Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị phía Indonesia trả tự do cho 32 ngư dân cùng hai tàu cá bị nước này bắt tại khu vực vùng biển giáp ranh giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều nay (25/3) thông tin về việc tàu cá BV 4419 TS với khoảng 20 ngư dân và BL 93333 TS với 12 ngư dân bị lực lượng Indonesia bắt giữ hôm 18/3 trong khi đánh cá ở khu vực phân định thềm lục địa Việt Nam và Indonesia.

Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam đã tuyên truyền, đề nghị phía Indonesia trao trả ngư dân và tàu cá.

Về phía Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin đã chỉ đạo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia liên hệ với các cơ quan chức năng để xác minh thông tin, làm rõ vụ việc và sẵn sàng tiến hành bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Ở trong nước, Bộ Ngoại giao đã liên hệ trao đổi với các cơ quan và địa phương liên quan để thu thập thêm thông tin, có cơ sở tiếp tục trao đổi với phía Indonesia về vụ việc nói trên dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Tình trạng "bài Á” tại Mỹ khiến người Việt lo ngại

"Các cơ quan chức năng Việt Nam trong và ngoài nước thường xuyên phối hợp chặt chẽ để bảo hộ công dân, bảo đảm an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ở nước ngoài” – bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Việt Nam đề nghị Indonesia thả tàu cá và hơn 30 ngư dân
Ảnh: Báo Quốc tế

Người phát ngôn cũng cho biết, Chính phủ và các bộ ngành thường xuyên đề nghị các nước đảm bảo an toàn, tạo điều kiện cho người Việt ở nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập, đóng góp cho quá trình phát triển xã hội và kinh tế sở tại.

Theo đó, người Việt Nam nếu bị xâm hại có thể liên hệ và thông báo qua tổng đài bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao cũng như đường dây nóng của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Hiện tượng "bài Á” xảy ra tại Mỹ được cho là bắt đầu từ chuyện đại dịch Covid-19. Kể từ khi virus SARS-CoV-2 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc và lan rộng sau đó, hành vi quấy rối và bạo lực nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á đã gia tăng nhanh chóng trên khắp nước Mỹ.

Nhiều vụ hành hung người cao tuổi gốc Á đã được ghi nhận tại Mỹ trong thời gian qua, gây lo ngại về tình trạng phân biệt chủng tộc do Covid-19.

Các hành vi thù ghét người gốc Á cũng gia tăng tại châu Âu trong thời kỳ đại dịch. Một số chính trị gia phương Tây đã liên tục nhấn mạnh mối liên hệ giữa Trung Quốc với Covid-19 và với bối cảnh đó, những người gốc Đông Á và Đông Nam Á tại châu lục này ngày càng trở thành mục tiêu của phân biệt chủng tộc.



Theo Vietnamnet

Các tin khác


Tạo động lực tăng trưởng mới từ kinh tế biển

Kinh tế biển không chỉ làm giàu cho đất nước mà còn gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 ngư dân trong vụ chìm tàu câu mực trên biển

Sáng 5/5, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) xác nhận thông tin: Sau gần hai ngày nỗ lực tìm kiếm, chiều 4/5, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã phát hiện thi thể của hai ngư dân mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực bị dông lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển rạng sáng 3/5.

696.336 lượt người tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức từ ngày 4/3 - 25/4/2024; chia làm 4 kỳ, mỗi kỳ 2 tuần. Trong đó, kỳ 1 từ 8h ngày 4/3 đến 24h ngày 17/3 có 125.588 lượt người dự thi. Kỳ 2 từ 0h ngày 18/3 đến 24h ngày 31/3 có 166.782 lượt người dự thi. Kỳ 3 từ 0h ngày 1/4 đến 24h ngày 14/4 có 225.304 lượt người dự thi. Kỳ 4 từ 0h ngày 15/4 đến 24h ngày 25/4 có 178.662 lượt người dự thi.

Hải quân Việt Nam – Cam-pu-chia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Ngày 2/5, tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Cam-pu-chia), Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam – Cam-pu-chia.

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.

Đoàn đại biểu kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục