(HBĐT) - "Ngày 27/3/2017, BTV Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐU về việc đổi mới công tác tư tưởng, ngăn chặn biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng (TCĐ), cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) nghiêm túc thực hiện. Qua đó tạo chuyển biến trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, thái độ ứng xử, trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV" - đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh cho biết.


Những năm qua, các tổ chức Đảng khối ngân hàng đã chú trọng lãnh đạo đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân. (Ảnh tại Ngân hàng BIDV Hòa Bình).

Tính đến tháng 8/2022, Đảng bộ Khối có 73 tổ chức cơ sở Đảng (gồm 46 đảng bộ và 27 chi bộ) với 4.240 ĐV. Sau khi ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐU, Đảng ủy Khối và cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết gắn với quán triệt, triển khai các văn bản của T.Ư, Tỉnh ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời kiểm tra, đôn đốc thực hiện. 100% cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở tổ chức quán triệt đến CB, ĐV, ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đã có 478 cấp ủy viên đăng ký cam kết thực hiện (đạt 100%), 414 cấp ủy viên (đạt 86,6%) hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nội dung đăng ký thực hiện theo Nghị quyết T.Ư 4 và các quy định của T.Ư, của tỉnh. 73/73 TCĐ tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc; 4.220 ĐV đăng ký, thực hiện cam kết theo các chuyên đề hàng năm.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đưa nội dung học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” vào sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ, sát với thực tế, có sự thống nhất cao trong chi uỷ trước khi tổ chức sinh hoạt; đưa nội dung đánh giá công tác chính trị, tư tưởng là một trong những nội dung sinh hoạt chính. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong các cấp ủy và chi bộ; nắm, xử lý kịp thời, dứt điểm những vấn đề tư tưởng phát sinh trong cơ quan, đơn vị. 100% chi bộ duy trì sinh hoạt chi bộ ít nhất 12 kỳ thường xuyên và 4 kỳ chuyên đề trong năm.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở lãnh đạo CB, ĐV thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 29-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở”; thực hiện nghiêm túc quy định về kỷ luật phát ngôn của CB, ĐV, nhất là CB lãnh đạo, quản lý. Cấp ủy các cấp chủ động lãnh đạo việc sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định nội bộ trong cơ quan, đơn vị theo hướng thể hiện rõ hơn trách nhiệm của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia vào các nội dung của công tác tổ chức, CB; xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Các tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng ĐV mới kết nạp; kiên quyết loại khỏi danh sách kết nạp Đảng những trường hợp có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”. 

Việc kiểm tra, giám sát CB, ĐV trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được tăng cường. Từ năm 2017 đến nay, các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã kiểm tra 441 TCĐ, 470 ĐV; thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, chú trọng giám sát thường xuyên, thực hiện giám sát chuyên đề 450 TCĐ, 556 ĐV, đồng thời xử lý nghiêm TCĐ, ĐV vi phạm pháp luật, giữ vững tính nghiêm minh kỷ luật Đảng. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng ĐV cuối năm được thực hiện nghiêm túc từ chi bộ trên cơ sở kết quả đánh giá, xếp loại chuyên môn và kết quả thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. 

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐU, hoạt động của các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngày càng đổi mới, hiệu lực, hiệu quả. Các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV được tăng cường, trình độ lý luận chính trị nâng lên, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong công tác và thái độ ứng xử. Những nhân tố mới, điển hình xuất sắc qua các phong trào thi đua phát triển sâu rộng, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Lê Chung

Các tin khác


Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Từ những cán bộ cấp cao “vào lò”, nghĩ về rèn luyện 4 chữ đức

Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp 25 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng đã cho biết, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục