(HBĐT) - Đỉnh U Bò (còn gọi là đỉnh Sa Mu) là một trong 3 đỉnh núi nằm trong khu vực dân gian vẫn hay gọi là Tam giác quỷ, thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa. Thời điểm này hàng năm, nơi đây là vương quốc của các loài kỳ hoa, dị thảo giữa khu rừng nguyên sinh mang đầy vẻ huyền bí, ma mị, khiến nhiều người ao ước được một lần tận mắt chiêm ngưỡng.


Vào thời điểm này, du khách đến U Bò sẽ được chiêm ngưỡng những cây đỗ quyên hàng trăm năm tuổi đang nở hoa rực rỡ.

Từ thành phố Sơn La, phải vượt hơn 100 cây số mới đến bản Chống Tra, xã Háng Đồng (Bắc Yên). Từ bản du khách chỉ có thể đi bộ ngược lên dốc núi để đến với U Bò. Chuẩn bị đủ thực phẩm và dụng cụ cần thiết nhất cho 2 ngày, 1 đêm, chúng tôi bước vào hành trình chinh phục điểm đến nhiều hấp dẫn này.

Qua cửa rừng, đi thêm chừng vài chục mét, tán cây bắt đầu khép kín, con đường mòn nâng cao dần độ dốc, xung quanh chỉ còn nghe chim rừng đua nhau hót. Càng lên cao, U Bò càng toát lên vẻ quyến rũ với thảm thực vật phong phú. Ở độ cao 2.000 m so với mực nước biển là xanh mướt cỏ dại, dâu đất, mã đề… những thảm rêu bám đầy lối đi, đất đá và thân cây cổ thụ. Có những cây to vài ba người ôm đứng nghiêng ngả, xen lẫn với những gốc chè hàng trăm năm tuổi. Khi đến độ cao 2.700 m, giữa đỉnh núi cao, hiểm trở, xanh thẳm xuất hiện nét chấm phá là sắc hoa đỗ quyên hồng rực trong nắng. Nơi đây tập trung những gốc đỗ quyên xù xì ước tính hàng trăm năm tuổi, là cảm hứng bất tận cho không ít tay săn ảnh. Nổi bật giữa đám đỗ quyên, xuất hiện lác đác vài ngọn sa mu già cỗi đầy rêu phong vươn lên cao đầy "kiêu hãnh". Đứng trên đỉnh U Bò nhìn xuống, biển mây cuồn cuộn giăng tứ bề, cứ bồng bềnh, lãng đãng khiến cả một vùng tạo nên khung cảnh huyền ảo.  

Trò chuyện với anh Thào A Ư, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng, chúng tôi được biết, sở dĩ núi U Bò gắn với cái tên Tam giác quỷ là bởi khu vực này có nhiều đỉnh núi cao "chọc trời”, mây phủ quanh năm, cách đây hơn 60 năm, đã từng có máy bay đâm vào vách núi.

Cũng theo anh Ư, rừng đặc dụng Tà Xùa là đoạn kéo dài về phía nam của dãy Hoàng Liên Sơn và là ranh giới của 2 tỉnh Sơn La và Yên Bái, có diện tích gần 18.000 ha và có nhiều đỉnh cao trên 2.000 m dọc theo dãy núi với đỉnh cao nhất khoảng 2.800 m ở phía Tây Bắc. Bên cạnh vai trò quan trọng trong phòng hộ đầu nguồn, cải thiện môi trường sinh thái và điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trong vùng, rừng đặc dụng Tà Xùa còn có nhiều sinh cảnh độc đáo, có giá trị cao về bảo tồn nguồn gen, là nơi có điều kiện tốt cho các loài động vật hoang dã sinh trưởng và phát triển..., mang lại giá trị bảo tồn đặc biệt cho cả khu vực Tây Bắc và Việt Nam nói chung. Cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ nơi đây còn là tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch, nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Từ khi con đường nối 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La) được khai thông, các cung "phượt"đi Tà Xùa săn mây, chinh phục đỉnh U Bò ngày càng nhiều và nơi đây dần trở thành điểm đến yêu thích của các bạn trẻ mê dịch chuyển.

Hải Yến 

Các tin khác


Du lịch Hòa Bình đón 195.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5), du lịch tỉnh Hòa Bình đón 195.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến tăng 14,7%, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế, tăng 33,3%; 175.000 lượt khách nội địa, tăng 6,1%.

Khởi sắc du lịch Hòa Bình

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên vùng lòng hồ Mai Châu

Bên cạnh thế mạnh du lịch cộng đồng, huyện Mai Châu đang tập trung khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại các xã vùng lòng hồ, chủ yếu thuộc địa bàn xã Sơn Thuỷ. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời hình thành chuỗi dịch vụ lưu trú đa dạng, phong phú trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Dịp 30/4 và 1/5 với 5 ngày nghỉ lên tiếp là thời gian lý tưởng để các gia đình chọn những điểm đến thư giãn, tìm về chốn an nhiên. Nhờ lợi thế giao thông thuận tiện, địa hình miền núi với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hút khách dịp này.

Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục