Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy trong công tác tổ chức, cán bộ thực hiện theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng.

Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy trong công tác tổ chức, cán bộ thực hiện theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng.

(HBĐT) - Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” xác định, cán bộ là khâu then chốt, vấn đề trọng tâm, xuyên suốt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Với Đảng bộ tỉnh  ta, việc quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết là bảo đảm quan trọng để các cấp ủy đánh giá đúng thực trạng công tác cán bộ và tình hình đội ngũ cán bộ hiện nay. Trên cơ sở đó đề ra các chủ trương, biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

 

Đảng bộ tỉnh có 14 Đảng bộ trực thuộc với 672 TCCS Đảng và gần 51.000 đảng viên. Những năm qua, Tỉnh ủy đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện tương đối đồng bộ, do đó chất lượng đội ngũ cán bộ trong tỉnh ngày càng được nâng cao cả về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, QLNN và năng lực thực tiễn. Cơ cấu cán bộ cơ bản phù hợp với yêu cầu, từng bước thích ứng với cơ chế thời kỳ đổi mới. 100% đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh có trình độ chuyên môn ĐH, trên ĐH và trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân. ở BCH cấp huyện, số cán bộ có trình độ chuyên môn ĐH, CĐ trở lên 84,5%; trung cấp 7%, sơ cấp và công nhân kỹ thuật 8,5%; trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân 65,3%; trung cấp 32%, sơ cấp 2,7%. ở BCH Đảng bộ cấp xã, cán bộ có trình độ chuyên môn ĐH, CĐ 20,6%; trung cấp 35,4%, sơ cấp 3,3%; trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân 0,4%; trung cấp 60,7%; sơ cấp 38,9%. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, giới thiệu cán bộ ứng cử đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Công tác này được tiến hành theo đúng quy định và đã giải quyết tốt mối quan hệ giữa quy hoạch với đào tạo, bố trí sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ. Qua đó, vừa đảm bảo được yêu cầu trước mắt, vừa chuẩn bị được đội ngũ cán bộ dự nguồn cho các nhiệm kỳ sau. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống được chú trọng. Đại bộ phận cán bộ đều giữ vững lập trường, quan điểm, phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống; có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, tỉnh đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, đề án công tác, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống KT-VH-XH, giữ vững QP-AN.

 

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng: Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, công tác cán bộ chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Đối chiếu với Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có thể thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém. Đó là việc thiếu cơ chế, chính sách cụ thể để thực sự phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm trong công tác cán bộ và chế độ, chính sách thu hút, sử dụng người tài. Đánh giá cán bộ còn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất. Vẫn còn tình trạng nể nang, chưa mạnh dạn, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình. Công tác quy hoạch triển khai chưa đồng bộ, quyết liệt, thiếu tầm nhìn xa; có nơi còn mang tính hình thức, khép kín, chưa đảm bảo tính “mở” và “động”; độ tuổi cán bộ quy hoạch còn cao, tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ thấp. Công tác luân chuyển cán bộ chưa đồng đều giữa các cấp, ngành, chưa gắn với đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Trong khi đó, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa cao. Hàng năm, số cán bộ được cử đi đào tạo khá nhiều, song hiệu quả mang lại cho công việc chưa tương xứng. Trình độ chuyên môn cán bộ cơ sở còn thấp, có đến 40,5% cán bộ chưa qua đào tạo. Việc tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ có lúc còn lúng túng, chắp vá, coi nhẹ tiêu chuẩn. Việc tạo nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý ở một số đơn vị còn hẫng hụt, bị động, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ. Chính sách cán bộ còn nhiều bất cập, nhất là đối với cán bộ cơ sở. Một bộ phận cán bộ ngại học tập, tu dưỡng, rèn luyện, chưa tận tụy với công việc. Vẫn có trường hợp cán bộ lãnh đạo các cấp vi phạm quy định, bị xử lý kỷ luật.

 

Với phương châm nhìn thẳng vào sự thật, nhìn nhận đúng những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, Tỉnh ủy đang tập trung chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.ư 4 nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác này. Trước hết, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tiếp tục thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, đảm bảo quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch các khâu của công tác cán bộ. Thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo đảm bảo tính kế thừa và tầm chiến lược lâu dài. Triển khai luân chuyển cán bộ gắn với kiện toàn, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là cán bộ có trình độ chuyên môn cao; bổ sung một số chính sách về cán bộ. Đổi mới việc tuyển chọn cán bộ; xem xét thực hiện thí điểm việc tổ chức thi tuyển các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý một số cơ quan. Đối với cán bộ cơ sở cần đẩy mạnh công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ theo từng chức danh cụ thể. Thực hiện quy trình tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng một cách dân chủ, công khai, đúng đối tượng, địa chỉ và nhu cầu chuyên môn. Nghiên cứu phương án đào tạo lại số CBCC chưa đạt chuẩn. Khuyến khích sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại xã.

 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay trong năm 2012, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng quy định việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Cách lấy phiếu sẽ được đổi mới để đánh giá, nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia. Theo đó, những người  2 năm liền không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, có tín nhiệm thấp phải xem xét cho thôi giữ chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, tuổi công tác. Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng; quy định đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; Đề án tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham mưu của tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn Ban Tổ chức các huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc chủ trì tham mưu cho cấp ủy thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo đúng kế hoạch của tỉnh. Có thể coi đây là phương thuốc phòng ngừa hữu hiệu trong công tác cán bộ. Vì vậy, Ban sẽ tham mưu với Tỉnh ủy tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức, tính tự giác của CB, ĐV. Công tác này phải được tiến hành trên tinh thần kết hợp giữa “xây” và “chống”, thẳng thắn, chân tình, cởi mở, tránh để khuyết điểm tích tụ quá lâu, không được phát hiện, ngăn chặn, sửa chữa kịp thời, nảy sinh phức tạp.

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục