Cán bộ, CNV Công ty TNHH Trung Sơn kiểm tra dây chuyền thiết bị dự án xi măng Hòa Bình.

Cán bộ, CNV Công ty TNHH Trung Sơn kiểm tra dây chuyền thiết bị dự án xi măng Hòa Bình.

(HBĐT) - Hạ tầng kỹ thuật - xã hội của huyện Lương Sơn đã thay đổi đáng kể trong mấy năm qua, nhưng vẫn còn yếu và thiếu đồng bộ. Huyện đang triển khai một số giải pháp huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

 

Lương Sơn là cửa ngõ của tỉnh, giao thoa giữa các tỉnh Tây Bắc với thành phố Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nằm trên trục QL 6 và đường Hồ Chí Minh. Vị trí này đã tạo ra những ưu thế trong phát triển của Lương Sơn. Huyện đang khai thác tiềm năng, lợi thế đặc thù về vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản, tạo chuyển dịch khá ấn tượng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống nhân dân. Mấy năm nay, huyện đạt mức tăng trưởng bình quân 17,3%. Năm 2010 đạt 18,2%. Đến năm 2011 là 26%, trong đó: nông - lâm nghiệp tăng 2,6%; công nghiệp - xây dựng 43%, dịch vụ 21,9%. Cơ cấu kinh tế           nông - lâm nghiệp, công nghiệp - xây dựng; dịch vụ lần lượt là 19,8%, 48,3% và 31,9%. Thu ngân sách đạt 130, 2 tỷ đồng. Chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục được đầu tư cả về cơ sở vật chất và được tăng cường về chất lượng hoạt động. Tỷ lệ hộ nghèo còn 9,23%. Tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh đạt 65,25%...

 

Mặc dù vậy, hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội của huyện đang yếu và thiếu đồng bộ, nhất là đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm xá, cấp thoát nước, thông tin, viễn thông... Để giải quyết bài toàn trên, tạo  lực đẩy mới cho sự phát triển, Lương Sơn đã và đang triển khai những giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển KT -XH, cải thiện dân sinh. Trong đó Lương Sơn thực hiện một số giải pháp trọng tâm là: nâng cao chất lượng và thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng. Đặt mục tiêu đến năm 2015, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 90%; 100% hộ được sử dụng điện quốc gia vào năm 2015; số xã đạt tiêu chuẩn NTM đạt 20% vào năm 2015; tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 65%; bảo đảm nước thải và chất thải rắn được thu gom, xử lý theo tiêu chuẩn... Đến năm 2020 và những năm tiếp theo đặt các mục tiêu trên ở mức cao hơn.

 

Theo đó, huyện đang phối hợp với các ngành chức năng và các đối tác xây dựng quy hoạch chung, ngành, lĩnh vực làm cơ sở để phát triển theo quy hoạch và quản lý quy hoạch. Huyện đang hoàn thiện đề án tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để sớm trở thành thị xã. Lương Sơn đã khung thời gian và lộ trình để triển khai dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo các lĩnh vực như: giao thông, thủy lợi, cấp điện, nước sạch và vệ sinh môi trường; thông tin liên lạc, thương mại - dịch vụ; văn hóa - xã hội. Trong điều kiện nguồn ngân sách bố trí eo hẹp, Lương Sơn đang  tính toán huy động đa dạng các nguồn lực tạo vốn để triển khai các dự án phát triển hạ tầng đô thị, nhà ở, thương mại dịch vụ trên địa bàn, đặc biệt ngoài nguồn vốn NSNN, chú trọng đến huy động nguồn vốn ODA, nguồn vốn của doanh nghiệp, nhà đầu tư, hình thức đầu tư BT... Đối với hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị, một nội dung quan trọng trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật, Lương Sơn đã định hình được quy hoạch phát triển, trước mắt đã có kế hoạch đa dạng kết hợp các hình thức đầu tư xây dựng các tuyến đường nội thị; đường liên xã đấu nối với các tuyến QL và tuyến đường liên kết trong vùng, mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông hiện có đáp ứng yêu cầu phát triển KT -XH.

 

     

Dự án xi măng Hòa Bình đi vào hoạt động góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện Lương Sơn.

 

Lương Sơn đã, đang và chuẩn bị triển khai nhiều dự án phát triển KCN, CCN, đô thị, nhà ở, điện chiếu sáng phục vụ sản xuất và sinh hoạt; du lịch, thương mại, chợ, bến xe; các  cơ sở đào tạo, dạy nghề; hạ tầng bệnh viện, trạm xá, trường học, trụ sở... Cùng với đó Lương Sơn đang coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức từ huyện xuống cơ sở ủng hộ chủ trương thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án sản xuất, kinh doanh theo quy hoạch. Lương Sơn cũng đang chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các dự án triển khai bảo đảm tiến độ, đồng thời kiến nghị, đề xuất xử lý các dự án không triển khai theo quy định của pháp luật. Huyện đang chú trọng triển khai các chương trình chuyển đổi ngành nghề cho nông dân bị thu hồi đất, chú trọng phát triển các loại hình du lịch trang trại, sinh thái, hệ thống dịch vụ tại các KCN nâng cao mức sống cho nhân dân trong vùng; gắn xây dựng kết cấu hạ tầng với với xây dựng NTM. Lương Sơn đang đề xuất với tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế đặc thù nhằm thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, thu hút và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

 

                                                                                     Lê Chung

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục