(HBĐT) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế thời bình, những người lính cựu xã Bắc Phong (Cao Phong) luôn cần cù, nỗ lực phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Năm 2018, thu nhập bình quân cán bộ, hội viên CCB đạt 28 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,04%. Qua đó, đời sống hội viên CCB được cải thiện, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Mô hình trồng cây có múi của gia đình CCB Phạm Công Định (trái), hội viên CCB xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) cho thu nhập 700 triệu đồng mỗi năm (chưa trừ chi phí).

Đồng chí Phạm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Phong cho biết: "Toàn xã có 240 hội viên CCB sinh hoạt tại 10 chi hội. Những năm qua, Hội CCB xã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên hăng hái thi đua lao động, sản xuất. Trong đó, tập trung phát triển các giống cây ăn quả có múi, mô hình phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Mở rộng quy mô phát triển các ngành nghề kinh doanh DV – TM. Theo thống kê, toàn xã hiện có 30 ha cây ăn quả có múi trong thời kỳ kinh doanh; 3 gia trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi; 10 hội viên kinh doanh DV – TM. Từ các mô hình phát triển kinh tế, nhiều hội viên đã có lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu như hội viên Phan Văn Bá, Phạm Công Định, Phạm Văn Long. 

Đến thăm gia đình ông Phạm Công Định, hội viên CCB xóm Hải Phong, được biết, ông Định nhập ngũ năm 1971 và tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Năm 1976, ông bị thương nặng và rời quân ngũ trở về địa phương. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, ông Định đã cải tạo diện tích đất vườn để trồng mía, ngô... Tích cực áp dụng KHKT vào quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2011, từ nguồn vốn tích góp qua nhiều năm, ông Định chuyển hướng sang phát triển cây có múi tại địa phương.  

Ông Định cho biết: "Phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, bản thân tôi luôn nỗ lực phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình. Hiện nay, gia trại trồng cây có múi của gia đình phát triển trên quy mô 1,8 ha, trong đó chủ yếu là giống cam lòng vàng, cam Canh, quýt Ôn Châu. Năm 2018, gia đình tôi cung cấp cho thị trường khoảng 30 tấn cam với mức giá bình quân 22.000 đồng/kg, tổng thu gần 700 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Bên cạnh việc phát triển hiệu quả kinh tế, gia đình tôi còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 10 – 15 công nhân với thu nhập bình quân 200.000 đồng/người/ngày. 

Bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của hội viên, Hội CCB xã đã chủ động phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng tổ chức từ 2 – 3 buổi tập huấn chuyển giao KHKT. Thành lập các tổ, nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế nhằm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ 7,6 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 196 hộ được cận tiếp nguồn vốn ưu đãi. Tính đến hết tháng 6/2019, tổng nguồn quỹ Hội CCB xã đạt 235 triệu đồng, bình quân 980.000 đồng/hội viên. Từ nguồn quỹ này, nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. 

Đồng chí Phạm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Phong cho biết thêm: "Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục tuyên truyền hội viên tập trung phát triển, mở rộng các mô hình kinh tế thế mạnh của địa phương. Áp dụng hiệu quả kỹ thuật, tiến bộ khoa học vào quá trình sản xuất. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm hỗ trợ nguồn vốn, các giống cây trồng chất lượng cao. Qua đó, tiếp tục nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ, hội viên, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương".


         Đức Anh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục