Lực lượng tìm kiếm cứu nạn huyện Mai Châu chuẩn bị phương tiện cứu trợ người dân mùa lũ.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn huyện Mai Châu chuẩn bị phương tiện cứu trợ người dân mùa lũ.

(HBĐT) - Đã bước sang mùa mưa bão, vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ sản xuất đặt ra cấp bách. Huyện Mai Châu là địa phương có nhiều vùng dân cư dễ xảy ra sạt lở. Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện đã tiến hành khảo sát điểm có nguy cơ cao gồm các xã Phúc Sạn, Tân Dân, Tân Mai và Vạn Mai.

 

Vừa qua, 60 trong tổng số 120 hộ dân nằm trong diện nguy cơ cao sạt lở thuộc 2 xã Phúc Sạn và Tân Mai đã đăng ký danh sách di chuyển đến đội 4, Công ty TNHH MTV Sông Bôi (Lạc Thủy). 60 hộ dân còn lại đang được tiếp tục vận động, hỗ trợ chuyển đến khu tái định cư đảm bảo an toàn. Đối với cả 4 xã có nguy cơ cao về sạt lở đã xây dựng xong phương án ứng phó khi xảy ra tình huống sạt lở đất, đá trong mùa mưa bão. Cụ thể, những điểm xóm có nguy cơ nhưng người dân chưa kịp chuyển đến khu tái định cư được theo dõi chặt diễn biến tình hình. Nếu mưa lớn xảy đến, ban chỉ huy PCLB & TKCN xã phải báo cáo kịp thời lên Ban chỉ huy PCLB & TKCN cấp trên, lập tức huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, CCB… và các phương tiện sơ tán các hộ dân đến các điểm trường tiểu học các chi để ở tạm, tránh mưa bão.

 

Theo ông Phạm Ngọc Nhâm – Trưởng phòng NN & PTNT, cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện, dự báo mùa mưa bão năm nay, nguy cơ sạt lở đất, đá, các hiện tượng lũ ống, lũ quét sẽ nhiều, tâm điểm là những nơi có độ dốc lớn, nơi bị ảnh hưởng của tình trạng san đồi làm nhà ở. Đặc biệt, nguy cơ sạt lở tại 4 xã Phúc Sạn,Tân Dân, Tân Mai và Vạn Mai là rất lớn, gần như tất cả các hộ dân đều cần phải di chuyển. Tuy nhiên, do hạ tầng cơ sở khu tái định cư còn chưa kịp thời đáp ứng nên để đảm bảo an toàn cho nhân dân, huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động bà con vùng dễ xảy ra sạt lở chủ động đề phòng, chuẩn bị sẵn sàng sơ tán khi cần thiết. Về đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu như gạo, muối, dầu hỏa phục vụ nhân dân vào mùa mưa bão, huyện đã giao phòng Kinh tế & Hạ tầng phối hợp với công ty Công ty CP Công nghệ phẩm huyện chuẩn bị. Phòng Y tế chuẩn bị đủ cơ số thuốc men đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị. Về vật tư, phương tiện đảm bảo an toàn cho nhân dân vào mùa mưa lũ, huyện đã chuẩn bị 4 nhà bạt, 200 áo phao, 40 phao cứu sinh cấp cho số xã chịu nhiều ảnh hưởng hưởng của mưa bão, lũ quét, sạt lở.

 

Bắt đầu từ ngày 10/4 đến hết ngày 30/11, bộ phận trực chỉ huy PCLB & TKCN huyện đã trực 24/24 h. Các tiểu ban giúp việc cho Ban chỉ huy như kỹ thuật, TKCN, thông tin và liên lạc, đảm bảo đời sống, bảo vệ dân và tài sản, Chỉ đạo sản xuất và khắc phục hậu quả đã được kiện toàn. Dự báo, lĩnh vực sản xuất của huyện trong những ngày tới chịu nhiều ảnh hưởng của lũ. Phòng NN & PTNT huyện vừa có công văn chỉ đạo các xã lưu ý bà con vùng ven đồi, suối chủ động bảo vệ hoa màu, ao cá; vận động các hộ be bờ, chăng lưới quây tại các ao, hồ nuôi trồng thủy sản. Lũ dễ xảy ra vào tháng 6, khuyến cáo nông dân triển khai thu hoạch sớm.

 

 

                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục