đông Dương, nhà báo - nhà sử học Béc-na Phôn đã cho rằng: "Chiến dịch Hòa Bình đối với quân Pháp cũng tổn thất về sinh mạng và trang bị nhiều không kém gì Chiến dịch Biên Giới và Chiến dịch Điện Biên Phủ sau này”.


Lê Chung

Các tin khác


Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

PC Hoà Bình hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh an toàn lao động

Sáng 16/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân năm 2024 và Tuần lễ quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 .

Huyện Kim Bôi: Chung tay chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Là 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) chiếm trên 86%, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kim Bôi đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ, chăm lo phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi. Qua đó góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc, dần xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục