Hết khuyến mãi khủng đến tặng quà, tặng tiền... Thế nhưng chính các nhà mạng đang tạo nên kẽ hở để rồi xâm hại đến quyền lợi của khách hàng qua kẽ hở đó.

 

Nếu không sớm siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước, sự xâm hại này còn kéo dài... không biết đến bao giờ.

Khách hàng khó tự bảo vệ mình

Ngày 22.6 và thời gian qua, nhiều khách hàng đồng loạt phản ánh đến báo Lao Động sự vô lý trong quản lý và cung cấp dịch vụ của các nhà mạng hiện nay. Anh Đinh Văn H cho biết: “Suốt 1 tháng qua, tôi bị 2 thuê bao di động liên tục quấy rối. Tôi gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà mạng thì được hướng dẫn là muốn khiếu nại thì phải viết đơn.

Thế nhưng, quy trình xử lý của các nhà mạng lại rất lằng nhằng khi nhà mạng này lại phải “kết nối làm việc” với nhà mạng khác, sau đó mới nhắn tin cảnh báo đến số thuê bao quấy rối.
 
Trong suốt thời gian dài các nhà mạng xử lý với nhau thì tôi vẫn phải gánh chịu hậu quả. Tuy nhiên ngay sau khi bị nhắn tin cảnh báo là sẽ cắt dịch vụ, đối tượng kia mua một sim số khác và lại liên tục thực hiện quấy rối. Kết quả là nếu tôi muốn xử lý, tôi lại phải quay lại từ đầu quy trình khiếu nại”.

Trường hợp chị Hà Thị V và anh Trần Văn T thì lại khác. Sau khi giải thích quy trình khiếu nại rất phức tạp, nhân viên tổng đài tư vấn là... tốt nhất là nên đăng ký dịch vụ quản lý cuộc gọi và tin nhắn. Như trường hợp của chị V dùng mạng Viettel thì được tư vấn là nếu chỉ chặn cuộc gọi, hoặc chỉ chặn tin nhắn quấy rối thì mất 5.000đ/tháng cho việc chặn 5 thuê bao. Còn nếu dùng cả 2 dịch vụ thì mất 7.000đ/tháng để chặn 5 thuê bao.

Tuy nhiên, trường hợp của anh T dùng mạng VinaPhone thì lại chỉ chặn được cuộc gọi với 10.000đ cước phí/tháng, trong khi tin nhắn quấy rối thì nhà mạng chưa chặn được.

Các chuyên gia tư vấn và bản thân những khách hàng này cho rằng, đây là sự vô lý trong cung cấp và quản lý dịch vụ. Luật gia Hữu Dung phân tích: “Đáng ra, khi khách hàng tố cáo và cung cấp bằng chứng bị quấy rối thì nhà mạng phải có trách nhiệm tìm và xử lý đối tượng quấy rối, bảo vệ khách hàng của mình. Thế nhưng thay vì trách nhiệm này, nhà mạng lại “moi tiền” của khách hàng - đồng nghĩa với việc khách hàng phải mất tiền vì kẽ hở do chính nhà mạng tạo ra”.

Sẽ còn bị xâm hại... dài dài

Bên cạnh việc quyền lợi khách hàng bị xâm hại kiểu moi tiền như trên, không ít thuê bao còn bị xâm hại về mặt thông tin. Ông Bùi Văn D (Hào Nam - Hà Nội) cho biết: Trong một lần kiểm tra máy điện thoại của cô con gái học lớp 10, ông tá hoả khi phát hiện nhiều thuê bao di động phát tán tin nhắn dụ nhắn tin đến đầu số để nhận thông tin liên quan đến sex. Ông D gọi đến đầu số thì nhà cung cấp dịch vụ từ chối trách nhiệm liên quan, khi gọi đến số thuê bao di động phát tán tin nhắn thì chính ông lại trở thành nạn nhân khi bị chửi rủa với lời lẽ tục tĩu... Bên cạnh đó, tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo đang hằng ngày, hằng giờ xâm hại khách hàng.

Thực tế, việc quyền lợi khách hàng bị xâm hại như trên chính là hệ lụy của việc sim rác tràn lan mà chính cách DN viễn thông không kiểm soát hoặc không kiểm soát nổi. Qua đợt kiểm tra vừa qua do Bộ Thông tin - Truyền thông tiến hành thì nhiều nhà mạng có lượng sim số kích hoạt sẵn lên tới cả chục ngàn; thậm chí có trường hợp một thông tin cá nhân lại đăng ký cho cả chục ngàn sim số.

Thế nhưng, điều đáng nói là cho đến bây giờ và cũng... chưa biết đến bao giờ tình trạng trên mới có thể ngăn chặn, bởi có lẽ hiện đã có tới cả triệu sim rác mà các cơ quan quản lý và DN viễn thông không quản lý được. Chính vì thế, trong khi cơ quan quản lý và DN viễn thông bó tay thì khách hàng lại không có phương tiện trong tay để tự bảo vệ mình.

Theo Bộ Thông tin - Truyền thông thì từ ngày 1.7 tới đây, quy định cấm khuyến mãi mới có hiệu lực, đồng thời cơ quan này đang cân nhắc việc cấm bán sim số đã đăng ký thông tin. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp này chỉ là phần ngọn, trong khi cội rễ của vấn đề là quản lý sim, quản lý thuê bao trả trước lại chưa thể thực hiện được.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác

ĐVTN huyện Tân Lạc đã tham gia xây dựng được 422 nhà tiêu hợp vệ sinh.
Tòa nhà Hanoi Tower giảm 35-40% lượng điện tiêu thụ khi thay đổi công nghệ.
Không có hình ảnh

Một phần ba diện tích sao Hỏa từng là biển?

Các nhà khoa học khẳng định rằng, vào thời điểm cách ngày nay 3,5 tỷ năm, 36% diện tích bề mặt sao Hỏa từng bị nước biển bao phủ.

Xem trực tiếp các trận đấu World Cup trên máy tính

Nếu không có cơ hội theo dõi trực tiếp những trận đấu của World Cup 2010 trên tivi, bạn vẫn có thể theo dõi chúng trực tiếp trên máy tính với những phần mềm miễn phí dưới đây.

Niên đại "thóc khảo cổ": Chờ kết quả giám định

"Việc xác định niên đại sẽ chủ yếu dựa vào những cây lúa đang trồng khi cho thu hoạch và niên đại AMS của 3 vỏ trấu vừa được gửi sang Nhật Bản giám định.

Thủ thuật kiểm tra độ an toàn của file trước khi sử dụng

Quét file trước khi sử dụng là cách đơn giản nhưng an toàn để đảm bảo máy tính không bị lây nhiễm virus và các phần mềm gây hại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Đưa điện hạt nhân lên Mặt trăng

Vài năm nữa, các nhà du hành vũ trụ và các nhà nghiên cứu lên Mặt trăng làm việc dài ngày, họ cần năng lượng. Một phương án có nhiều ưu điểm được đề xuất: họ sẽ dùng năng lượng hạt nhân.

Hợp tác Nhà nước-DN: yếu tố then chốt phát triển CNTT

Phát biểu tại Hội thảo châu Á – châu Đại Dương về chính sách phát triển CNTT với chủ đề Hợp tác Nhà nước và doanh nghiệp phát triển CNTT khai mạc hôm nay, 18-6, tại Hà Nội, Chủ tịch ASOCIO Kien Leong Looi cho rằng, hợp tác Nhà nước và doanh nghiệp là yếu tố then chốt để tạo ra môi trường chính sách tốt cho ngành CNTT phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục