Theo Cục Du lịch Việt Nam, ngày 1/12 vừa qua, tại thành phố Dubai (các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất), lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Hà Nam là "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”. Đây là lần đầu tiên, Hà Nam được vinh danh ở một trong những hạng mục quan trọng của Giải thưởng danh giá, được ví như giải "Oscar” của ngành du lịch.


Không khí lễ khai mạc Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam năm 2023 được tổ chức tối 12/5 tại Khu Du lịch Quốc gia Tam Chúc.

Vượt qua nhiều địa phương nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch khác trên thế giới cạnh tranh hạng mục "Điểm đến" như thành phố George Town (Malaysia), thành phố Gjirokastër (Albania), thung lũng Kathmandu Valley (Nepal), thành phố Oaxaca (Mexico), Hà Nam đã được vinh danh là "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới” của Giải thưởng bởi đây là địa phương được đánh giá có nhiều di sản lịch sử văn hóa giá trị, giàu tiềm năng phát triển du lịch tâm linh, văn hóa và  sinh thái, ẩm thực.


Ngài Graham Cook – Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2023 tại Khu du lịch Tam Chúc tháng 5/2023.

Những điểm đến du lịch trở nên nổi tiếng thời gian qua, có sức hấp dẫn du khách đặc biệt ở Hà Nam được biết đến như Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Bà Đanh, Đền Trần Thương, Khu du lịch Đền Trúc – Ngũ động Thi Sơn, Đền Lảnh Giang Đền Bà Vũ, các làng nghề truyền thống như Dệt lụa Nha Xá, Dệt Đại Hoàng, làng trống Đọi Tam; các sản vật ngon nức lòng thực khách như cá kho Nhân Hậu, chuối ngự Đại Hoàng, bánh đa nem làng Chều, rượu làng Vọc, rượu làng Bèo…


Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Tam Chúc trao tặng quà kỷ niệm cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tháng 5/2023.

Đặc biệt khu du lịch quốc gia Tam Chúc rộng 5.100 ha, nơi có cảnh đẹp thiên tạo nguyên sơ, hùng vĩ. Tam Chúc được đánh giá là điểm đến du lịch hấp dẫn mang tầm quốc tế bởi những lợi thế tuyệt đối về cảnh quan thiên nhiên, nằm trong hệ của dải núi đá vôi hùng vĩ, là một trong những điểm kết nối di sản có giá trị Chùa Hương – Chùa Tam Chúc- Chùa Bái Đính. Năm 2019, chùa Tam Chúc là nơi được chọn đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp quốc lần thứ 16 , thu hút hàng triệu lượt tín đồ Phật tử, du khách trong và ngoài nước tham dự.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển Du lịch Hà Nam năm 2023, được tổ chức tại Khu du lịch Tam Chúc, Ngài Graham Cook – Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới đã đánh giá cao các giá trị văn hóa, lịch sử và du lịch của Hà Nam. Ông cho rằng, với chiến lược phát triển du lịch đang được thực hiện của địa phương, Hà Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách đặc biệt trong tương lai.


Những nghệ sỹ nổi tiếng của Nhật Bản biểu diễn kịch Kyogen tại chùa Tam Chúc trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa du lịch Hà Nam 2023, giao lưu văn hóa Việt-Nhật, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Cũng tại hội nghị này, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng: "Với những tiềm năng, thế mạnh và hệ thống cơ sở lưu trú được quan tâm xây dựng, Hà Nam đã và đang được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn... Hà Nam đang quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, xây dựng Hà Nam thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng.”

Năm 2022, Hà Nam đón hơn 3 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Năm 2023, lượng khách du lịch đến Hà Nam ước đạt  4,38 triệu lượt người, trong đó có 131 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt 3.382 tỷ đồng.


Chùa Địa Tạng Phi Lai (huyện Thanh Liêm) - một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách Hà Nam hiện nay.

Giải thưởng du lịch thế giới là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 1993 nhằm tôn vinh, khen thưởng và ghi nhận các tổ chức, doanh nghiệp, điểm đến... xuất sắc trong vực du lịch. Các hạng mục của giải bao gồm: khách sạn, khu nghỉ, các hãng hàng không, lữ hành, điểm đến, công viên.


Theo Baohanam.com.vn

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục