Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, theo hướng hiện đại là một trong ba khâu đột phá nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Lạc Thủy trở thành huyện phát triển khá, bền vững, toàn diện của tỉnh. Thời gian qua, huyện Lạc Thủy chú trọng nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị (QHĐT), phát triển đô thị và quy hoạch nông thôn. Trong đó đẩy mạnh đô thị hoá cùng với xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại nhưng vẫn bảo tồn được các giá trị văn hoá truyền thống; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế địa phương.


Thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thuỷ được điều chỉnh mở rộng quy hoạch tỷ lệ 1/2000 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Xác định công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về QHĐT, quy hoạch xây dựng (QHXD) là nhiệm vụ quan trọng để triển khai đồng bộ các quy hoạch trên địa bàn huyện, nâng cao chất lượng đồ án QHĐT, QHXD cũng như nâng cao chất lượng quản lý QHĐT, QHXD. Ngay sau khi có văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành của Trung ương, UBND tỉnh, Sở Xây dựng và các sở, ngành của tỉnh, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn căn cứ để triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Các cơ quan chuyên môn của UBND huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ thông qua lồng ghép các hội nghị, cuộc họp cơ quan, đơn vị để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về QHĐT, QHXD tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; đồng thời phối hợp các xã, thị trấn chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về QHĐT, QHXD tới người dân biết, triển khai, thực hiện.

Đến nay, huyện đã tổ chức hoàn thành lập quy hoạch 21 đồ án với tổng kinh phí 17,2 tỷ đồng. Trong đó, QHXD vùng huyện Lạc Thuỷ đến năm 2040; điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung (QHC) thị trấn Chi Nê và thị trấn Ba Hàng Đồi xây dựng tỷ lệ 1/2000 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; QHC các xã: Phú Nghĩa, Thống Nhất, Yên Bồng, Khoan Dụ, Đồng Tâm, Hưng Thi, Phú Thành, An Bình đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000.

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu dân cư (KDC) thôn 7, xã Phú Nghĩa; KDC Bến Cát, KDC Đồi Tre, KDC Chéo Vòng, thị trấn Chi Nê; KDC Đồi Thờ, KDC Đội 4, KDC Đồng Bong, xã Đồng Tâm; KDC Đồi, KDC Thắng Lợi, thị trấn Ba Hàng Đồi; KDC Tân Thắng, xã Phú Thành.

Công tác lập quy hoạch đã cụ thể hoá định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, của huyện. Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã và toàn huyện theo hướng đồng bộ toàn diện, hiệu quả.

Đối với các đồ án điều chỉnh QHC xây dựng các thị trấn, UBND huyện là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, trình Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, đồ án QHC xây dựng xã, theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được UBND tỉnh giao, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện là cơ quan chủ trì thẩm định, tham mưu UBND huyện có văn bản xin ý kiến của Sở Xây dựng, trước khi trình UBND huyện phê duyệt.

Theo đó, UBND huyện, các xã, thị trấn tổ chức công bố, công khai, cung cấp thông tin quy hoạch theo đồ án đã được phê duyệt, đảm bảo quy định hiện hành của pháp luật về quy hoạch. Việc cắm mốc giới theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Thường xuyên rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch và công tác điều chỉnh quy hoạch. Việc quản lý và sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt thực hiện đúng theo các quy định của Luật Quy hoạch và Luật Đất đai. Hệ thống các công trình hạ tầng và không gian ngầm đô thị được quản lý đúng theo đồ án được phê duyệt.

Đồng chí Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Thời gian tới, để thực hiện chính sách, pháp luật về QHĐT và quy hoạch nông thôn có hiệu quả, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Hoàn thiện thể chế về tổ chức thi hành và theo dõi thi hành pháp luật. Đổi mới công tác theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật. Xác lập quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tình hình thi hành pháp luật một cách thống nhất, có hệ thống, rõ ràng, minh bạch. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật QHĐT, quy hoạch nông thôn.


Đinh Thắng

Các tin khác


Thu ngân sách nhà nước 5 tháng tăng gần 15%

Theo Bộ Tài chính, lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước ước đạt 898,4 nghìn tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Nông dân trong tỉnh tập trung thu hoạch lúa vụ xuân

Những ngày cuối tháng 5, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt cùng những đợt mưa kèm theo dông, lốc đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết cực đoan gây thiệt hại năng suất lúa, nông dân các địa phương trong tỉnh khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa đã chín.

Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới quy đổi đang thu hẹp

Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước công bố giá vàng SJC bán cho ngân hàng thương mại vào ngày mai 3/6, giá vàng SJC đang giảm rất nhanh. Giới phân tích kỳ vọng, động thái này của Ngân hàng Nhà nước có thể thành công thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quy đổi.

Khởi nghiệp thành công từ nghề may gia công quần áo xuất khẩu

Với khát vọng vươn lên làm giàu cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Bá Tuấn, sinh năm 1985, trú quán tại thôn Tân Sơn, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn đã vươn lên là một trong những tấm gương thanh niên đi đầu trong phát triển kinh tế giỏi ở địa phương.

Thúc đẩy năng suất, chất lượng mía ăn tươi tại các vùng trồng

Những năm gần đây, với kỹ thuật chăm sóc và quy trình sản xuất ngày càng được nâng lên, đáp ứng được những tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm khắt khe, cây mía Hòa Bình đã được xuất khẩu đến một số nước trên thế giới. Để nâng cao giá trị của sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu mía bền vững, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng mía ăn tươi tại các vùng trồng mía trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục