Những năm gần đây, xã Hiền Lương (Đà Bắc) có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành miền quê đổi mới nhờ khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế vùng hồ. Cùng với nghề nuôi cá lồng bè tương đối phát triển, người dân tham gia mô hình homestay đón khách, xây dựng điểm đến du lịch cộng đồng (DLCD). Một số doanh nghiệp được thu hút đầu tư đã xây dựng, đưa vào hoạt động các khu du lịch (KDL) nghỉ dưỡng ven hồ.


Nằm giữa khung cảnh thiên nhiên hồ Hòa Bình tuyệt đẹp, khu nghỉ dưỡng Mơ Village thuộc xóm Mơ, xã Hiền Lương (Đà Bắc) được du khách lựa chọn là điểm đến lý tưởng dịp cuối tuần.

Du khách Phạm Ngọc Lan (Bắc Ninh) nghỉ dưỡng tại Xoan Retreat, xóm Mơ chia sẻ: Trừ một vài quãng từ trung tâm xã về xóm Mơ chưa êm thuận do đang làm đường, còn lại điều kiện hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất ở khu nghỉ dưỡng này chất lượng khá ổn. Hơn nữa, thời gian di chuyển đến đây tương đối gần, thích hợp cho một chuyến vui chơi, nghỉ dưỡng dịp cuối tuần. Đặc biệt khi đến nơi đây, bao mệt mỏi dường như tan biến trước không gian hồ Hoà Bình mênh mang, hùng vĩ và thơ mộng.

Đối với du khách Trần Văn Đương (Hà Nội), xóm Mơ cũng là một trong những điểm đến mà gia đình ông yêu thích và gần như tháng nào cũng đến nghỉ dưỡng 1 lần. Theo ông Đương, ở xóm Mơ có 2 khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp là Mơ Village và Xoan Retreat. Trong đó, Mơ Village là khu nghỉ dưỡng còn mới mẻ, có đầy đủ tiện ích và dịch vụ cao cấp: bể bơi vô cực, bể sục osen, bồn gỗ thuốc thảo dược, phòng xông khô, xông ướt, khu vui chơi, giải trí dành cho người lớn; nhà hàng ẩm thực Tây Bắc; hoạt động trải nghiệm câu cá, chèo thuyền kayak, đi tàu cano… Đây là một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng giữa lòng thiên nhiên hồ Hoà Bình mang đến sự tận hưởng trọn vẹn.

Trên địa bàn còn có xóm Ké là 1 trong 3 điểm DLCĐ tiêu biểu thuộc vùng hồ huyện Đà Bắc. Nhờ vị trí địa lý thuận tiện cả về đường bộ lẫn đường thủy nên khách có thể chọn hành trình đi tàu du lịch xuất phát từ bến thuyền, bến cảng hoặc di chuyển bằng ô tô, xe máy để có thể thoải mái dừng chân ngắm cảnh, dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "vịnh Hạ Long trên núi” dọc tuyến đường ven hồ Hòa Bình.

Đến nay, xóm Ké có 4 hộ kinh doanh homestay, gồm: Homestay Sắc Luyến, Homestay Sánh Thuấn, Homestay Hữu Thảo, Homestay Hà Khanh. Điều mà du khách tìm thấy ở điểm DLCĐ này là những trải nghiệm cuộc sống cùng người dân tộc Mường với các hoạt động hấp dẫn: đạp xe, bơi lội, chèo thuyền kayak, tắm suối, đánh bắt cá, tôm... rất phù hợp với các gia đình, nhóm bạn bè, trường học, lớp học tổ chức chuyến dã ngoại, ngoại khóa cuối tuần.

Cùng với định hướng phát triển du lịch địa phương, xã Hiền Lương và các xã khác thuộc vùng hồ nhận được sự quan tâm hỗ trợ, thu hút đầu tư, tạo việc làm cho nhiều lao động. Trên địa bàn có hàng chục điểm du lịch nghỉ dưỡng mở cửa đón khách với hoạt động dịp cuối tuần khá sôi động, tập trung ở các xóm Mơ, Mái. Du lịch đồng thời gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người bản địa, gìn giữ môi trường, cảnh quan tự nhiên, góp phần thúc đẩy KT-XH, cải thiện đời sống người dân sinh sống tại các xã nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển KDL quốc gia hồ Hòa Bình.


Người dân xóm Ké, xã Hiền Lương phát triển mô hình homestay gắn với bảo tồn bản sắc văn hoá Mường.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đà Bắc cho biết: Xã Hiền Lương đang là điểm du lịch nghỉ dưỡng và DLCĐ tiêu biểu của địa phương. Thời gian qua, huyện xây dựng 3 tour du lịch, trong đó có tour khám phá xứ Mường với lịch trình 2 ngày 1 đêm, khám phá phong tục, tập quán và thiên nhiên dân tộc Mường tại xóm Ké. Các năm 2022 - 2023, xã Hiền Lương liên tiếp được chọn là nơi tổ chức sự kiện Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch cấp huyện. Với điểm nhấn là hoạt động đi bộ trên tuyến đường ven hồ từ trung tâm xã đến xóm Ké đã thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia. Thông điệp bảo vệ môi trường và cảnh quan vùng hồ Hòa Bình được lan tỏa sâu rộng. Giải thi chèo thuyền kayak cũng là một sản phẩm du lịch không thể thiếu và là trải nghiệm ấn tượng trên vùng hồ. Thông qua sự kiện và nhiều hình thức xúc tiến truyền thông khác, hình ảnh văn hóa, con người, điểm đến du lịch xã Hiền Lương nói riêng, khu vực 7 xã vùng lòng hồ nói chung được tăng cường giới thiệu, quảng bá, giúp thu hút ngày càng đông du khách tham quan, trải nghiệm, khám phá.



Bùi Minh


Các tin khác


Khám phá “vịnh Hạ Long trên núi”

(HBĐT) - Được hình thành từ đắp đập ngăn sông, chinh phục thiên nhiên, con sông Đà hung dữ xưa kia đã trở thành hồ nhân tạo lớn và là khu du lịch hấp dẫn. Đặc biệt, khu vực lòng hồ Hoà Bình có hàng trăm hòn đảo lớn, nhỏ; dọc theo những dãy núi đá vôi là hệ thống hang động với rất nhiều khối nhũ đá và sắc màu huyền ảo; những vịnh nước nhỏ, trong xanh suốt bốn mùa; những cánh rừng bạt ngàn với hệ động, thực vật phong phú xen lẫn bản làng… tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vẻ đẹp hoang sơ.

Phấn đấu đến năm 2025, khu du lịch hồ Hòa Bình cơ bản đạt được các tiêu chí khu du lịch quốc gia

(HBĐT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Kết luận số 800-KL/TU, ngày 28/9/2022 về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 22/6/2017 về phát triển khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia (NQ14).

Gọi vùng hồ thức giấc

(HBĐT) - Là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn nhiều xã thuộc 5 huyện, thành phố; khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Sở hữu phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng, không gian thiên nhiên hoang sơ, cùng với đó là nền văn hóa các dân tộc giàu bản sắc là tài nguyên, tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch.  Hồ Hòa Bình được tỉnh xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh.

Khám phá, trải nghiệm các chương trình du lịch trên hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Hiện nay có một số chương trình du lịch tiêu biểu trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình đã được xây dựng. Đây cũng là những gợi ý để du khách trong nước, quốc tế tham khảo, lựa chọn chuyến đi với thời gian phù hợp, điểm đến khám phá, trải nghiệm như mong muốn.

Khám phá vẻ đẹp động Thác Bờ

(HBĐT) - Không chỉ là điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong mùa lễ hội, di tích danh thắng quốc gia động Thác Bờ còn là điểm thăm quan chính của tuyến du lịch lòng hồ sông Đà.

Du xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - một lần đã đến không quên

(HBĐT) - Hàng năm, mỗi dịp đầu xuân, du khách muôn phương lại nô nức trẩy hội đền Bờ trên khu vực hồ Hòa Bình. Để đến đền Bờ có hai cách, đi từ cảng Bích Hạ thuộc xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) hoặc cảng Thung Nai thuộc xã Thung Nai (Cao Phong). Tuyến đường Bình Thanh - Thung Nai hoàn thành, đưa vào sử dụng thuận lợi cho các đoàn khách di chuyển. Năm nay, trước tình hình dịch Covid-19, bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy, an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến du lịch này được quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục