Thị trường phân phối bán lẻ đang bước vào giai đoạn sàng lọc, đào thải khắc nghiệt. Ngoài những doanh nghiệp đã bỏ cuộc, dự báo sẽ còn nhiều thương hiệu khác sẽ mất đi

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh công bố trong 3 tháng đầu năm, đã có trên 2.400 doanh nghiệp (DN) làm thủ tục giải thể và trên 11.600 DN đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn hoặc dừng thực hiện các nghĩa vụ thuế, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, DN hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đăng ký giải thể nhiều nhất, chiếm đến 26,1%.

Cuộc sàng lọc khắc nghiệt

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá thực tế trong 3 tháng đầu năm ước tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 5%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trên 10% trong vài năm trở lại đây. Tại TPHCM, hầu hết DN bán lẻ lớn đều giảm lượng hàng bán ra, có nơi giảm đến 51% so với tháng Tết, dù các siêu thị vẫn duy trì khuyến mãi mạnh.


Để giữ chân khách hàng, các siêu thị đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. Ảnh: HỒNG THÚY

Theo tổng giám đốc một chuỗi siêu thị điện máy, ngành điện máy đang đứng trước nhiều rủi ro lớn. Đa số nhà bán lẻ điện máy “mượn đầu heo nấu cháo”, nghĩa là được nợ tiền hàng từ nhà cung cấp trong vòng 3-4 tuần hoặc nhiều hơn, nhà bán lẻ dùng tiền này để mở điểm bán mới; khi đến hạn thanh toán thì vay ngân hàng từ tài sản thế chấp và hàng tồn kho để trả nợ cho nhà cung cấp.
Bình thường vòng quay này diễn ra suôn sẻ nhưng khi thị trường ế ẩm, hàng không bán được thì nợ chồng nợ, đến khi không thể xoay được nữa thì sẽ vỡ nợ. Với những khó khăn của nền kinh tế, sức mua giảm sút, chi phí tăng cao... dự báo sẽ còn nhiều trung tâm bán lẻ điện tử, điện máy giải thể.

Ông Nguyễn Thành  Nhân, Phó Tổng  Giám đốc Saigon Co.op, cho biết  suy thoái  đẩy các nhà bán lẻ vào cuộc sàng lọc khắc nghiệt. DN nào có hệ thống logistic tốt, có vị trí siêu thị “đắc địa”, bộ máy bán lẻ  chuyên nghiệp thì tồn tại và phát triển được. Ngược lại, DN thiếu kinh nghiệm, không chuyên thì sẽ bị đội chi phí lên cao, tăng rủi ro.

Chật vật vượt “bão”

Thực tế cho thấy những DN bán lẻ lớn, có tiềm lực mạnh và nhanh nhạy ứng phó với diễn biến thị trường mặc dù vẫn giữ được mức tăng doanh thu nhưng lợi nhuận sụt giảm. Nguyên nhân là do trượt giá, chi phí đầu vào tăng, chi mạnh cho các chương trình kích cầu... Một số siêu thị mặc dù tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nhưng sức mua vẫn giảm 10% so với cùng kỳ. Riêng các siêu thị điện máy, tình hình còn ảm đạm hơn khi sức mua giảm đến 30% - 40% và nhiều dự báo tình trạng này còn kéo dài đến hết năm.

Ngay cả đơn vị lớn như Saigon Co.op, để giữ được mức tăng trưởng theo kế hoạch, đơn vị đã phải giảm lãi, “bơm” tiền vào các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Ông Nguyễn Thành Nhân cho biết tính sơ bộ, chi phí dành cho khuyến mãi, chăm sóc khách hàng trong quý I của đơn vị đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

Ông Bùi Chí Cường, Giám đốc tiếp thị chuỗi Trung tâm Điện máy và Nội thất Thiên Hòa, cho biết bên cạnh khó khăn mang tính đặc thù là vốn nặng, khi có sản phẩm mới ra thì sản phẩm cũ rớt giá nhanh, sức mua giảm trong điều kiện các chi phí mặt bằng, nhân viên, điện, nước... không thể giảm đang đẩy các DN vào chân tường, nhiều DN bị lỗ kép.

 

                                                                       Theo Báo NLĐ

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục