(HBĐT) - Dự án "Chiếc khăn Piêu nối dài” của chị Hà Thị Hoa, xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) là 1 trong 4 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi "Thách thức kinh doanh”. Dự án có mục tiêu thí điểm, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế kết hợp với du lịch, bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống, xây dựng nhà nghỉ cộng đồng "homestay real homestay” nhằm hạn chế tình trạng thanh niên đi làm xa nhà, thu hút thanh niên nhập cuộc và cải thiện sinh kế cho thanh niên trước đại dịch Covid-19.


Tác giả của dự án "Chiếc khăn Piêu nối dài” Hà Thị Hoa (đứng giữa) tại cuộc thi.

Chị Hà Thị Hoa chia sẻ: Dự án "Chiếc khăn Piêu nối dài” sẽ tiến hành song song 2 hoạt động: Một là phát triển nhà nghỉ cộng đồng trên nền tảng sẵn có, hoàn thiện một số hạng mục còn dang dở và nâng cấp nhân lực. Hai là phát triển nhóm sản xuất thổ cẩm, mở rộng đa dạng sản phẩm, tăng cường quảng bá, tiêu thụ trên các kênh online, offline. Thành viên dự án là đoàn viên thanh niên 2 xóm Nà Piềng và Nhót, được đào tạo nâng cao tay nghề bởi nghệ nhân dệt ở bản Nhót. Kết hợp sản xuất và du lịch trải nghiệm thông qua xây dựng các tour du lịch ngắn, dài, tạo cơ hội cho du khách trong và ngoài nước tìm hiểu sâu hơn về đời sống của người Thái ở Mai Châu.

Từ năm 2019, chị Hoa đã cùng nhiều hộ dân địa phương mở homestay nhỏ, đạt đánh giá 5* trên trang Tripadvisor; đạt 724 đánh giá trên trang Booking.com với điểm trung bình là 9,5. Tổng doanh thu bán phòng trên Booking.com (chưa tính doanh thu bán lẻ và các dịch vụ khác) trên 98 triệu đồng. Từ năm 2019, các chị đã sản xuất những sản phẩm thủ công đầu tiên bán tại bản Lác tại homestay và bán đơn hàng đầu tiên sang London (Anh). Giữa năm 2019 mời một số khách đến thăm quan trải nghiệm mô hình sản xuất thổ cẩm (không thu phí).

Hiện tại, đối với sản phẩm thổ cẩm vẫn duy trì khách hàng cũ, sản xuất theo đơn đặt hàng truyến thống kèm theo giới thiệu với đối tác sản phẩm mới do chính các chị thiết kế. Song song với đó, tăng cường tiếp cận khách hàng mới thông qua hình thức tặng quà lưu niệm khi khách đến nghỉ tại homestay. Mở trang fanpage chính thức giới thiệu chi tiết các sản phẩm kèm ảnh chụp, có thể chạy quảng cáo bổ sung khi vào mùa cao điểm.

Với khả năng cạnh tranh sản phẩm thổ cẩm dựa trên điểm mạnh: khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, sử dụng máy tính thành thạo, khả năng sản xuất theo đơn hàng lớn, mỗi sản phẩm sẽ đóng gói trong túi giấy kraft (thân thiện với môi trường), linh hoạt trong giao hàng cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, các thành viên tự tin có sản phẩm chất liệu tốt, nguồn gốc thiên nhiên, hoa văn đậm chất văn hoá dân tộc thiểu số, các sản phẩm mang tính ứng dụng cao như: túi đựng thảm tập yoga, khăn ăn, túi đựng laptop… sẽ là điểm mạnh để đi đến thành công.

Cùng với đó, lĩnh vực homestay, nhà nghỉ cộng đồng tọa lạc ở vị trí chân núi, trước mặt là cánh đồng bao la, diện tích đất rộng hơn 1.500 m2 có thể canh tác thêm rau, củ, quả phục vụ khách trải nghiệm cùng gia đình; phòng, giường đệm, nhà vệ sinh và các tiện nghi khác đều đạt tiêu chuẩn. Các bữa ăn tại homestay được thiết kế phù hợp, lưu ý khách ăn chay, ăn kiêng hoặc khách có thể nấu cùng gia đình. Các tour trải nghiệm được thiết kế với thời gian dài ngắn khác nhau, có thể đi bộ, xe đạp, xe máy, xe ô tô điện để khách có nhiều lựa chọn. Các tour hướng đến trải nghiệm văn hoá tìm hiểu phong tục tập quán là chính.

Hồng Duyên

Các tin khác


Du lịch Hòa Bình đón 195.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5), du lịch tỉnh Hòa Bình đón 195.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến tăng 14,7%, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế, tăng 33,3%; 175.000 lượt khách nội địa, tăng 6,1%.

Khởi sắc du lịch Hòa Bình

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên vùng lòng hồ Mai Châu

Bên cạnh thế mạnh du lịch cộng đồng, huyện Mai Châu đang tập trung khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại các xã vùng lòng hồ, chủ yếu thuộc địa bàn xã Sơn Thuỷ. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời hình thành chuỗi dịch vụ lưu trú đa dạng, phong phú trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Dịp 30/4 và 1/5 với 5 ngày nghỉ lên tiếp là thời gian lý tưởng để các gia đình chọn những điểm đến thư giãn, tìm về chốn an nhiên. Nhờ lợi thế giao thông thuận tiện, địa hình miền núi với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hút khách dịp này.

Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục