Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa đồng ý đưa sản phẩm cá tra vào nhóm sản phẩm chiến lược, đồng thời có những chính sách ưu đãi cho ngành này. Tuy nhiên, còn quá nhiều hạn chế cản ngại sự phát triển nghề cá. Chiều 29-1, Bộ NN-PTNT đã nhóm họp cùng các bộ ngành liên quan và các tỉnh ĐBSCL tìm giải pháp phát triển bền vững ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra.

  • Xuất khẩu giảm, người nuôi lỗ nặng!

Theo Bộ NN-PTNT, năm 2009, các doanh nghiệp xuất được 607 ngàn tấn cá tra, tổng kim ngạch trên 1,34 tỷ USD, giảm 5,2% về khối lượng và giảm 7,6% về giá trị so năm 2008. Như vậy, sau nhiều năm tăng trưởng liên tục thì năm 2009 lần đầu tiên xuất khẩu cá tra bị giảm?

Quy trình sản xuất và xuất khẩu cá tra đang cần sắp xếp lại để phát triển bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng trong thời điểm kinh tế thế giới còn khó khăn, đáng lẽ sản phẩm có giá thấp như cá tra phải tăng trưởng. Ngược lại cá tra “tuột dốc” là điều bất ngờ nằm ngoài dự báo của các ngành chuyên môn.

Theo ông Dũng không nên đổ lỗi cho khủng hoảng kinh tế, hay thị trường khó khăn, mà cần thẳng thắn nhìn lại những hạn chế tồn tại hiện nay; từ đó tìm ra giải pháp khắc phục.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương, bức xúc: “Đầu vào - đầu ra của cá tra đến nay chưa thể kiểm soát đã kéo theo nhiều hệ lụy. Nguồn giống trôi nổi, thức ăn kém chất lượng, doanh nghiệp cạnh tranh nội bộ, bán phá giá… đã làm ảnh hưởng uy tín nghề cá. Điều nghịch lý những doanh nghiệp làm ăn gian dối cứ phất lên, trong khi doanh nghiệp và người dân làm ăn đàng hoàng thì chịu thiệt. Việc này không thể chấp nhận được”.

Đồng quan điểm trên, thạc sĩ Dương Nghĩa Quốc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp, nói: “Ước tính có khoảng 30% số hộ bỏ ao hầm vì nợ nần chồng chất. Hiện tại dù giá cá tăng cao nhưng người nuôi tỏ ra phân vân không dám đầu tư bởi tính rủi ro của nghề này ngày càng cao”. Theo báo cáo của các ngân hàng, trong 11 tháng đầu năm 2009, doanh số cho vay nuôi trồng và chế biến cá tra ở ĐBSCL lên đến 28.891 tỷ đồng. Trong đó, nợ xấu trên 217 tỷ đồng.

  • Năm 2010 phải là năm chất lượng

VASEP dự báo tình hình xuất khẩu cá tra năm 2010 sẽ khởi sắc, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan sẽ dẫn đến bị âm như năm 2009. Để đảm bảo tăng trưởng trong năm 2010 và các năm tiếp theo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương đề xuất phải có biện pháp xử lý nghiêm những doanh nghiệp làm ăn gian dối, xuất khẩu sản phẩm kém chất lượng.

Theo đó, nên đưa ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra là ngành “có điều kiện”. Ai có vốn, có kiến thức, nằm trong vùng quy hoạch… mới cho nuôi, hạn chế nuôi tự phát - nhỏ lẻ, tiến tới nuôi tập trung quy mô lớn để hạ giá thành, tăng chất lượng cá. Đối với doanh nghiệp phải có thị trường, sản phẩm đạt chất lượng, được kiểm tra đầy đủ các tiêu chuẩn mới cho xuất khẩu.

Về cơ bản chúng ta không cấm nuôi trồng và xuất khẩu nhưng từ nay trở đi mọi việc phải được kiểm soát chặt chẽ, không để tràn lan như trước đây. Thứ trưởng Lương Lê Phương cho rằng, năm 2009 dù có nhiều khó khăn, tuy nhiên mô hình quản lý về việc xuất khẩu cá tra vào thị trường Nga được xem là thành công. Ban điều hành xuất khẩu cá tra vào thị trường Nga đã kiểm soát chặt chẽ về sản lượng, chất lượng, giá cá, thời gian giao hàng…

Tới đây cần nhân rộng mô hình này sang các thị trường khác. Trước mắt, ngay trong năm 2010, sẽ áp dụng cho thị trường Hoa Kỳ, bởi đây là thị trường lớn, giá xuất cao và rất triển vọng; sau đó triển khai cho khu vực Nam Mỹ và Trung Đông.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát khẳng định: Thị trường xuất khẩu cá tra còn rất lớn mà chúng ta chưa khai thác hết. Tới đây sẽ tập trung đầu tư phát triển nghề này một cách bài bản. Năm 2010 là năm đặt chất lượng lên hàng đầu, xem đây là vấn đề sống còn. Bộ yêu cầu các doanh nghiệp và địa phương không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng từ con giống, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu… phải được quản lý chặt chẽ. Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra thường xuyên về giá xuất khẩu, sản phẩm… nếu phát hiện doanh nghiệp làm ăn gian dối sẽ xử lý nghiêm.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT sẽ tính đến chuyện thành lập “đội đặc nhiệm” về chống gian lận trong việc nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra.

Vì sự phát triển bền vững nghề cá, phải mạnh dạn thay đổi, xóa bỏ những tồn tại, tìm hướng đi mới theo con đường chất lượng

 

                                         Theo SGGP

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục