(HBĐT) - Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân đã phát huy hiệu quả và trở thành kênh tín dụng thiết thực giúp nông dân trong tỉnh vay vốn phát triển sản xuất, từng bước giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Từ nguồn vốn này đã giúp nhiều hội viên nông dân (HVND) xây dựng, phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ. Qua đó góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển KT-XH địa phương.


Hội Nông dân huyện Lương Sơn giải ngân vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân cho hội viên.

Đã hơn 3 năm kể từ khi 10 hộ HVND xã Xăm Khòe (Mai Châu) được Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay Dự án chăn nuôi bò sinh sản từ nguồn uỷ thác T.Ư Hội Nông dân Việt Nam. Với tổng số tiền vay 500 triệu đồng ban đầu, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, đến nay đã hoàn trả gốc đầy đủ, đúng hạn, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho các hộ thực hiện. Đàn bò được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sinh trưởng tốt và không có dịch bệnh. Theo các hộ được vay vốn thực hiện dự án, đầu tư 1 con bò giống, sau 3 năm cho ra được 4 con bê. Doanh thu của 10 hộ sau 3 năm trên 1,2 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 12 lao động có thu nhập ổn định...

Ông Lường Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xăm Khoè cho biết: Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân không đơn thuần là giúp các hộ phát triển kinh tế, mà còn góp phần phát triển KT-XH của xã. HVND được vay vốn không chỉ có trách nhiệm làm cho đồng vốn sinh lời, mà còn xây dựng, tăng trưởng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Thông qua dự án với số vốn được vay đã tiếp sức cho hội viên có thêm động lực phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân và nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý đã đưa Quỹ hỗ trợ nông dân trở thành kênh dẫn vốn quan trọng trong mối quan hệ mật thiết giữa Hội Nông dân các cấp và hội viên. Trong năm, toàn tỉnh đã tăng trưởng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân lên 6.964 triệu đồng, nâng tổng số quỹ lên 46.010 triệu đồng. Trong đó nguồn T.Ư Hội 14.850 triệu đồng; nguồn ngân sách tỉnh cấp 12.249 triệu đồng; ngân sách huyện 9.980 triệu đồng; nguồn vận động từ cán bộ, hội viên trên 8.930 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã giải quyết cho hàng nghìn lượt HVND vay vốn phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Quỹ hỗ trợ nông dân không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp thực tế tái cơ cấu ngành Nông nghiệp cũng như tiềm năng, lợi thế, nhu cầu của HVND trong tỉnh. Hiện 10/10 Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện, thành phố hoạt động hiệu quả, 100% cơ sở Hội phát triển được nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Đã có 185 dự án được giải ngân với 1.477 hộ hội viên được vay vốn. Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp 7.730 lượt hộ hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng nhằm đảm bảo hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, bảo toàn được vốn, không bị thất thoát, chiếm dụng. Trong năm, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp tổ chức 4 lớp tập huấn cho 440 cán bộ Hội, tổ trưởng, tổ phó các Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT tại địa bàn 3 huyện để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục ký kết chương trình phối hợp với 3 ngân hàng (Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt) thực hiện ủy thác từng phần trong quy trình cho vay vốn đối với hộ nông dân nói chung, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nói riêng. Qua đó, giúp hàng nghìn lượt hộ HVND tiếp cận được nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện, các cấp Hội đang quản lý trên 1.700 tổ vay vốn cho trên 51.400 hộ vay, tổng dư nợ 43.839 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp HVND trong tỉnh đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm. Nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp Hội, góp phần xây dựng, củng cố và nâng cao vai trò nòng cốt của các cấp Hội, bảo đảm hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân ngày càng phát triển, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh thường xuyên đôn đốc các cấp hội kiểm tra, giám sát để vốn vay được sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả; chỉ đạo Hội Nông dân các địa phương cắt giảm thủ tục rườm rà để đồng vốn nhanh chóng đến được hội viên. Đồng thời, Hội phối hợp với 3 ngân hàng đang thực hiện ủy thác vốn tiến hành rà soát, kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả nguồn vốn cho vay.


Thu Hằng


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục