Hiện nay, Việt Nam chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.
Theo Cục Dân số, thời gian qua, nhằm khống chế tốc độ gia tăng dân số, các chính sách dân số của nước ta với các quan điểm và hệ thống giải pháp đồng bộ, nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là giảm mức sinh, giảm tỷ lệ gia tăng dân số, giảm sức ép của dân số đến quá trình phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, đạt mức sinh thay thế vào năm 2006 và duy trì đến nay.
Hiện nay, Việt Nam chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.
Để đáp ứng yêu cầu, Cục Dân số cho biết, nhiệm vụ, nội dung truyền thông trọng tâm của công tác dân số trong tình hình mới là tuyên truyền, vận động để thể hiện rõ quan điểm của Đảng về công tác dân số trong tình hình mới.
Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành, đoàn thể; vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ, các mục tiêu của công tác dân số trong tình hình mới là phải toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số; đẩy mạnh truyền thông về những vấn đề dân số tác động trực tiếp đến sự phát triển bền vững của đất nước.
Trước đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã tồn tại 3 logo trong các giai đoạn hình thành Ủy ban Quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Do chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, cần sáng tác logo ngành dân số mới thay thế cho logo về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình.
Trên cơ sở đó, sáng tác logo ngành dân số để tuyên truyền vận động và truyền thông giáo dục nhằm thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào kế hoạch hóa gia đình sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Đối tượng tham gia dự thi gồm công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; người nước ngoài đang học tập, công tác tại Việt Nam; các tổ chức trong và ngoài nước.
Về nội dung, logo ngành dân số đáp ứng được nội dung, yêu cầu và bối cảnh của công tác dân số trong tình hình mới; thể hiện và lan tỏa được trách nhiệm của hệ thống chính trị và sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân nhằm sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không vi phạm thuần phong mỹ tục cũng như các quy định, điều ước của quốc tế.
Mỗi mẫu logo phải có bản thuyết minh kèm theo, không quá 300 từ trên khổ giấy A4 (nếu là bản tiếng nước ngoài phải gửi kèm bản dịch ra tiếng Việt); trong đó, nêu rõ ý tưởng sáng tác, ý nghĩa tác phẩm.
Ban tổ chức sẽ tiếp nhận bài dự thi từ nay đến 30.11.2024. Ban tổ chức sẽ xét trao 1 Giải Nhất trị giá 20 triệu đồng/giải, 5 giải Khuyến khích trị giá 2 triệu đồng/giải cùng các phần quà của nhà tài trợ.