Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn NTM.

Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn NTM.

(HBĐT) - Xác định giao thông là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, thời gian qua, các xã trong huyện Lạc Sơn đã huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ đó đến nay, nhiều tuyến đường trục xã, thôn được cứng hóa với sự tham gia đóng góp tích cực của người dân. Diện mạo nông thôn có bước đổi mới, chuyển biến khá toàn diện.

 

Là tiêu chí thứ 2 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, tiêu chí phát triển GTNT được coi là khó thực hiện nhất. Nhưng đến nay, huyện đã có 3/28 xã đạt tiêu chí này là Vũ Lâm, Liên Vũ và Nhân Nghĩa. Để có được kết quả đó là do huyện đã làm tốt công tác dân vận để nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM là một chương trình hợp lòng dân, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và tham gia thực hiện. Người dân đã hiến đất làm đường, đóng góp sức người chung tay xây dựng những con đường liên thôn, liên xã. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đều có kế hoạch giao chỉ tiêu xây dựng, phát triển đường thôn, xóm bằng nhiều nguồn vốn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

 

Liên Vũ là xã về đích NTM năm 2015. Những năm qua, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp tiền mua cát, sỏi, huy động công lao động, hiến đất mở rộng đường. Các tuyến đường nông thôn, nội đồng đã thực hiện hoàn thành theo quy định.

 

Đường trục xã, liên xã có chiều dài toàn tuyến 1,5 km, trong năm 2015 đã được UBND huyện phân bổ bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cứng hóa 1,5 km đường liên xã kinh phí 2.750 triệu đồng, đạt 100% theo yêu cầu của tiêu chí. Đường trục thôn, liên thôn dài 20,4 km, đến nay  cứng hóa được 17,75 km,  đạt 83%.

 

Đường ngõ xóm dài 31,33 km đã  bê tông hóa được 26,03 km, còn lại được rải cấp phối bằng đá, sỏi không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng tổng chiều dài các tuyến trong toàn xã 6,4 km đã được cứng hóa 3,8 km, đạt 59,4%. Số còn lại  rải cấp phối đảm bảo giao thông nội đồng đi lại thuận tiện. Tổng kinh phí đã thực hiện cho việc xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã trong 5 năm (2011 - 2015) là 12.014 triệu đồng, trong đó, nguồn từ chương trình xây dựng NTM 33,4 tỉ đồng, nguồn vốn lồng ghép các chương trình, dự án khác 4.843 triệu đồng, người dân đóng góp 3.771 triệu đồng.

Theo thống kê, toàn huyện có tổng chiều dài đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm đã cứng hóa 407,064/ 2.174,564 km, trong đó, đường giao thông trục xã đã cứng hóa được 105,5/362,614 km, cấp phối được 71,211 km và đường đất là 185,91 km; đường giao thông trục xóm đã cứng hóa 176,72/ 600,05 km, cấp phối được 55,57 km; đường giao thông ngõ xóm cứng hóa được 74,25/ 660,01 km, cấp phối được 24,09 km và đường đất chưa được cứng hóa 561,76 km, bằng 11,3%; đường giao thông nội đồng đã cứng hóa được 28,85 km... Trong 5 năm, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng GTNT của toàn huyện đạt trên 95 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 29 tỉ đồng, nguồn vốn xây dựng NTM hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn gần 21 tỉ đồng.

 

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết:  Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí “xương sống” tạo tiền đề phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Sự đồng thuận của người dân trong phong trào làm đường giao thông thời gian qua là điều kiện và cơ hội thuận lợi để huyện Lạc Sơn đạt những kết quả tích cực.  Trong thời gian tới, huyện Lạc Sơn sẽ phát huy tối đa sức mạnh toàn dân bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong lộ trình xây dựng NTM.

                                             

                                                                             Đinh Thắng  

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục