(HBĐT) - Trong chuyến công tác đến với Điện Biên, miền đất ghi dấu lịch sử cách mạng, chúng tôi đã đến thăm Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (Điện Biên). Tại đây đang trưng bày bức tranh Panorama - không gian nghệ thuật đặc biệt, tái hiện những hình ảnh đẹp nhất, những khoảnh khắc điển hình trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh thu hút hàng vạn du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc đến thăm quan, chiêm ngưỡng.




Du khách trở lại những ngày tháng hào hùng của Chiến dịch Điện Biên Phủ tái hiện qua bức tranh Panorama khổng lồ.

Quả thực háo hức và choáng ngợp với những ai lần đầu tiên được ngắm bức tranh. Đón các đoàn khách vào phía trong khu vực thăm quan, chị Lò Thị Hương, hướng dẫn viên của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ giới thiệu: Đây là bức tranh tròn đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong 3 bức tranh tròn lớn nhất thế giới. Tác phẩm nghệ thuật đặc biệt này đồng hiện những khoảnh khắc lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đáng chú ý, phải mất 9 năm thực hiện miệt mài, bức tranh khổng lồ này hoàn thành vào tháng 5/2022, đúng dịp kỷ niệm 68 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ông Nguyễn Văn Mạc, Giám đốc Công ty Bảo tồn Di sản văn hoá là trưởng nhóm tác giả, thực hiện vẽ tranh là nhóm hoạ sỹ trẻ tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo nội dung công trình. Sở VH-TT&DL tỉnh Điện Biên là đơn vị chỉ đạo nghệ thuật.

Đây cũng là kết quả lao động sáng tạo của tập thể gần 200 hoạ sỹ, cùng các thành phần nghệ thuật: kiến trúc sư, nhạc sỹ, chuyên gia kỹ thuật… Tác phẩm tranh nghệ thuật được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan ôm theo những vòng tròn của tường trong không gian 360 độ, chiều cao 20,5 cm, chiều dài 132 m, đường kính 42 m. Trên tranh có 4.500 nhân vật cùng phong cảnh núi rừng. Phần mái vòm liền kề thể hiện mây trời, dưới được đặt các mẫu vật nối tiếp tạo ra một bức tranh có tổng diện tích lên đến 3.225 m2.

Quan sát, dõi theo bức tranh với bố cục 4 trường đoạn, du khách có được cái nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động qua các hình ảnh và sự kiện được xâu chuỗi, kết nối liền mạch theo diễn biến chiến dịch. Ở trường đoạn 1 có chủ đề "Toàn dân ra trận”, người xem chứng kiến hình ảnh từng đoàn dân, quân bất chấp nguy hiểm, gian lao thồ hàng để cung cấp lương thực cho tiền tuyến. Trường đoạn 2 "Khúc dạo đầu hoành tráng” với điểm nhấn là trận đánh Him Lam mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, trận đánh được xem là đòn phủ đầu vào quân địch, thể hiện sức mạnh pháo binh của quân và dân ta. Trường đoạn 3 là câu chuyện về "Cuộc đối đầu lịch sử” với những hầm hào, dây thép gai, những trận đánh trực diện và hình ảnh gây chú ý nhất trong trường đoạn là quả bộc phá phát nổ trên đồi cao A1 cho thấy sự khốc liệt của Chiến trường Điện Biên Phủ trong 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt. Trường đoạn cuối tái hiện khung cảnh hào hùng về Chiến thắng Điện Biên với những hình ảnh thể hiện sự đối lập giữa từng đoàn tù binh phía bên kia và hình ảnh từng đoàn quân của ta vùng lên cùng niềm vui chiến thắng khi chiếm được cứ điểm cuối cùng, bắt sống tướng giặc. Lá cờ "Quyết chiến, quyết thắng” tung bay trên nóc hầm De Castries.

Đặc biệt hơn, khi xem tranh, du khách còn được đắm mình trong âm hưởng dân ca Tây Bắc và giai điệu của các ca khúc nổi tiếng ra đời trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Hình ảnh, âm nhạc và lời thuyết minh hoà quyện với nhau mang đến nhiều cảm xúc, đưa du khách về ký ức vẻ vang, hào hùng của dân tộc.

Theo lãnh đạo Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, việc tái hiện chiến thắng lịch sử bằng ngôn ngữ hội họa trên không gian rộng lớn là nỗ lực đầu tư của tỉnh Điện Biên và nhóm nghệ sỹ, gửi gắm thông điệp về khát vọng giành độc lập, tự do, có ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, góp phần tạo nên một sản phẩm dấu ấn văn hoá. Trên hành trình khám phá du lịch Điện Biên, bên cạnh những di tích cách mạng khác như Mường Phăng, tượng đài chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đèo Pha Đin. nghĩa trang A1, đồi A1... bức tranh Panorama là điểm đến không thể bỏ qua bởi sức cuốn hút của kiệt tác nghệ thuật hiếm gặp, mang đến những trải nghiệm sống động và chân thực, giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn và thêm trân quý giá trị lịch sử cách mạng, lịch sử dân tộc vẻ vang.



Bùi Minh


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục