(HBĐT) - Liên kết với các HTX sản xuất rau an toàn trong tỉnh và tỉnh Sơn La; ký kết hợp đồng tiêu thụ rau, củ, quả các loại với nhiều cửa hàng ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và TP Hà Nội; lúc cao điểm có ngày cung cấp cho thị trường 7 - 8 tấn sản phẩm; giải quyết việc làm với thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động ở xã đặc biệt khó khăn. Để có được thành công thuyết phục này, ít ai biết được Hà Văn Quỳnh - Giám đốc HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Tam Hòa, xã Tân Sơn (Mai Châu) từng có thời điểm "ngậm đắng nuốt cay” trên bước đường khởi nghiệp.



Hà Văn Quỳnh, Giám đốc HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Tam Hòa kiểm tra vườn su su được trồng theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP.

Một thời "ngựa non háu đá”

Đó là cụm từ mà Chủ tịch UBND xã Tân Sơn Hà Văn Dung nói tới Hà Văn Quỳnh khi chia sẻ về công việc của anh. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất mà cuộc sống của người dân chỉ gắn với ruộng, nương nên Quỳnh sớm nuôi dưỡng ước mơ trở thành "kỹ sư” nông nghiệp để giúp bà con bớt nghèo khó. Do đó, Quỳnh đã theo học chuyên ngành nông nghiệp tại Trường trung học kinh tế - kỹ thuật Hòa Bình. Khi trường liên kết đào tạo với Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, anh tiếp tục theo học chuyên ngành phát triển nông thôn. Tốt nghiệp trở về quê hương, nhờ được tạo điều kiện vay vốn và sự giúp đỡ của gia đình, người thân, tháng 8/2014, Quỳnh khởi nghiệp với việc thành lập HTX đa nghề, từ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ vận tải, đám cưới đến làm máy cày, máy xúc. Anh cũng trồng thử nghiệm từ ớt, cà chua, khoai tây, khoai lang Nhật... Không chỉ đầu tư tại chỗ, Quỳnh còn mở rộng ra các xã: Mai Hạ, Ba Khan, Pù Bin, Noong Luông, Xăm Khòe, Cun Pheo và lên cả huyện Vân Hồ (Sơn La). 

Sự chăm chỉ, khát vọng làm giàu chính đáng của Quỳnh được cấp ủy, chính quyền xã và gia đình ghi nhận. Song "máu liều” của tuổi trẻ lại khiến mọi người lo lắng nhiều hơn. Điều gì đến rồi cũng đến, Quỳnh không thu được trái ngọt mà thay vào đó là những thất bại liên tiếp. Cây trồng không hợp đất đai, khí hậu, kỹ thuật kém nên không phát triển. Vài trăm triệu tiền giống, phân bón, nhân lực mà không thu được sản phẩm, đồng nghĩa với việc anh trắng tay vốn đầu tư. Theo nhẩm tính, riêng đầu tư ở xã Mai Hạ anh mất hơn 90 triệu đồng; trồng khoai lang Nhật thua lỗ 35 triệu đồng; trồng khoai tây mất 24 triệu đồng và thua lỗ ở một số cây trồng khác. 

Làm nông nghiệp không xuể, lại còn đầu tư dàn trải các dịch vụ khác khiến Quỳnh càng lún sâu vào thất bại. "Trong 2 năm 2014 - 2015, tôi ôm đồm nhiều thứ, lại làm ở nhiều nơi nên không quản lý nổi. Tuổi trẻ bồng bột, thiếu kinh nghiệm và thông tin thị trường, làm ăn không suy tính nên tôi phải nhận trái đắng. Nhưng thất bại là mẹ của thành công” - Hà Văn Quỳnh bộc bạch.

Thành công không đến từ sự lười biếng

"Có thời điểm nhìn Quỳnh tiều tụy mà cứ nghĩ nó không thể đứng lên được. Bây giờ thì cậu ấy trở mình rồi, mừng lắm. Có trí hướng, năng động, chịu khó là chìa khóa giúp Quỳnh vượt qua chông gai, từng bước vững vàng trên con đường khởi nghiệp” - Chủ tịch UBND xã Tân Sơn Hà Văn Dung vui vẻ trò chuyện khi cùng chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau sạch của Giám đốc Hà Văn Quỳnh.

Cứ mỗi lần thất bại là một lần Quỳnh rút ra được bài học kinh nghiệm. Bài học cốt lõi nhất với anh là muốn triển khai việc gì thì phải tính toán thật kỹ lưỡng, có kiến thức, nhìn thấy thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng thì mới đầu tư. Bản thân phải xắn tay làm có kết quả để bà con làm theo. 

Sau khi loại bỏ những công việc không hiệu quả, Quỳnh xác định HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Tam Hòa sẽ đầu tư trọng điểm vào trồng rau an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP và liên kết bao tiêu sản phẩm. Hiện tại, HTX có 35 xã viên và thu hút 70 hộ dân xã Tân Sơn tham gia sản xuất.

Sau thời gian tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác, Quỳnh đã ký kết được 12 hợp đồng tiêu thụ rau, củ, quả với đầu mối ở các tỉnh, thành phố. Liên kết với 15 HTX sản xuất rau an toàn trong huyện Mai Châu, Cao Phong và các huyện: Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La) để thu mua sản phẩm cho với tổng số 35 điểm thu mua.

HTX Tam Hòa cũng thực hiện nhiều chương trình sản xuất như mô hình trồng su su, bí cô tiên, bí củ lạc, trồng cải ngọt, cải bắp, cải chíp tại xã Tân Sơn, Noong Luông, Ba Khan. Đặc biệt, HTX tham gia mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau các loại đảm bảo ATTP áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP do Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thực hiện với quy mô 25 ha. Năm 2018, sản lượng thu hoạch đạt 800 tấn, toàn bộ diện tích được cấp chứng nhận VietGAP và 5 sản phẩm được gắn tem truy suất nguồn gốc là cải bắp, cải chíp, quả su su, bí đỏ, cải ngọt.

Trong quá trình sản xuất, Quỳnh luôn cùng bà con bám sát đồng ruộng, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng. Việc thu gom bao bì thuốc, phân bón theo quy định để không ảnh hưởng đến môi trường và các sản phẩm sau khi thu hoạch, tuyệt đối tuân thủ thời gian cách ly, không để tồn dư thuốc trong sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Năm 2018, tổng doanh thu của HTX Tam Hòa đạt trên 2,8 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên đạt 4 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2019, HTX tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực sản xuất rau, củ, quả sạch, đặc biệt là trồng rau trái vụ để chủ động nguồn hàng cho thị trường, phấn đấu ký hợp đồng sản xuất, thu gom tiêu thụ khoảng 1.000 tấn sản phẩm.

                                                                           Hoàng Nga

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục