Trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, lại là địa bàn vùng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở, xã Thạch Yên (Cao Phong) đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống từ sớm, từ xa với phương châm "Chủ động phòng tránh - Đối phó kịp thời - Khắc phục hiệu quả”.


Khu tái định cư xóm Chầm, xã Thạch Yên (Cao Phong) đã sẵn sàng cho người dân chuyển đến sinh sống.

UBND xã Thạch Yên đã chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai. Xã đã kiện toàn và ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Rà soát, bố trí lực lượng xung kích và tổ phòng, chống thiên tai tại tất cả 12 xóm để chủ động các biện pháp phòng tránh, sẵn sàng ứng phó trước các tình huống bất ngờ.

Đồng chí Bùi Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Yên cho biết: Từ thực tiễn cho thấy, trong công tác phòng, chống thiên tai, việc dự báo tình hình thời tiết kịp thời, chính xác có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chính quyền xã luôn xác định phương châm "Lấy phòng là chính và ứng phó linh hoạt, hiệu quả”. Tuy nhiên, những năm gầy đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn biến bất thường, cực đoan, đặc biệt với đặc điểm xã miền núi, thường xảy ra sạt lở đất vào mùa mưa. Do đó, việc chủ động phòng ngừa, hành động sớm sẽ góp phần đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của người dân, giảm thiểu những tác động tiêu cực do thiên tai gây ra.

Xã Thạch Yên hiện có 1.151 hộ, 5.156 nhân khẩu sinh sống tại 12 xóm. Những nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất chủ yếu ở các xóm: Thôi Bạ, Rớm Khánh, Bợ, Quà, Chầm. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, chủ động di chuyển khi có mưa lũ xảy ra, xã xây dựng các khu tái định cư để bố trí, sắp xếp ổn định dân cư. Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản do thiên tai gây ra, đảm bảo cho người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, xã đã xây dựng và hoàn thiện xong khu tái định cư xóm Chầm - khu tái định cư thứ 2 trên địa bàn xã. Dự kiến trong năm 2024 sẽ có 19 hộ hiện sinh sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở di chuyển đến khu tái định cư mới. Các điều kiện về hệ thống điện, đường giao thông, nguồn nước, nhà văn hóa, sân thể thao… đều đã được hoàn thiện và sẵn sàng phục vụ nhân dân. Anh Bùi Văn Lộc, Trưởng xóm Chầm chia sẻ: Khu tái định cư sẽ giúp người dân ổn định cuộc sống, không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa bão, từ đó yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Theo dự kiến, khu tái định cư xóm Chầm sẽ đảm bảo cho 46 hộ dân.

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết, việc chủ động các phương án ứng phó với thiên tai đã và đang được cấp ủy, chính quyền và người dân xã Thạch Yên triển khai thực hiện, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.


Hoàng Dương

Các tin khác


Thời tiết ngày 28/5: Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/5, Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-40 mm, có nơi trên 80 mm. Mưa dông xảy ra vào chiều tối và đêm.

Ẩn họa từ sạt lở, đá lăn ở xã Yên Hòa

Trên địa bàn xã Yên Hòa (Đà Bắc) xuất hiện một số điểm nguy cơ cao về đá lăn, sạt lở đất, gây lo lắng, bất an cho người dân. Với địa hình đồi núi, dốc cao, hệ thống sông suối dày đặc, tình trạng đá lăn, sạt lở tại địa bàn có thể diễn biến xấu hơn, nhất là trong mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Huyện Lạc Thuỷ siết chặt phòng cháy, chữa cháy rừng

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trong thời điểm nắng nóng, khô hạn, lực lượng kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ và các xã, thị trấn đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng nhằm giảm nguy cơ và không để xảy ra cháy rừng.

Thời tiết ngày 26/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Thời tiết ngày 25/5: Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 25/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Thời tiết ngày 24/5: Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/5, khu vực Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa 15-30 mm, có nơi trên 70 mm (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục