Vườn cam gần 1 ha với hơn 800 gốc của gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, xóm An Sơn 1, xã An Bình (Lạc Thủy) dự kiến năm nay cho thu hàng trăm triệu đồng.

Vườn cam gần 1 ha với hơn 800 gốc của gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, xóm An Sơn 1, xã An Bình (Lạc Thủy) dự kiến năm nay cho thu hàng trăm triệu đồng.

(HBĐT) - Là xã vùng 135, cách trung tâm huyện Lạc Thủy 24 km, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã An Bình đã nỗ lực xây dựng NTM. Xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả cao, cơ sở hạ tầng cơ bản được đảm bảo, KT-XH phát triển, đời sống của bà con từng bước đi lên. Đến nay, xã đạt 15 tiêu chí xây dựng NTM.

Xã An Bình gồm 19 xóm, 2.085 hộ và 7.561 nhân khẩu. Thông qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về lợi ích của xây dựng NTM được nâng cao. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến hơn 3 ha đất sản xuất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội cùng hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công lao động. Giao thông cơ bản được đảm bảo với trên 50% đường liên thôn và đường nội đồng được cứng hoá. 100% xóm có nhà văn hoá và khu thể thao. Tỷ lệ hộ dùng điện thường xuyên đạt 95,7%. Tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%. Hơn 30% lao động đã qua đào tạo và 95,8 % lao động có việc làm thường xuyên. 100% người dân tham gia BHYT... Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân trong xã.

 

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấy cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư, cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả như: cam, bưởi, chanh đào,... chủ yếu ở các xóm Đồng Bầu, Cây Rường, An Sơn 1, Rộc Dong, Đại Đồng. ông Nguyễn Thanh Sơn, xóm An Sơn 1, một trong những hộ tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trồng keo, giá trị kinh tế thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 10 triệu đồng/năm. Từ năm 2011, tôi chuyển đổi hơn 2 ha vườn tạp và đất trồng keo sang trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, ổi. Dự kiến năm nay cho thu hàng trăm triệu đồng, nâng thu nhập bình quân đầu người của gia đình lên hơn 30 triệu đồng/năm. Hiện, toàn xã An Bình đã chuyển đổi trồng được 6,7 ha cam; 0,3 ha bưởi, 1 ha chanh đào, 2,5 ha nhãn ghép, 2 ha thanh long,... đem lại thu nhập đáng kể cho người dân. Phát triển cây ăn quả trên đất đồi thấp, đất màu, đất vườn là định hướng đúng đắn của cấp uỷ, chính quyền nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai xã góp phần XĐ-GN.

 

Ngành nông - lâm - thủy sản cũng từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường. Năm 2015, tổng diện tích gieo trồng toàn xã đạt 95% kế hoạch. Phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng mô hình kinh tế trang trại đem lại hiệu quả cao như trang trại nuôi lợn thịt, nuôi gà quy mô lớn; diện tích rừng cho khai thác trong năm 91,6 ha, có giá trị 9,3 tỷ đồng, chiếm 47,42% tỷ trọng kinh tế. Hoạt động sản xuất CN-TTCN, dịch vụ được đẩy mạnh. Năm 2015, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm 23,67% dịch vụ và thương mại chiếm 28,9%; trong đó, các hoạt động như sản xuất gạch không nung (gạch bi) đạt 272 vạn viên, trị giá 680 triệu đồng; dịch vụ vận tải và chở khách với 40 xe ô tô các loại cho lợi nhuận gần 7 tỷ đồng. Các dịch vụ khác như máy cày, máy tuốt lúa, dịch vụ cơ khí, sửa chữa, thương nghiệp,... cho thu ước tính hơn 11 tỷ đồng.

 

Đa dạng ngành nghề sản  xuất, đời sống của nhân dân An Bình được cải thiện. Từ năm 2011 - 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 46% xuống còn 16%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14 triệu đồng/năm lên 26 triệu đồng/năm.

 

                                                                           

 

                                                                  Thanh Sơn (CTV)

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục