Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc ở tổ chiều 29/10. Ảnh: VA

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc ở tổ chiều 29/10. Ảnh: VA

Chiều 29/10, Quốc hội Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

 

Phần lớn ý kiến của các đại biểu đồng tình việc không cần thiết mở rộng phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm, vì như vậy quá dàn trải, dễ dẫn đến hình thức. Chỉ nên tập trung lấy phiếu tín nhiệm đối với một số người giữ chức vụ chủ chốt trong bộ máy nhà nước.

Đại biểu Huỳnh Minh Thiện (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là thay mặt cho nhân dân, cử tri để chọn người có tài, nhưng qua đó cũng góp phần chống lại tiêu cực, tham nhũng. Do vậy, cần tập trung vào những người nắm vị trí chủ chốt, chuyên trách của Nhà nước và địa phương. Phạm vi lấy phiếu tín nhiệm như trong dự thảo Nghị quyết là không cần thiết, dàn trải dẫn đến hình thức và tốn kém. Đại biểu Huỳnh Minh Thiện cũng cho rằng, thông qua lấy phiếu tín nhiệm để đánh giá cán bộ, trên cơ sở đó giúp cán bộ phấn đấu làm tốt hơn. Do vậy, đề nghị chỉ lấy 3 mức tín nhiệm là: Cao, trung bình, thấp; không cần thiết phải có mức “Chưa có ý kiến”.

Đại biểu Bùi Thị An (TP Hà Nội) phân tích, để tham nhũng được thì phải có quyền và quyết được các vấn đề về tiền. Do đó, việc bỏ phiếu tín nhiệm đợt đầu nên tập trung vào những chức danh này. Ví dụ, bên Chính phủ, nên lấy phiếu tín nhiệm từ chức danh Bộ trưởng trở lên. Bên Quốc hội, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội. Còn với các Ủy ban, Hội đồng nhân dân cũng chỉ tập trung vào các chức danh chủ chốt. Đại biểu Bùi Thị An cho rằng, lấy phiếu tín nhiệm là hình thức vừa răn đe, vừa giám sát, vừa giúp thanh lọc đội ngũ cán bộ, để có được đội ngũ cán bộ trong sạch từ Trung ương đến cơ sở. Do đó, cần phải làm quyết liệt, khẩn trương.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đặt vấn đề, Hiến pháp dùng từ bỏ phiếu tín nhiệm; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nói đến bỏ phiếu tín nhiệm chính là thực hiện theo Hiến pháp. Vì vậy, đề nghị xem lại và áp dụng theo Hiến pháp là bỏ phiếu tín nhiệm chứ không nên chia thành 2 loại: Lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm. Quy trình chỉ là bỏ phiếu tín nhiệm mà thôi…

Đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) và nhiều đại biểu khác đồng tình việc lấy phiếu tín nhiệm là thăm dò đại biểu, có tính nhẹ nhàng, nhắc nhở. Còn bỏ phiếu tín nhiệm thực chất chính là bỏ phiếu bất tín nhiệm. Do vậy, để thể hiện rõ mục đích, yêu cầu và đối tượng cần bỏ phiếu thì nên quy định là "bỏ phiếu bất tín nhiệm".

Tiếp cận vấn đề theo cách khác, đại biểu Bùi Văn Cường (Gia Lai) có ý kiến, tên Nghị quyết nên là lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân quy định thay vì bầu hoặc phê chuẩn, vì phạm vi những người lấy phiếu tín nhiệm sẽ có nhiều chức vụ không do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn chẳng hạn như giám đốc các sở, mà đây cũng là những đối tượng rất cần được lấy phiếu tín nhiệm. Đại biểu cũng cho hay, việc lấy phiếu tín nhiệm 4 mức là rất khó đánh giá. Giả sử có 10 phiếu lấy tín nhiệm, 1 cao, 4 trung bình, 4 thấp, 1 chưa ý kiến thì chúng ta đánh giá ở mức nào? Đề nghị chỉ cần 2 mức: Tín nhiệm và không tín nhiệm.

Về định kỳ lấy phiếu tín nhiệm, nhiều đại biểu tán thành quy định Quốc hội, Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hàng năm và được tiến hành bắt đầu tại kỳ họp đầu tiên mỗi năm kể từ năm thứ hai của nhiệm kỳ. Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hàng năm. Quy định như vậy là phù hợp. Các đại biểu giải thích, việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm sẽ làm cho những người giữ chức vụ phải nỗ lực, phát huy trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, cũng để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xem xét, điều chỉnh việc bố trí cán bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị chỉ nên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm hai lần trong một nhiệm kỳ của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, vì cho rằng, thời gian một năm là quá ngắn, chưa đủ để người giữ chức vụ thể hiện được khả năng của mình. Hơn nữa, việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm dễ tạo tâm lý “dĩ hòa vi quý”, e dè, ngại va chạm, không dám nghĩ, dám làm, khó có thể tạo ra những bước chuyển đột phá tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với công việc điều hành cụ thể trong hoạt động quản lý nhà nước… 

Sáng mai 30/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013. Phiên thảo luận sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi./.

 

                                                                    Theo Báo ĐCSVN 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục