Trung tâm học tập cộng đồng xã Cao Sơn (Đà Bắc) tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hội viên.

Trung tâm học tập cộng đồng xã Cao Sơn (Đà Bắc) tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hội viên.

(HBĐT) - Là một huyện vùng cao của tỉnh, địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh, nên việc phát triển kinh tế ở Đà Bắc gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt của mình, HND đã góp phần tích cực trong vận động hội viên nông dân thực hiện các nhiệm vụ KT-XH tại địa phương, trong đó lấy phong trào SXKDG làm trọng tâm. Đến nay, đời sống nhiều hội viên đã có những thay đổi, góp một phần không nhỏ vào sự khởi sắc của kinh tế địa phương.

 

Trong 5 năm (2004- 2009), Hội đã không ngừng được củng cố và phát triển từ 8.100 đến nay đã có 8.335 hội viên. Hội đã tín chấp vay vốn đối với Ngân hàng NN&PTNT với tổng dư nợ trên 30,8 tỷ đồng cho 2443 hộ vay; Ngân hàng CSXH số dư nợ  trên 20,5 tỷ đồng cho 1987 hộ vay. Từ nguồn vốn vay này, không ít hộ gia đình các hội viên đã bước đầu giải quyết được những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Công ty Supe phốt phát Lâm Thao tín chấp vay phân NPK theo hình thức trả chậm cho hội viên nông dân. Bình quân mỗi năm lên đến 400- 500 tấn.

 

Thực tế nhiều hội viên nông dân còn canh tác theo tập quán cũ, chưa áp dụng  kỹ thuật tiên tiến, năng suất hàng năm chưa cao, Hội đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông - khuyến lâm tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hội viên. Chủ yếu hướng đến kỹ thuật trồng lúa, ngô, lạc và nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản. Nội dung thiết thực của các lớp học đã thu hút được đông đảo học viên tham gia. Trong 5 năm (2005-2009), Hội đã tổ chức được 267 lớp, tập huấn được cho 17.347 lượt hội viên. Ngoài ra, Hội phối hợp với Trạm BVTV và dự án ADDA mở nhiều lớp chuyển giao công nghệ, rau sạch, diệt chuột... cho các hội viên, góp phần trang bị cho người nông dân những kiến thức cần thiết trên đồng ruộng.

 

Bà Hoàng Thị Trang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Do phong trào SXKD giỏi của Hội gắn liền với các phong trào thi đua của địa phương nên đã được các cấp uỷ Đảng, Chính quyền quan tâm giúp đỡ, được hội viên nông dân ủng hộ. Cũng nhờ đó đã khích lệ được các hội viên đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng ở địa phương để phát triển kinh tế gia đình. Từ phong trào SXKDG của hội viên nông dân trong toàn huyện đã góp phần tăng trưởng kinh tế. Năm 2005, mức tăng trưởng bình quân của huyện là 8,32%, đến hết năm 2009 đã tăng lên là 13,4%.

 

Đến nay, toàn huyện có 4078 hộ đăng ký đạt hộ SXKDG, trong đó 2090 hộ đã được công nhận, trong đó có 37 hộ đạt danh hiệu hộ XSKDG cấp tỉnh. Ông Ngô Văn Dũng (chi hội Bình Lý- Tu Lý) cho biết: Ông được công nhận là họ SXKDG cấp tỉnh là nhờ tổ chức Hội đã có nhiều buổi tập huấn hướng dẫn cách phát triển kinh tế. Từ một hộ nghèo, hộ ông đã vươn lên khá giả, thu nhập đạt 14 triệu/người/năm.

 

Trong 5 năm qua, Hội nông dân huyện đã hỗ trợ xoá 121 nhà tạm; vận động các hội viên giúp đỡ nhau bằng ngày công, cây con. Qua đó đã giúp được 164 hộ hội viên thoát nghèo với tổng số tiền lên đến gần 443 triệu đồng. Bà Hoàng Thị Trang cho biết thêm: “Trong những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ chú trọng nhân rộng các điển hình tiến tiến, các mô hình hay đến đông đảo các cán bộ, hội viên trong toàn Hội.

 

 

 

                                                                                             Hải Yến

                                                                                       

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục