Công tác truyền thông có vai trò quan trọng phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bởi vậy thời gian qua, BHXH huyện Lạc Thuỷ đã thực hiện đa dạng, linh hoạt nhiều hình thức, nhất là phát huy hiệu quả mô hình truyền thông theo nhóm nhỏ. Qua đó người dân từng bước nâng cao nhận thức, tự giác tham gia bảo hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Đến hết tháng 9/2024, huyện Lạc Thuỷ có gần 4.700 người tham gia BHXH bắt buộc; 1.431 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 4.200 người tham gia BHTN; trên 55 nghìn người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 88,5%. Số người tham gia tăng so với tháng 8. Để đạt được kết quả này, BHXH huyện luôn quan tâm công tác truyền thông. Trong 9 tháng đã tổ chức 5 hội nghị truyền thông; gần 1.400 lượt phát thanh; phát 1.631 tờ gấp truyền thông; trên 2.200 lượt đăng tải các sản phẩm truyền thông trên một số trang mạng xã hội của viên chức, người lao động cơ quan… Trong đó, truyền thông qua internet, mạng xã hội giúp lan toả rộng rãi, người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, thuận tiện.
Đồng chí Đinh Thị Tố Uyên, Phó Giám đốc BHXH huyện Lạc Thuỷ cho biết: "Góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, đối thoại trực tiếp với người dân. Trong đó, tập trung vào những nội dung: Quy định mới nhất về BHXH, BHYT, đặc biệt là các quy định liên quan đến BHYT hộ gia đình; vai trò quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn; trách nhiệm của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT… Các phương thức truyền thông được vận dụng linh hoạt theo từng thời điểm, từng nhóm người tham gia”.
Một trong nhiều phương thức được BHXH huyện chú trọng là truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ. Thành lập mỗi nhóm gồm 4 - 5 người, trong đó có cán bộ BHXH huyện cùng nhân viên Bưu điện, nhân viên đại lý thu đến từng hộ để tư vấn, vận động. Theo đó, mỗi nhóm được giao chỉ tiêu phát triển cụ thể và chung sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mô hình truyền thông này được thực hiện cả trong những ngày nghỉ. Để đạt hiệu quả cao, các thành viên trong nhóm sẽ thống nhất thời gian, địa điểm thực hiện và thường xuyên rà soát, trao đổi, kịp thời điều chỉnh nội dung, hình thức truyền thông cho phù hợp.
Đồng chí Phó Giám đốc BHXH huyện chia sẻ thêm: "Trước khi thực hiện truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ, chúng tôi rà soát kỹ lưỡng về người tham gia. Trên cơ sở đó, phân tích về nhu cầu, điều kiện sống, sản xuất, kinh doanh, đề ra nội dung, hình thức tư vấn, quyền lợi, phương thức và thời gian đóng sao cho phù hợp nhất với từng gia đình. Để làm được điều đó, mỗi cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc, ra sức nghiên cứu, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, các chế độ, chính sách để tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và giải đáp, tháo gỡ kịp thời những câu hỏi, vướng mắc của người dân...”.
Có thể nói, công tác truyền thông là cầu nối để truyền tải thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức, sự chủ động của người dân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách. Với đa dạng hình thức truyền thông phù hợp thực tiễn tại địa phương, mong rằng sự nỗ lực của tập thể BHXH huyện Lạc Thủy sẽ phát triển nhiều hơn nữa số người tham gia, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, sớm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Linh Nhật