(HBĐT) - Vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền rất quan trong trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án. Thực tế cho thấy, ở nơi nào người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB, có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ đầu tư thì ở đó việc GPMB có chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đầu tư dự án, huy động các nguồn lực, thúc đẩy KT-XH.



Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Mông Hóa (TP Hòa Bình). 

Với lợi thế tiếp giáp Thủ đô, nằm trong vùng Thủ đô, có cảnh quan thiên thiên, không khí trong lành, bản sắc văn hóa độc đáo và những định hướng phát triển, tỉnh đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch sinh thái, theo đó hàng loạt dự án phải triển khai công tác GPMB. Tuy nhiên, công tác GPMB các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách đang gặp những khó khăn, vướng mắc, tiến độ GPMB chưa đáp ứng yêu cầu đối với sự phát triển KT-XH, đặt ra những vấn đề cần tập trung chỉ đạo giải quyết quyết liệt, nhằm huy động hiệu quả các nguồn lực, tạo bứt phá mạnh mẽ trong những năm tới.

Nguyên nhân chủ yếu những tồn tại, hạn chế trong công tác GPMB đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) thẳng thắn chỉ ra, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền, địa phương thiếu sâu sát, thiếu quyết liệt; chưa nắm vững các quy định pháp luật để giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ; thẩm quyền, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao…

Để giải quyết những khó khăn này, nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, BTVTU đang chỉ đạo ngành, đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB các dự án đầu tư, theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, bảo đảm cuộc sống của người dân tốt hơn, phục vụ sự phát triển của tỉnh.

Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt được xác định trong công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần tập trung lãnh đạo để triển khai hiệu quả các dự án, chương trình, phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN. Trên cơ sở đó, dự thảo chỉ thị đề ra những nhiệm vụ chủ yếu, gồm: Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về GPMB. Các cấp, ngành phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nghiên cứu kinh nghiệm thành công của các dự án đã triển khai và kinh nghiệm của các địa phương trong cả nước để vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ GPMB.

Đối với các dự án quan trọng căn cứ vào thực tiễn, cấp ủy xây dựng nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Quá trình thực hiện công tác GPMB phải thực hiện đồng bộ, nhất quán các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng quy định của Nhà nước, khuyến khích cách làm trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên liên quan, nhất là bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi, không để phát sinh bức xúc trong Nhân dân và tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp… Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhằm kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh; cũng như khen thưởng, biểu dương những tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong GPMB; đồng thời chủ trương xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ GPMB; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên sai phạm được cấp có thẩm quyền chỉ ra.

Tại cuộc họp BTVTU cuối tháng 2 vừa qua, đối với công tác GPMB, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, bảo đảm cuộc sống của người dân tốt hơn, phục vụ sự phát triển của tỉnh. Cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương thu hút đầu tư phát triển của tỉnh; tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trong quá trình thực hiện GPMB bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân, tạo thuận lợi cho người dân có việc làm, thu nhập ổn định hơn trước… Các cấp, ngành, địa phương cần xác định những khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, các khâu đột phá chiến lược, lấy sản phẩm, hiệu quả công việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, tập trung vào giải quyết vướng mắc trong cải cách hành chính, GPMB; hỗ trợ, thu hút nhà đầu tư có năng lực khởi công các dự án trọng điểm, có sức lan tỏa, thúc đẩy KT-XH của tỉnh.

Lê Chung

Các tin khác


Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục