Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày cho nên tạo nhiều thuận lợi để các nhóm gia đình, người thân, bạn bè cùng nhau lên kế hoạch và tham gia vào hành trình du lịch. Dù được dự đoán không sôi động như dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng đây vẫn là thời điểm mang đến cơ hội để ngành du lịch Việt Nam cải thiện chỉ số tăng trưởng lượng khách, nhất là ở thị trường nội địa.


Du khách tham quan cầu kính Rồng Mây Lai Châu, điểm check in nổi tiếng của giới trẻ hiện nay.

Ghi nhận từ các hãng lữ hành cho thấy, do dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay sát với ngày bắt đầu năm học mới, cho nên phần lớn du khách, nhất là nhóm khách gia đình có xu hướng lựa chọn những chuyến đi gần, ngắn ngày. Ở khu vực miền bắc, hút khách nhất là những tour đi Đông Bắc, Tây Bắc đến các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai… để săn mây, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín, tìm hiểu văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao. Đây cũng là nhóm sản phẩm đang có giá tốt nhất dành cho du khách. Cung đường di sản miền trung, hay các tour đi Phú Quốc, miền Tây, đến với những điểm hấp dẫn như Hà Tiên, Cần Thơ, Mỹ Tho, Bến Tre… cũng được nhiều nhóm khách lựa chọn.

Trong khi đó, ở thị trường outbound, các tuyến khám phá các nước gần, có mức giá trung bình (dưới 15 triệu đồng) ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á tiếp tục được du khách quan tâm. Nhiều đơn vị đã bán hết các tour đi Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore trong dịp này. Các tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc được bán khá tốt vì có mức giá hợp lý và không khó xin visa. Nếu nghỉ lễ 30/4-1/5 chứng kiến sự lên ngôi của tour xuất ngoại, thì kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay tour trong nước chiếm phần lớn. Góp phần làm nóng thị trường du lịch, tăng cường khả năng thu hút khách, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức những sự kiện hấp dẫn trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Tiêu biểu như Thành phố Hồ Chí Minh với hoạt động bắn pháo hoa tối 2/9, chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố chào mừng Quốc khánh…; Yên Bái với Lễ hội truyền thống Sắc màu văn hóa các dân tộc, Lễ chào cờ và phát động chạy việt dã "Chinh phục đỉnh mờ sương” được tổ chức trong các ngày 1-2/9; Bắc Ninh với chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền; hay Đà Nẵng với Giải đua thuyền truyền thống Đà Nẵng mở rộng, triển lãm đương đại "Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng”, Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng…

Theo khảo sát, giá vé máy bay khởi hành vào những ngày nghỉ lễ 2/9 vẫn cao so với ngày thường, nhưng đã "dễ thở” hơn so với mùa cao điểm du lịch hè, vì thế giá tour trọn gói dịp này chỉ tăng nhẹ.

Bà Lưu Thùy Dung, Phó trưởng Phòng Kinh doanh khách Vietravel, chi nhánh Hà Nội cho biết: Những công ty du lịch lớn đều có sự chuẩn bị trước từ rất sớm về dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn cho nên vẫn có thể cung cấp những gói dịch giá tốt, chất lượng ổn định. Để đáp ứng nhu cầu của du khách dịp nghỉ lễ 2/9, Vietravel đưa ra bộ sản phẩm bay cùng Vietravel Airlines với các hành trình trong nước phổ biến là 4 ngày 3 đêm, 3 ngày 2 đêm và hành trình quốc tế kéo dài từ 4, 5 ngày. Theo thống kê của Vietravel, khách hàng mua dịch vụ của công ty dịp này có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, có khoảng 45.000 lượt khách đã đăng ký tour dịp lễ.


Điểm du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế (Bắc Giang) là một trong những điểm du lịch thu hút du khách dịp nghỉ lễ. (Ảnh ĐĂNG KHOA)

Dù thị trường du lịch có ấm dần, nhưng các hãng lữ hành không quá kỳ vọng vào sự tăng trưởng đột biến về lượng khách dịp Quốc khánh năm nay. Ông Lê Công Năng, Giám đốc Wondertour cho hay: Công ty ghi nhận lượng khách đặt tour 2/9 có tăng so với tháng 7 và 8 nhưng chưa đạt số lượng như mong muốn. Wondertour đã chủ động cắt giảm một số chương trình tour, chỉ tập trung vào những tour dự đoán khả năng mua cao như chùm tour "rừng vàng” khám phá vòng cung Đông Bắc, săn hoa cải trắng Mộc Châu, chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch Hà Giang…; chùm tour "biển bạc” đến với vùng biển ấm Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc…; tour bay đi các nước gần có mức giá phù hợp.

Với các tour đoàn riêng cho tổ chức, doanh nghiệp từ 60 khách trở lên, Wondertour tặng dịch vụ quay phim, chụp ảnh, trị giá 20 triệu đồng và miễn phí kịch bản team building, sự kiện du lịch. "Đến nay, công ty đã đạt 80% kế hoạch. Chúng tôi dự đoán lượng khách du lịch dịp này chỉ bằng 30%-40% so với dịp lễ 30/4-1/5”, ông Lê Công Năng thông tin. Theo ông Năng, nguyên nhân là do ảnh hưởng của nền kinh tế khiến một bộ phận du khách phải thắt chặt chi tiêu, gây giảm sức mua của thị trường du lịch. Thêm nữa, thời gian gần đây, thói quen du lịch của du khách cũng bắt đầu thay đổi, thay vì đổ dồn đi du lịch vào các ngày lễ lớn, lịch trình du lịch được trải đều ở các thời điểm trong năm.

Góp thêm lý do, Giám đốc Vietfoot Travel, Phạm Duy Nghĩa cho rằng, nhiều du khách đã đi nghỉ vào mùa cao điểm du lịch hè vừa qua cho nên lượng khách mua tour dịp này chắc chắn không đông như kỳ nghỉ trước. Theo ông Nghĩa, còn có thêm một nguyên nhân nữa là giá vé máy bay ở các chặng nội địa vẫn đang cao khiến du khách muốn du lịch tới những điểm đến xa phải dè dặt hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tại Vietfoot Travel ghi nhận phần lớn khách lựa chọn trải nghiệm các sản phẩm du lịch tới các điểm đến gần bằng đường bộ.

Tuy sức mua của du khách ở các công ty lữ hành không cao, nhưng trước sự bung nở của hình thức du lịch tự túc, du lịch theo nhóm nhỏ và xu hướng sát ngày mới đặt dịch vụ, nhiều chuyên gia cho rằng việc kiểm soát và dự báo số lượng khách từ sớm là rất khó. Điều này đòi hỏi các địa phương, đơn vị quản lý điểm đến phải có sẵn những phương án điều phối tổng thể để luôn bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách lẻ du lịch tự túc, dịp này, bên cạnh các sản phẩm du lịch trọn gói, nhiều công ty còn mở bán các combo du lịch tích hợp vé máy bay, phòng lưu trú, dịch vụ đưa đón sân bay; và một số sản phẩm land tour, tức chương trình trọn gói tại điểm đến nhưng không bao gồm chi phí di chuyển tới địa điểm du lịch, giúp du khách gia tăng sự chủ động, thoải mái trong hành trình tham quan.

Trước tình trạng chiêu trò lừa đảo mua bán dịch vụ du lịch giá rẻ qua mạng có chiều hướng gia tăng, các chuyên gia du lịch lưu ý người dân nên tỉnh táo, thận trọng khi quyết định đặt mua dịch vụ.

Mới đây, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như: cần tìm hiểu kỹ các thông tin về gói du lịch, nhất là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường; lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật: có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch như: xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch

Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Huyện Cao Phong đầu tư phát triển du lịch

(HBĐT) - Cao Phong - Mường Thàng từ lâu đã được biết đến là một trong bốn vùng Mường lớn của tỉnh. Huyện sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có núi, hồ thủy điện, vùng thảo nguyên, rừng già, bản sắc văn hóa dân tộc Mường và nhiều địa danh lịch sử văn hóa. Thời gian qua, Cao Phong đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch. Đồng thời, huyện chú trọng quy hoạch, đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài tỉnh.

Homestay Độc Lập - hứa hẹn điểm đến thu hút khách du lịch

(HBĐT) - Homestay Độc Lập nằm tại xã Độc Lập (TP Hoà Bình). Tại đây có  dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, văn nghệ, lửa trại, nướng ngô, khoai, sắn... Cùng với đó, du khách được tham gia các hoạt động trải nghiệm câu cá, đạp xe quanh cánh đồng, du lịch sinh thái, du lịch giáo dục trồng rau, chăn nuôi...

Tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam

Ngày 15/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại hơn 60 điểm cầu trên cả nước.

Để du lịch Kim Bôi “cất cánh”

(HBĐT) - Kim Bôi có nguồn tài nguyên phong phú, nhất là nguồn khoáng nóng quý giá, cùng nhiều cảnh quan đẹp, khu di tích cổ Đống Thếch và bản sắc văn hóa dân tộc Mường... là tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để huyện phát triển KT-XH, nhất là du lịch.

Tạo nét đặc sắc để thu hút du khách

Với Lễ hội Ẩm thực Việt Nam-Quốc tế, một trong những hoạt động chính của Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023-Enjoy Danang 2023 ngành du lịch Ðà Nẵng đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm. Những món ăn là đặc sản của nhiều vùng, miền và nhiều gian hàng chuyên ẩm thực quốc tế Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Trung Quốc... đã trở thành điểm nhấn "thuyết phục" không ít du khách chọn Ðà Nẵng là điểm đến trong mùa du lịch biển.

Xã Thành Sơn: Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch

(HBĐT) - Cách quốc lộ 6 khoảng 17 km, xã Thành Sơn (Mai Châu) địa hình phần lớn là đồi núi, khí hậu mát mẻ, cảnh sắc hùng vĩ, không khí trong lành, yên tĩnh. Từ những lợi thế đó, xã từng bước khai thác để thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục