(HBĐT) - Với một huyện còn nhiều khó khăn như Đà Bắc thì phát triển hạ tầng về giao thông chính là một trong những giải pháp quan trọng để mở đường cho hành trình thoát nghèo. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc đã, đang và sắp triển khai một số dự án giao thông quan trọng, những con đường mang ý nghĩa then chốt để Đà Bắc hiện thực hoá khát vọng đổi mới...
Là huyện nghèo duy nhất của tỉnh, những năm qua, Đà Bắc đang nỗ lực tháo gỡ các "nút thắt” để đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Với địa hình miền núi, giao thông trắc trở, huyện xác định, huy động nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thực tế, những năm trở lại đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đà Bắc đã có những chuyển biến tích cực, nhất là hệ thống các tuyến đường ở các xóm, xã đã từng bước được cứng hóa thuận lợi. Theo thống kê của UBND huyện Đà Bắc, trong giai đoạn 2017 – 2021, tổng các nguồn lực để thực hiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM) toàn huyện đạt trên 1.205 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỉnh lộ 433 – tuyến đường quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội có đoạn nhỏ hẹp, quanh co, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Bên cạnh đó, với địa hình có độ dốc cao, các tuyến đường thường xuyên bị hư hỏng trong mùa mưa bão, do tình trạng sạt lở đất và mưa lũ.
Những năm trước đây, tuyến đường từ trung tâm huyện Đà Bắc đi xã Hiền Lương cũng trắc trở như hầu hết các tuyến đường trên địa bàn huyện. Đường nhỏ hep, quanh co, dốc nên dù là một điểm du lịch đầy tiềm năng nhưng Hiền Lương nhiều năm mong ngóng một con đường thuận lợi để bứt phá, thực sự trở thành điểm đến hút khách. Giờ đây, đường về Hiền Lương đã được mở rộng khá thuận lợi, tạo ra cơ hội lớn để xã vùng hồ này có bước đột phá trong phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND xã Hiền Lương Xa Văn Đạm chia sẻ: Từ khi tuyến đường được mở rộng, việc đi lại của người dân hết sức thuận lợi. Tuyến đường đã mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy du lịch ở địa phương, cũng như các ngành nghề khác phát triển, giúp người dân nâng cao thu nhập. Thời gian tới, tuyến đường sẽ tiếp tục được mở rộng kéo dài đến các xã Vầy Nưa, Tiền Phong.
Nâng cấp đường liên xã Vầy Nưa – Tiền Phong là một trong những công trình giao thông trọng điểm sẽ được triển khai trong thời gian tới của huyện Đà Bắc. Bên cạnh đó còn có các công trình khác như: Đường trung tâm xã Đồng Chum đi xã Mường Chiềng (6,5 km); đường 433 đi xóm Đầm Phế, xã Mường Chiềng (9,5 km); nâng cấp tuyến đường liên xã Nánh Nghê (8,8 km). Ngoài ra, đường từ thị trấn Đà Bắc – Thanh Sơn (Phú Thọ) dự kiến xây dựng từ nay đến năm 2024 có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa, đặc biệt là thu hút khách du lịch đến với Đà Bắc trong tương lai.
Theo ông Nguyễn Văn Liên, xóm Đồng Chanh, xã Tú Lý (Đà Bắc) chia sẻ: Những năm trở lại đây, thực hiện chương trình xây dựng NTM, hệ thống đường các thôn, xóm ở xã Tú Lý đã cơ bản được đổ bê tông thuận lợi. Tuy nhiên, tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc đi qua địa bàn xã, kết nối với tỉnh Phú Thọ còn nhỏ hẹp, có ngầm tràn bị ngập nước, đi lại rất vất vả, nguy hiểm. Dù vậy, lượng người và phương tiện qua lại hàng ngày khá đông. Do đó, khi được đầu tư mở rộng sẽ giúp người dân tăng cường trao đổi buôn bán với tỉnh bạn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Với hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, lại không có đường quốc lộ chạy qua, Đà Bắc gặp không ít những rào cản trong hành trình vượt khó. Người dân huyện vùng cao này rất kỳ vọng những con đường mới được xây dựng, hệ thống giao thông được mở rộng thuận lợi hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ mở ra nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư, giúp Đà Bắc khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế vốn có, đó thực sự là động lực lớn để huyện nghèo bứt phá.
Viết Đào