Giá cả hàng hóa tăng gây khó khăn cho việc chi tiêu của sinh viên.

Giá cả hàng hóa tăng gây khó khăn cho việc chi tiêu của sinh viên.

(HBĐT) - Thị trường giá cả, hàng hoá trong những tháng cuối năm biến động nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của người tiêu dùng, đặc biệt là HS-SV sống xa gia đình. Sự biến động đó ảnh hưởng làm tăng giá phòng trọ, giá điện, nước, tăng giá sinh hoạt.

 

Hiện nay, đa số các nhà trọ đều tăng tiền phòng cho thuê, bên cạnh đó còn tăng cả giá điện, nước. Đặng Thị Huệ, sinh viên lớp mỹ thuật K17, trường Cao đẳng sư phạm Hoà Bình tâm sự: Em ở trọ nên cũng có nấu cơm. Đi chợ lựa chọn quả là khó khăn vì thứ gì cũng tăng. Gạo tăng, thức ăn tăng, mắm muối cũng tăng... Em Bùi Trung Dũng, sinh viên lớp Sư phạm nghệ thuật K4 - Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật Tây Bắc chia sẻ: Mấy tháng gần đây cái gì cũng tăng khiến em phải chi tiêu tiết kiệm hơn. Trước đây, chỉ với từ 10.000 - 12.000 đồng là đủ cho một bữa ăn nhưng nay ít nhất 15.000 đồng. Theo đó, tiền nhà trọ tăng từ 300.000 đồng/lên 400.000 đồng/tháng.

 

Gặp gỡ và trao đổi cùng một số chủ nhà trọ quanh khu vực TPHB, chúng tôi được biết: do đồng loạt các mặt hàng đều tăng giá nên họ cũng phải tăng tiền phòng. Cô Giang chủ khu nhà trọ gần bể bơi, đường Trần Hưng Đạo cho biết: Hiện nay, cô cho thuê phòng trọ với giá từ 700.000 - 900.000 đồng/tháng. Với mức giá như vậy không phải học sinh, sinh viên nào cũng có thể thuê được.

 

Không chỉ vậy, giá vé ô tô cũng tăng. Đi từ TPHB đến Kim Bôi vé tăng từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng, từ TPHB đến Yên Thuỷ cũng từ 30.000 đồng tăng lên 40.000 đồng.

 

Nhiều thứ tăng giá gây khó khăn cho cuộc sống của những học sinh, sinh viên sống xa gia đình. Đó là một bài toán khó trong vấn đề chi tiêu hợp lý của mỗi em. Để có thể thích ứng với sự biến động của thị trường, các chuyên gia khuyến cáo mỗi HS-SV hãy trở thành người tiêu dùng thông minh. Hãy làm chủ việc chi tiêu của bản thân.

 

 

                                                                        Bùi Thị Thu

                                                       (Sở Thông tin và Truyền thông)

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục