(HBĐT) - Ngày 16/1, Sở NN&PTNT có văn bản số 117/SNN-TT&BVTV gửi UBND các huyện, thành phố về tập trung chỉ đạo sản xuất trồng trọt trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023.


Nông dân xã Yên Mông (TP Hòa Bình) tập trung gieo cấy vụ chiêm xuân trong khung thời vụ. 

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết từ nay đến cuối tháng 2 tiếp tục có những đợt không khí lạnh, rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng vụ xuân 2023. Để đảm bảo tiến độ gieo cấy lúa và cây màu đúng khung thời vụ; đồng thời chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở NN&PTNT đề nghị:

UBND các huyện, thành phố thu hoạch nhanh, gọn diện tích cây trồng vụ đông; đẩy nhanh tiến độ làm đất trên diện tích không gieo trồng cây vụ đông và diện tích cây vụ đông đã thu hoạch, phơi đất nhằm cải tạo chế độ khí và tiêu diệt nguồn sâu bệnh hại trong đất phục vụ sản xuất vụ xuân 2023.

 Đối với nguồn nước tưới, hướng dẫn tu sửa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp để phục vụ tưới tiêu cho cây lúa, có phương án tận dụng nguồn nước hiện có ở các sông, suối; tăng cường nạo vét, phát dọn, tu sửa toàn bộ các kênh mương chính, kênh nội đồng.  

Diện tích mạ đã gieo chủ động che phủ nilon để phòng tránh rét và hạn chế nguồn rầy di trú gây hại cho mạ; tưới đủ nước và bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân, tro bếp để giữ ấm cho mạ; không bón bổ sung phân đạm trong những ngày rét đậm, rét hại. Những diện tích mạ sinh trưởng yếu, thiếu dinh dưỡng có thể cung cấp bổ sung các loại phân bón qua lá, phân vi lượng... để tăng khả năng chống chịu và khả năng phục hồi cho mạ. Với diện tích mạ đã đủ tuổi, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi để cấy lúa, không cấy trong những ngày nhiệt độ trung bình dưới 15 độ C. Chủ động và sẵn sàng các phương án phòng chống rét kịp thời; chuẩn bị đủ mạ và nguồn lúa giống dự phòng đảm bảo chất lượng để gieo cấy lại kịp thời vụ.

 Đối với diện tích lúa đã cấy, tăng cường kiểm tra đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân và làm cỏ sục bùn đúng quy trình kỹ thuật giúp lúa sinh trưởng tốt, đẻ nhánh tập trung. Đặc biệt chú ý những diện tích cấy các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 130 ngày đã gieo mạ hay đã cấy để khuyến cáo những giải pháp kéo dài thời gian sinh trưởng dinh dưỡng nhằm hạn chế lúa trỗ sớm tránh rét cuối vụ.

 Đối với diện tích lúa trà xuân muộn, tập trung vào các giống lúa ngắn ngày; gieo mạ xung quanh tiết lập xuân (4/2 dương lịch), cấy khi mạ có 3 lá thật và kết thúc cấy trong tháng 2 dương lịch…

Đối với cây màu, tăng cường chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để giải phóng đất, gieo trồng các cây mầu vụ xuân trong khung thời vụ. Những diện tích không chủ động được nguồn nước tưới, khả năng không đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ nên chủ động chuyển đổi sang các cây trồng màu có nhu cầu sử dụng nước ít, có giá trị kinh tế cao và có thị trường tiêu thụ ổn định…

Sở NN&PTNT đề nghị các đơn vị thuộc tăng cường phối hợp và tổ chức thanh, kiểm tra theo kế hoạch đã phê duyệt; xử phạt những trường hợp kinh doanh giống cây trồng, phân bón kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, chỉ đạo sản xuất, hỗ trợ nông dân khắc phục tình trạng bất thuận của thời tiết…


P.V (TH)

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục