(HBĐT) - Cây xanh là tiêu chuẩn của một đô thị văn minh. Không một đô thị nào có thể thiếu vắng cây xanh. Trong lúc tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu trở nên bức thiết, thì cây xanh càng có vai trò quan trọng, góp phần hình thành các không gian cảnh quan mang lại giá trị thẩm mỹ và môi trường, sinh thái, đem lại chất lượng sống tốt hơn cho cư dân. Tại các vùng đô thị hóa nhanh, hệ thống cây xanh mới hình thành, tập trung tại các đô thị lớn và trung bình, còn tại các đô thị nhỏ, cây xanh chiếm diện tích không đáng kể. So với các tiêu chuẩn và quy chuẩn thì tỷ lệ diện tích đất dành cho cây xanh còn rất thấp. Việc xây dựng một quy hoạch tổng thể phát triển cây xanh đô thị theo quy định đang là vấn đề cần được tính đến, hướng đến xây dựng môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp, cải thiện không gian, chất lượng sống của người dân.



Đường Thịnh Lang, thành phố Hoà Bình được quy hoạch trồng các loại cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cây xanh không chỉ góp phần đáng kể trong việc nâng cao sức khỏe của người dân thành phố, mà còn giúp môi trường sống đô thị phát triển một cách bền vững. Những năm quan, cùng với việc phát triển các đô thị trên địa bàn, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chú trọng quy hoạch và phát triển cây đô thị, bước đầu có những kết quả tích cực. Chẳng hạn tại thành phố Hoà Bình, từ chỗ trước đây chỉ có một tuyến phố chính là đường An Dương Vương với hàng cây hai bên đường có không gian xanh gồm những loại truyền thống như cây như sà cừ, nhãn, bàng, bằng lăng, lác đá hoa sữa. Thì đến nay, nhiều tuyến đường trục dọc, trục ngang được mở mới, nhiều khu đô thị hình thành, cùng với đó chính quyền bắt đầu để tâm đến phát triển các loại cây xanh mang đặc trưng trên mỗi khu phố, tuyến đường. Đã có một số tuyến đường mang bước đầu có cảnh quan riêng có, gây thiện cảm đối với người dân. Như: Đường Thịnh Lang, Trương Hán Siêu, Trần Quý Cáp đã có hàng cây hai bên đang toả bóng mát, giảm áp lực mùa hè nắng nóng oi ả, đó là những hàng cây sấu 5 - 6 năm tuổi, cây điệp vàng tạo cảm giác nhẹ nhàng cho cư dân. Tại các khu dân cư, đô thị như An Cư Xanh, Sudico… đang được quy hoạch hồ nước, trồng những loại cây đặc trưng mang lại không gian sống thân thiện. Một số đường phố khác như đường Nguyễn Văn Trỗi, trên địa bàn phường Tân Thịnh cũng đã trồng 2 hàng cây hoa ban mang lại sự cuốn hút không cưỡng nổi cho người dân... Các đường khu dân cư, xóm phố đang có những bóng cây xanh nhiều năm tuổi, giảm bớt áp lực ngột ngạt bởi bê tông, đô thị hoá.
Tuy nhiên, cũng như các địa phương trong cả nước, vấn đề quy hoạch phát triển cây xanh tại các đô thị của tỉnh chưa được quan tâm đúng mức. Theo nguyên tắc quy hoạch, mỗi công trình phải dành ít nhất 20% diện tích cho cây xanh, nhưng hầu hết các nhà đầu tư sao nhãng đi việc phải dành một diện tích đất nhất định để trồng cây xanh, tạo không gian mở… Hầu hết nguồn lực chủ yếu là dựa vào ngân sách Nhà nước và chưa có cơ chế, chính sách cụ thể để khuyến khích mọi thành phần kinh tế và Nhân dân tham gia. Những vấn đề này cần được quan tâm giải quyết. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với quan điểm phát triển xanh bền vững, tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng quy hoạch tổng thể, các quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch chi tiết các dự án, các nhà quản lý, cơ quan chức năng cần có chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển cây xanh đô thị, quy hoạch cây xanh cho từng tuyến phố, khu dân cư, hướng tới tương lai đô thị bền vững cân bằng giữa tự nhiên và nhân tạo, tạo ra những đô thị có đầy đủ các giá trị, quy hoạch những con phố đậm dấu ấn và đặc trưng riêng của địa phương, tuyến đường, khu dân cư, đô thị…


Linh Trang

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục