Đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình đã thực hiện giải phóng mặt bằng được khoảng 30% khối lượng.
(HBĐT) - Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình có vị trí chiến lược rút ngắn khoảng cách, kết nối giao thông giữa Hà Nội - Hòa Bình và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Dự án có tổng mức đầu tư 18.000 tỷ đồng, xây dựng tuyến đường dài 33 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh ta dài 20,2 km mức đầu tư 6.700 tỷ đồng được khởi công năm 2010 theo hình thức BT do Công ty CP Xuất - nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) là nhà đầu tư. Qua khoảng 2 năm triển khai, nhà đầu tư Gelexicom quyết định từ bỏ dự án, để lại phần thi công và công tác giải phóng mặt bằng còn đang dang dở. Dư luận cho rằng, dự án gần như đi vào bế tắc. Cơ hội liên kết, mở hướng giao thông như mục tiêu ban đầu của dự án ngày càng xa xăm.
Phần ngầm cầu qua địa phận xã Yên Quang thi công dở dang. Nhà đầu tư Geleximco quyết định từ bỏ dự án đường cao tốc Hoà Bình - Thành phố Hoà Bình.
Nhằm giải quyết khó khăn này, các địa phương liên quan và Bộ GT-VT đã tìm nhiều giải pháp thúc đẩy thực hiện dự án. Sau khi bàn thảo, Bộ GT-VT đã thống nhất trình Chính phủ gộp dự án đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình với dự án cải tạo nâng cấp QL 6 (đoạn Xuân Mai- Hòa Bình từ km 38- km 71), thực hiện theo hình thức BOT. Đối với dự án đường Hòa Lạc - TP.Hòa Bình, điểm đầu tại km 0 tại nút giao thông Hòa Lạc (giữa QL 21 và đại lộ Thăng Long), cuối nhập vào QL 6 tại km 65+100, chiều dài 30 km. Đoạn 6 km đầu đi chung đường Hòa Lạc - Làng văn hóa (hiện là đường cấp III đồng bằng); đoạn tiếp theo rẽ trái, đi theo tuyến mới qua các huyện Thạch Thất (Hà Nội), Kỳ Sơn ( Hòa Bình), chiều dài 24 km. Đoạn 6 km đầu đi trùng đường Hòa Lạc- Làng văn hóa chưa đầu tư, xây dựng mới 24 km đoạn tiếp theo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (có xét tận dụng giai đoạn sau sẽ đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc).
Tuyến QL 6 (đoạn Xuân Mai- Hòa Bình) đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông. Đối với QL 6 (Xuân Mai - Hòa Bình) thực hiện nâng cấp, cải tạo 33 km đường cũ, đoạn ngoài khu dân cư quy mô mặt đường 8 m, nền đường 9 m, đoạn qua KDC mặt đường 11 m, nền đường 12 m, có hệ thống thoát nước dọc. Riêng đoạn km 65 + 100 - km 67+100 (từ điểm nập của tuyến mới đến điểm tách đi cầu Hòa Bình) nghiên cứu mở rộng thành 4 làn xe. Theo tính toán của đơn vị tư vấn chi phí đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - TP.Hòa Bình có xét đến mở rộng nâng cấp sau này trên cơ sở hướng tuyến cao tốc Hòa Lạc- TP. Hòa Bình khoảng 2.138 tỷ đồng, trong đó, chi phí GPMB 566 tỷ đồng. Đối QL 6, do chỉ tiến hành gia cố mặt đường kết hợp với mở rộng một số đoạn nên tổng mức đầu tư khoảng 341 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án mới trên khoảng 3.129 tỷ đồng, tính cả lãi và trượt giá.
Bộ GT-VT đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện dự án theo quy định hiện hành. Thống nhất tuyển chọn nhà đầu tư có năng lực mạnh và nguyện vọng đầu tư đầu tư dự án. Hiện đã có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu dự án là Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng), đặt mục tiêu phấn đấu có thể khởi công chậm nhất trong tháng 5/2014.
Lê Chung
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.