Nếu như trước tết, giá cả và nguồn cung hàng hóa tương đối ổn định thì ngay sau tết, giá nhiều loại hàng hóa tại tăng khá cao. Tuy nhiên, theo dự báo, thị trường giá cả sẽ sớm ổn định trở lại do nguồn cung dồi dào...

Sau Tết Canh Dần, tại hầu khắp các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá các loại thực phẩm lại leo thang do sức mua tăng cao. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây giá thực phẩm, gia cầm, hải sản... có phần hạ nhiệt hơn do các chợ đã hoạt động bình thường trở lại, người dân ngoại tỉnh đã nườm nượp mang hàng vào bán.

"Giá thịt lợn, thịt bò tăng mạnh là do nguồn cung sau Tết giảm. Hiện nay, tại Hà Nội, mới chỉ có khoảng 30% các lò mổ hoạt động nên nguồn hàng cung ứng cho thị trường giảm khiến giá cả tăng. Tương tự, giá một số loại rau xanh tăng là do nguồn cung cấp giảm nhưng trong một vài ngày tới nguồn cung ứng tăng lên thì giá sẽ dịu lại", ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết.

Ông Phú nhận định: "Giá cả những ngày sau Tết tăng đã là quy luật chung của thị trường nhưng nhìn tổng quát thị trường Tết năm nay tương đối ổn định, giá cả không tăng đột biến và không có chuyện khan hiếm hàng hóa. Khi nguồn hàng cung ứng cho thị trường tăng mạnh trở lại trong khoảng 1 tuần nữa thì giá cả cũng sẽ dần hạ nhiệt và ổn định trở lại".

Bên cạnh đó, việc các địa phương tăng cường lượng hàng hóa dự trữ nhờ có quỹ bình ổn giá Tết cũng góp phần ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường. Nhiều địa phương, doanh nghiệp được nhận quỹ bình ổn giá Tết khẳng định, sau Tết sẽ vẫn giữ giá bán hàng hóa ổn định như trước Tết. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhất Nam khẳng định: “Hệ thống siêu thị Fivimart mở cửa lại từ mùng 6 Tết và cam kết sẽ giữ giá bán như trước Tết”. Chị Vân, một tiểu thương bán rau tại chợ Khương Trung (Thanh Xuân) cho hay: So với mấy ngày sau Tết thì giá rau xanh hôm nay đã giảm rất nhiều, có loại đã giảm đến 1/3 so với cách đây vài ngày. Điều này là do hai chợ đầu mối chính cung cấp rau xanh cho Hà Nội là Long Biên, Dịch Vọng Hậu đã hoạt động trở lại, nguồn hàng đổ về đây khá dồi dào. Chị Vân cũng cho biết thêm, do thời tiết năm nay khá thuận lợi cho rau xanh phát triển nên nguồn cung không khan hiếm như năm ngoái, cứ theo đà này thì giá rau xanh đã bình ổn trở lại.

Báo cáo nhanh của Bộ Công Thương về thị trường Tết cũng khẳng định: Thị trường Tết năm nay tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến, nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Đặc biệt, do công tác chuẩn bị tốt từ trước Tết, nhiều địa phương đã triển khai thực hiện việc bán hàng bình ổn thị trường và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết, đặc biệt đối với các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Việc dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường nói chung ở các địa phương đã có hiệu ứng rất tích cực cho thị trường, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… Tại các thành phố lớn, xu hướng tiêu dùng của người dân đã có những thay đổi, lượng người tiêu dùng đến mua hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng đông do tại đây giá bán ổn định, hàng hoá phong phú, chất lượng đảm bảo, đã góp phần giảm áp lực cho các chợ và tạo ổn định giá cả trên thị trường. Giá cả một số mặt hàng phục vụ Tết có tăng nhưng mức tăng không cao. Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho nhân dân sau Tết để không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá.

                                                                                  Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục