Nông dân xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) tập trung cứu lúa.

Nông dân xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) tập trung cứu lúa.

(HBĐT)- Hiện nay, sản xuất vụ chiêm- xuân của huyện Lạc Sơn gặp khó khăn, hạn hán xảy ra trên diện rộng, bệnh nghẹt rễ phát triển. Theo thống kê của phòng NN&PTNT và Trạm Khuyến nông huyện có 874,5 ha/3.484,6 ha diện tích cấy lúa chiêm- xuân bị hạn. Bệnh nghẹt rễ xuất hiện ở tất cả các xã, thị trấn, nổi cộm ở xã Thượng Cốc, Yên Phú, Xuất Hoá với khoảng 300 ha.

 

Trước tình hình trên, phòng NN & PTNT đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương báo cáo diễn biến hạn hán cũng như đề xuất phương án chống hạn, đề nghị UBND các xã, thị trấn xả nước cứu lúa ở các hồ, đập đúng quy định, tránh lãnh phí nguồn nước, đặc biệt là nghiêm cấm hành vi tháo nước ở các hồ, đập để đánh bắt cá. Đang vào thời kỳ chăm sóc lúa và trồng, chăm sóc các loại cây màu, điều kiện cung cấp nước tưới cho lúa, cây trồng gặp khó khăn. Đến nay, toàn huyện mới làm cỏ lúa đợt 1 đạt khoảng 30% diện tích.

 

Lượng nước ở các hồ, đập vừa được đầu tư nâng cấp, sữa chữa như hồ Chóng- xã Định Cư, hồ Kho- xã Chí Đạo còn khoảng 70% trữ lượng, trong khi đó, các cống lấy nước, nước tự chảy ở nhiều hồ, đập chưa được nâng cấp, sửa chữa đã rò rỉ nước lớn. Diện tích lúa hạn chủ yếu là ở các vùng cuối kênh, chân ruộng cao ở quá xa nguồn nước hoặc không có nguồn nước. Thời tiết bất lợi, thiếu ánh sáng cũng là một trong những nguyên nhân hạn chế quá trình sinh trưởng và phát triển của lúa giai đoạn này. Theo ông Nguyễn Trọng Xuân - Trưởng phòng NN & PTNT huyện, ngoài nguyên nhân khách quan thời tiết còn có nguyên nhân chủ quan từ phía bà con nông dân. Đó là chưa thực sự quan tâm đến khâu làm đất, không kịp để ải trước khi gieo cấy, lượng phân bón hữu cơ thấp nên cây lúa sau khi cấy chưa được bao lâu bị nghẹt rễ, thối rễ.

 

Dồn sức chống hạn, cứu lúa bệnh, huyện Lạc Sơn đang huy động 173 máy bơm dã chiến tại chỗ tận dụng nước ở các rãnh nước, đập nhỏ để bơm nước tưới cho diện tích lúa hạn, đồng thời, đề xuất tỉnh hỗ trợ thêm máy bơm, dầu máy, nhiên liệu phục vụ bơm chống hạn. Nhân dân các xã triển khai chiến dịch ra quân làm thuỷ lợi nội đồng, nạo vét bai mương. Ông Bùi Văn Hùng- trạm phó KN- KL huyện cho biết: Trạm KN – KL huyện, đội ngũ khuyến nông viên cơ sở đang tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân khẩn trương làm cỏ, sục bùn và bón thêm phân chuồng cho lúa khắc phục tình trạng lúa bị thối rễ, nghẹt rễ là ảnh hưởng đến quá trình phát triển của lúa, giảm khả năng chống chịu sâu bệnh.

 

 

                                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục