Một vài quốc gia và điểm đến đã quyết định triển khai sáng kiến mới nhằm tái khởi động ngành du lịch và lôi kéo du khách nước ngoài quay trở lại sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).


Dòng nước xanh mướt tại đảo Silicy (Italy). Ảnh: Lonely Planet

Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch toàn cầu tổn thất nặng nề trong nửa đầu năm 2020 và dự đoán sẽ còn chật vật trong công cuộc phục hồi sau khi COVID-19 chấm dứt. Các đường bay quốc tế gần như trở về con số 0, hàng loạt nước chứng kiến sự giảm sút mạnh đối với du lịch nội địa và biên giới giữa các nước vẫn "cửa đóng then cài”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều quốc gia cho biết số ca mắc mới và tử vong giảm đáng kể, họ thận trọng tái mở cửa ngành du lịch. Những quốc gia dưới đây đã đề xuất sáng kiến mới – về cơ bản là trả tiền cho du khách tới tham quan nước họ – nhằm kích cầu và vực dậy ngành du lịch.

Sicily (Italy)

Hòn đảo phía Nam Italy – Sicily tuyên bố họ sẽ chi trả một phần chi phí du lịch cho những du khách nước ngoài. Kế hoạch này là một phần trong chương trình trị giá 50 triệu euro do Chính phủ Italy vạch ra nhằm thúc đẩy lượng khách tới quốc gia. Kế hoạch dự kiến chi trả một nửa vé máy bay cho du khách cũng như 1/3 phí khách sạn. Khu vực cũng cân nhắc miễn phí vé vào bảo tàng và các di tích lịch sử.

Bên cạnh đó, ngày 18/6, Chính phủ Italy thông báo chi tiết kế hoạch cấp tiền lên tới 500 euro cho mỗi gia đình có thu nhập thấp (dưới 40.000 euro/năm) để khuyến khích họ đi du lịch trong nước thay vì ra nước ngoài. Tổng ngân sách cho kế hoạch này vào khoảng 2,4 tỷ euro.

Cancun (Mexico)

Theo truyền thông địa phương, chính quyền thành phố Cancun dự định triển khai gói "mua một được hai” nhằm kích cầu du lịch. Cụ thể, Hiệp hội Khách sạn Cancun thông báo, nếu du khách đặt khách sạn 2 tối sẽ được miễn phí thêm 2 tối nữa. Bên cạnh đó, gói này còn hoàn trả tiền vé máy bay để du khách có thể rủ thêm bạn đi cùng.

Las Vegas (Mỹ) 


Trước COVID-19, Las Vegas đón trên 40 triệu du khách mỗi năm. Ảnh: AP.

"Kinh đô giải trí thế giới” Las Vegas (Mỹ) cho biết có thể tái mở cửa trong tháng 6 này. Giám đốc điều hành khách sạn-casino D Las Vegas và The Golden Gate ông Derek Stevens thông báo sẽ tặng 1.000 chuyến bay miễn phí tới Las Vegas.

Theo đoạn video công ty đăng tải, quyết định này được đưa ra nhằm thúc đẩy ngành du lịch, đồng thời nhắc nhở du khách đến Las Vegas sẽ được hưởng thụ và vui chơi như thế nào.

Nhật Bản


Du khách mê mẩn cảnh đẹp trong mùa hoa anh đào tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Nhật Bản tiết lộ họ sẽ giảm giá các dịch uvj và tặng voucher du lịch cho các du khách.Tuy nhiên, theo người đứng đầu Cục Du lịch Nhật Bản, những khoản hỗ trợ này chỉ áp dụng cho người dân trong nước đi du lịch nội địa. Chiến dịch trị giá 12,5 tỷ USD dự kiến triển khai vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 tới.

Đảo Síp

Theo hãng tin AP, quan chức tại hòn đảo Địa Trung Hải này thông báo sẽ chi trả toàn bộ chi phí "ăn, ở và thuốc men” cho những khách du lịch xét nghiệm dương tính với COVID-19 cùng gia đình họ khi ở trên đảo.

Hòn đảo là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp nhất châu Âu. Nền kinh tế trên đảo phụ thuộc phần lớn vào ngành du lịch. 

Bulgaria


Bãi biển chật kín khách du lịch tại Bulgaria trước mùa COVID-19. Ảnh: Reuters

Mặc dù Bulgaria không thể chi trả bằng tiền mặt cho du khách tới tham quan song quốc gia này sẽ miễn phí vé vào cửa cho nhiều tụ điểm du lịch. Tại các bãi biển Bulgaria, những vật dụng tiện ích như ô che, giường nằm, bàn ghế và phòng tắm nắng đều được miễn phí để giúp du khách tiết kiệm tiền và thu hút họ quay lại lần sau.

Anh

Kế hoạch hỗ trợ tài chính của Chính phủ Anh cũng chỉ áp dụng cho công dân nước này, với mục đích khuyến khích người dân du lịch nội địa.

Trả lời phỏng vấn tờ The Sun, Giám đốc điều hành Cục Du lịch Quốc gia Anh Patricia Yates  cho biết: "Chúng tôi có thể tìm đến các chiến dịch marketing, hoặc cấp thẳng tiền cho người dân để khuyến khích họ du lịch trong nước”.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Lên Mộc Châu trải nghiệm hái mận

(HBĐT) - Mộc Châu (Sơn La) luôn có những nét riêng để hấp dẫn du khách vào mọi thời điểm trong năm. Mùa đông, mùa xuân, Mộc Châu ngập tràn hoa đào, hoa mận trắng núi đồi, hoa cải trắng, hoa dã quỳ. Mùa hè, đến Mộc Châu không thể bỏ lỡ hoạt động hái mận. Cứ mỗi độ tháng 5, tháng 6, vào mùa mận chín, du khách khắp nơi đổ về những khu vườn mận trĩu quả để được tự tay hái những trái mận đỏ hồng, thơm ngon.

Phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa tại Hòa Bình

(HBĐT) - Chiều 12/6, tại Khách sạn du lịch Hòa Bình, BCĐ Du lịch tỉnh đã tổ chức phát động kích cầu du lịch nội địa hưởng ứng "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thành phố và đông đảo doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, đại diện một số cơ quan báo chí T.Ư và địa phương.

Trang bị kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng và du lịch bền vững cho phụ nữ

(HBĐT) - Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trung tâm Đào tạo và phát triển cộng đồng, Công ty Coca – Cola Việt Nam tổ chức tập huấn "Kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng và du lịch bền vững” tại tỉnh Hòa Bình năm 2020. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Sở VH-TT&DL và hơn 50 cán bộ, hội viên, phụ nữ, phụ nữ kinh doanh dịch vụ khách sạn lưu trú, homestay trong tỉnh.

Khởi sắc du lịch Kim Bôi

(HBĐT) - Sau thời gian dài trong trạng thái "ngủ đông" do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian này, du lịch huyện Kim Bôi đã có bước chuyển tích cực, khi số lượng khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện tăng cao.

Giảm giá lôi kéo du khách trong nước

Hàng loạt điểm vui chơi, giải trí nổi tiếng trong cả nước giảm giá vé để thu hút du khách nội địa.

Khách trung lưu, bình dân chưa nhiều, cần kích cầu du lịch cao cấp?

Ngay sau dịch kết thúc, nhóm du khách đi các tour, sản phẩm du lịch cao cấp hưởng ứng kích cầu du lịch rất sôi nổi, trong khi khách trung lưu và bình dân vẫn còn tâm lý e ngại, chờ đợi giảm giá nhiều hơn nữa mới quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục