Ngay sau dịch kết thúc, nhóm du khách đi các tour, sản phẩm du lịch cao cấp hưởng ứng kích cầu du lịch rất sôi nổi, trong khi khách trung lưu và bình dân vẫn còn tâm lý e ngại, chờ đợi giảm giá nhiều hơn nữa mới quyết định.

Khách trung lưu, bình dân chưa nhiều, cần kích cầu du lịch cao cấp? - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" - Ảnh: N.BÌNH

Chiều 2-6, tại tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam do Sở Du lịch TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết đang có 3 kịch bản với 3 thời điểm mở cửa của ngành du lịch là tháng 6, tháng 9 và tháng 12. 

Trong tất cả kịch bản này, du lịch Việt Nam có bung hết cỡ cũng chỉ có thể đón hơn 34 triệu lượt du khách nội địa, tổng thu du lịch cả năm 2020 đạt 261.600 tỉ đồng, tương ứng khoảng 1,1 tỉ USD, giảm 68% so với năm 2019.

Với du lịch quốc tế, tình hình còn bi quan hơn do còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của các nước. Trường hợp lạc quan nhất, nếu Việt Nam có thể mở cửa du lịch quốc tế từ tháng 9 thì lượng du khách quốc tế ước giảm 75%, chỉ còn khoảng 4,6 triệu lượt. 

Đây là con số khiêm tốn so với kế hoạch trước đó của ngành du lịch Việt Nam là sẽ đón 92 triệu lượt khách nội địa, trên 20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020. "Dù kịch bản nào thì du lịch nội địa cũng sẽ hồi phục trước tiên và đây là thị trường cần kích cầu lúc này", ông Thọ nhấn mạnh.

Theo quan sát của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện thị trường du lịch đang chia rõ ba nhóm cao cấp, trung cấp và bình dân. Trong đó khách cao cấp hưởng ứng du lịch kích cầu tốt sau dịch, nhưng thị trường du lịch rất đa dạng và cần những sản phẩm cụ thể cho nhiều đối tượng khác nhau. Dòng sản phẩm tour du lịch nội địa trung và bình dân lại đang khá hiu hắt do người dân gặp khó khăn kinh tế sau dịch, tâm lý e ngại dịch vẫn còn.

"Tôi đi thực tế với các doanh nghiệp thì thấy nhiều villa hạng sang với giá vài chục triệu đồng/đêm đều được khách theo nhóm gia đình đặt. Công suất của nhiều resort hạng sang đạt đến 80-90% trong ngày cuối tuần, giữa tuần cũng được 60%. Kích cầu du lịch thì phải đến được với 3 đối tượng khách cao cấp, trung lưu, thu nhập thấp. Chúng ta có cần tập trung kích cầu du lịch cao cấp không? Truyền thông phải làm sao đến đối tượng đang chần chừ, ngần ngại chưa dám đi du lịch", ông Thọ đặt vấn đề.

Ông Võ Anh Tài, phó tổng giám đốc Saigontourist Group, cho biết các chương trình kích cầu của Saigontourist Group hiện nay giảm giá sâu nhưng cam kết không giảm dưới giá thành, không cắt bớt dịch vụ. Bên cạnh đó, còn có những gói dịch vụ giữ nguyên giá nhưng tăng thêm chất lượng, tiện ích cho du khách.

Từ thực tế hiện nay các địa phương đang kêu gọi, thu hút du khách đến địa phương mình, ông Tài cho rằng cũng đến lúc TP.HCM có chiến dịch riêng. Ông Tài đề xuất một chiến dịch Người Sài Gòn đi du lịch Sài Gòn, giúp người dân không chỉ trải nghiệm các dịch vụ lưu trú đẳng cấp mà còn nhiều khám phá điểm mới của du lịch.

"Báo Tuổi Trẻ đã có chương trình Ấn tượng Việt Nam thì chúng ta cũng có thể nghiên cứu "Ấn tượng Sài Gòn" với chiến dịch "Người Sài Gòn đi du lịch Sài Gòn". Qua nhiều khảo sát cho thấy vẫn còn nhiều người Sài Gòn chưa biết hết những cảnh đẹp, địa điểm của TP mình đang sống", ông Tài nói và gợi ý hướng truyền thông mới cho quá trình hồi phục du lịch sau dịch của TP.HCM là không chỉ hướng đến người Việt Nam, mà người nước ngoài đang sống ở TP.HCM cảm thấy an toàn, theo các tiêu chí an toàn đã được Tổng cục Du lịch ban hành.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, tổng giám đốc Vietravel, cũng đồng tình với đề xuất Người Sài Gòn du lịch Sài Gòn. Hiện nay, Vietravel đã có Saigon Free Walking Tour kéo dài trong hai giờ, giúp du khách tản bộ khám phá TP.HCM về chiều. 

"Trải nghiệm khám phá thành phố thong dong khác với đi xe máy hay xe buýt, tour rất hấp dẫn khách quốc tế và đem lại góc nhìn mới mẻ về Sài Gòn", ông Kỳ cho biết. 

Ông Ngô Minh Đức, chủ tịch Tập đoàn HG, cho rằng với tình hình hiện nay, du lịch quốc tế của Việt Nam phải đến cuối năm 2021 mới thực sự hồi phục. Lúc này các dịch vụ, sản phẩm của công ty đang tạm ngưng thị trường quốc tế, quay về thị trường nội địa. 

"Mỗi năm chúng tôi phục vụ khoảng 100.000 khách quốc tế, chủ yếu khách châu Âu. Bây giờ quay lại thị trường nội địa nhưng muốn hồi phục, chúng ta cần có cách đối xử tích cực. Làm sao để du khách không quá lo lắng, tùy địa điểm mà có triển khai các biện pháp an toàn khác nhau, tránh cảm giác e ngại, nặng nề cho du khách, lúc đó du lịch mới phát triển được", ông Đức nói.


Theo Tuoitre.vn

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

(HBĐT) - Sở hữu những lợi thế đặc thù cùng tư duy đổi mới, khát vọng phát triển, mục tiêu rõ ràng, huyện Lạc Thủy đang có những hành động cụ thể, thiết thực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng địa bàn huyện trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Từ năm 2017, tỉnh thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy về phát triển khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng KDL hồ Hòa Bình bước đầu đáp ứng các điều kiện để trở thành KDL quốc gia. Phấn đấu đến năm 2025 trở thành KDL quốc gia, với sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa dân tộc gắn với hệ sinh thái lòng hồ Hòa Bình.

Thác nước tự nhiên hút khách những ngày nắng nóng

(HBĐT) - Trong những ngày nắng nóng oi bức, các thác nước tự nhiên nổi tiếng như: thác Trăng, thác Mu luôn là địa điểm lý tưởng thu hút đông đảo du khách trong, ngoài tỉnh đến thăm quan dịp cuối tuần.

Miễn vé tham quan Hội An cho y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Ngày 27-5, Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) Nguyễn Văn Sơn đã ký công văn gửi các cơ quan chức năng về việc miễn, giảm vé tham quan tại các điểm đến, do Nhà nước quản lý trên địa bàn TP Hội An.

Cấp thị thực điện tử cho công dân 80 nước

Ngày 25-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 79/NQ-CP về việc cấp thị thực điện tử cho công dân 80 nước kể từ ngày 1-7, và danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử.

Hang Sơn Đoòng lọt tốp 10 tour du lịch ảo đáng tham quan nhất thế giới

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động du lịch thực tế bị ngừng trệ, nhiều trang web nổi tiếng về du lịch đã giới thiệu cho du khách tham quan các điểm đến nổi tiếng bằng hình thức du lịch ảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục