Theo bà Vũ Thị Mai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, dù đã cận ngày 31.3 vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp thuộc diện phải tự in hoá đơn năm 2011 nhưng chưa ký hợp đồng đặt in, một số doanh nghiệp chần chừ, có ý trông chờ Bộ Tài chính sẽ có những chính sách linh động.

 

Bà Vũ Thị Mai cho biết, theo quy định mới sẽ có khoảng 60% số doanh nghiệp thuộc diện bắt buộc phải tự in, tự đặt in hóa đơn và mặc dù cơ quan thuế đã tổ chức tập huấn cho trên 300.000 doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hoá đơn để sử dụng thay vì phải mua hoá đơn do Bộ Tài chính phát hành như trước đây, song đến thời điểm này - thời điểm doanh nghiệp đã có thể sử dụng hoá đơn tự in/đặt in, song vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa ký được hợp đồng đặt in và chưa tổ chức tự in để sử dụng bắt buộc kể từ ngày 1.4.2011.

Lo sợ thiếu hoá đơn, hầu hết các doanh nghiệp đều đăng ký mua vài chục cuốn để dự trữ.     Ảnh: Lê Phú
Lo sợ thiếu hoá đơn, hầu hết các doanh nghiệp đều đăng ký mua vài chục cuốn để dự trữ. Ảnh: Lê Phú

Theo ông Cao Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế), một trong những nguyên nhân để doanh nghiệp có tâm lý dây dưa là do trước tình hình số lượng doanh nghiệp đặt in hoá đơn lớn, dồn vào những tháng cuối năm, các nhà in không đáp ứng kịp, nhiều doanh nghiệp tuy có ký hợp đồng đặt in nhưng phải đến tháng 2, tháng 3.2011 mới được nhận hoá đơn, nên Bộ Tài chính đã phải cho phép tăng số lượng bán hoá đơn cho các doanh nghiệp đến hết 31.12.2010 đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp đến hết 31.3.2011.

Tuy nhiên, chính việc kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện của ngành thuế lại tạo cho một số doanh nghiệp tâm lý chần chừ, chưa vội thực hiện đặt in và tự in. Về việc này, bà Vũ Thị Mai khẳng định, Tổng cục Thuế yêu cầu các doanh nghiệp cần nhanh chóng có hóa đơn trước 31.3.2011. Sau thời điểm 31.3 mà không có hóa đơn, doanh nghiệp sẽ phải tự lo, tự chịu trách nhiệm. “Cơ quan thuế hiện chỉ bán hoá đơn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn, hộ gia đình, tổ chức sự nghiệp có hoạt động kinh doanh, tất cả các đối tượng còn lại không thuộc diện được mua hoá đơn do Bộ Tài chính phát hành, kể từ ngày 1.4.2011, bắt buộc phải sử dụng hoá đơn do mình tự in/đặt in” - bà Vũ Thị Mai nói.

Theo bà Vũ Thị Mai, trong năm 2011 sẽ còn hơn 30% doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp tại địa bàn kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện tự in hóa đơn được mua hóa đơn của cơ quan thuế. Vì vậy, cơ quan thuế đang tích cực hướng dẫn số doanh nghiệp này chủ động chuyển đổi sang in, tự in hóa đơn từ quý II, quý III/2011 để không dồn đến quý IV/2011 để lại bị động như cuối năm 2010.

Cũng theo bà Vũ Thị Mai, từ nay đến cuối tháng 1.2011, chương trình phần mềm quản lý hóa đơn sẽ chính thức được phổ biến rộng rãi. Những doanh nghiệp, cá nhân quan tâm có thể truy cập trang web của Tổng cục Thuế http://www.gdt.gov.vn/ để tìm hiểu thông tin.

 

                                                                          Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục