Sau hai năm thực hiện Hiệp định đối tác VN - Nhật Bản (VJEPA), hàng hóa VN tiếp tục xuất siêu sang thị trường này. Nhiều mặt hàng đã tận dụng tốt cơ hội để bén rễ, tăng trưởng tốt tại thị trường tiềm năng nhưng không ít khó khăn này.

Xã viên Hợp tác xã mây tre lá xuất khẩu mành trúc Bình Minh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) trang trí mành trúc xuất khẩu qua Nhật, châu ÂuẢnh: L.S.

Sở Công thương TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển trung tâm WTO ngày 23-11 tổ chức hội thảo đánh giá tác động sau hai năm thực hiện VJEPA và hỗ trợ vay ưu đãi đối với doanh nghiệp xuất khẩu từ Nhật Bản.

Xuất siêu sang Nhật

Ông Huỳnh Khánh Hiệp - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết sau khủng hoảng kinh tế năm 2009 xuất khẩu sang Nhật của TP.HCM trong năm 2010 đã đạt 1,81 tỉ USD, tăng 21,5%, Nhật tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu đều tăng

Các mặt hàng xuất khẩu chính sang Nhật của TP.HCM trong năm 2010 là dệt may đạt 445,8 triệu USD (tăng 6,2%), sản phẩm điện và dây cáp điện 213,9 triệu USD (tăng 43,3%), hải sản 134,3 triệu USD (tăng 20,5%), giày dép các loại 60 triệu USD (tăng 69,4%), rau quả 22,8 triệu USD (tăng 132,6%)...

Thủy sản VN là một trong những mặt hàng chiếm tỉ trọng cao trong các mặt hàng xuất khẩu sang Nhật. Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, cho biết xuất khẩu thủy sản mười tháng đầu năm 2011 sản lượng 748.122 tấn (tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái), giá trị đạt 4,9 tỉ USD (tăng 23,6% so với cùng kỳ). Nhiều khả năng giá trị xuất khẩu hàng thủy sản sang Nhật năm 2011 sẽ đạt mức 5,8-6 tỉ USD. Trong đó mặt hàng tôm đông lạnh VN xuất khẩu sang Nhật đạt 1,764 tỉ USD, đứng trong top 3 nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Nhật nhiều năm liền.

Theo tùy viên kinh tế Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Tadashi Kikuchi, kim ngạch thương mại hai nước tăng trên 20% so với cùng kỳ 2010 và hàng hóa VN xuất khẩu sang Nhật sẽ còn phát triển hơn nữa.

Ông Bùi Huy Sơn, vụ trưởng Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương), cho biết trong mười tháng đầu năm 2011, VN xuất khẩu hơn 8,54 tỉ USD, nhập khẩu gần 8,4 tỉ USD từ Nhật (VN xuất siêu gần 150 triệu USD).

Bén rễ

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Ông Tadashi Kikuchi phân tích muốn đi sâu vào thị trường Nhật, các doanh nghiệp VN phải nghĩ đến chiến lược tiếp cận lâu dài, đặt mối quan hệ dài hạn với đối tác Nhật, tăng cường thu thập thông tin doanh nghiệp Nhật, tham gia khảo sát thị trường để hiểu văn hóa kinh doanh, tìm đối tác.

Ông Mai Đình Kiêm, giám đốc Công ty thảm thêu len Sài Gòn, cho biết vừa xuất sang Nhật một lô hàng các loại thảm truyền thống VN hoa văn trống đồng, tứ long, chữ “công”, “thọ”, “hỷ”... làm bằng len lông cừu. “Muốn tồn tại ở thị trường Nhật, doanh nghiệp VN phải am hiểu mẫu mã thiết kế thịnh hành ở Nhật, kết hợp văn hóa truyền thống VN, sản phẩm sạch 100%, không ô nhiễm môi trường, không tích điện...” - ông Kiêm cho hay.

Còn ông Nguyễn Thoại Hồng, phó tổng giám đốc Công ty CP cáp nhựa Vĩnh Khánh, cho biết doanh nghiệp Nhật đặc biệt quan tâm chữ tín nên cho dù lỗ trong vài đơn hàng cũng phải đảm bảo cam kết về thời gian giao hàng. Ông kể đã có nhiều chuyến hàng do cúp điện nên thời gian sản xuất chậm trễ, thay vì chuyển bằng đường biển, công ty đã phải chuyển hàng sang Nhật bằng máy bay với chi phí cao hơn nhiều, đảm bảo thời gian giao hàng.

“Xuất hàng sang Nhật phải đảm bảo bao bì trang trọng, sạch sẽ, đúng kích thước, hấp dẫn, chi phí bao bì chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành sản phẩm” - ông Hồng nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Huy Sơn, ngoài những yêu cầu khắt khe như chất lượng hàng hóa đòi hỏi rất cao, yêu cầu môi trường, nhà xưởng, kho bãi, năng lực sản xuất... để có thể đưa hàng hóa, sản phẩm VN vào hệ thống phân phối chuyên nghiệp của Nhật, đòi hỏi các doanh nghiệp VN cần phải nỗ lực nếu muốn làm ăn lâu dài với thị trường này.

 

                                                                   Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục