Ông Bùi Văn Lu  (bên phải), hội viên NCT  ở xóm Đồi, xã Đa Phúc  (Yên Thủy) tiêu biểu  trong phát triển kinh tế.

Ông Bùi Văn Lu (bên phải), hội viên NCT ở xóm Đồi, xã Đa Phúc (Yên Thủy) tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Mặc dù thuộc địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, tuy nhiên, với tinh thần tuổi cao, chí càng cao, nhiều hội viên NCT xã Đa Phúc vẫn tích cực lao động sản xuất, phát huy kinh nghiệm, vốn sống giúp con cháu phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững.

 

Trước đây, kinh tế gia đình ông Bùi Văn Lu ở xóm Đồi chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng diện tích đất lúa ít, đất vườn không đáng kể nên đời sống gia đình khó khăn. Năm 2003, nhận thấy nhu cầu đồ mộc dân dụng lớn nhưng trên địa bàn xã chưa có xưởng mộc nào, ngay khi xã có điện lưới quốc gia, ông Lu quyết định chuyển đổi nghề nghiệp. Với 20 triệu đồng vay ngân hàng cùng vốn tích cóp của gia đình, ông mở xưởng mộc. Ban đầu chỉ là sản xuất những vật dụng đơn giản như gỗ, ván xẻ để làm nhà sàn cho người dân trong xã rồi dần tích lũy tay nghề đóng đồ mộc, đến nay, gia đình ông đã gây dựng được 2 xưởng mộc lớn. Một xưởng do ông trực tiếp quản lý và một xưởng do con trai ông quản lý.  Bên cạnh phát triển kinh tế, ông Lu là một trong những hội viên NCT tích cực trong các hoạt động văn nghệ, thể thao, vận động con cháu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  

Cũng như ông Lu, vượt khó thoát nghèo là tinh thần chung của nhiều hội viên NCT xã Đa Phúc. ông Trương Đức Bật, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Toàn xã hiện có 508 hội viên NCT, trong đó trực tiếp tham gia sản xuất có 112 NCT. Xuất phát từ thực tế xã còn nhiều khó khăn, ruộng đất ít nhưng kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên các hội viên NCT luôn vận động con cháu chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Mạnh dạn tìm tòi và đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào thâm canh sản xuất. Tận dụng các dự án, nguồn hỗ trợ để phát triển mạnh các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như trồng cà gai leo, xạ đen; mô hình chăn nuôi bò vỗ béo và trang trại trồng cây có múi kết hợp cây dược liệu tại địa phương. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay nhiều hội viên NCT trên địa bàn xã đã làm chủ các mô hình kinh tế hiệu quả như mô hình trang trại khép kín trồng bưởi, cam, chanh, cây dược liệu và nuôi trâu, bò của gia đình ông Bùi Văn Pi.  

Cùng với phát triển kinh tế, hội viên NCT xã Đa Phúc cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống NCT khó khăn, NCT không nơi nương tựa. Hiện nay, quỹ toàn dân chăm sóc NCT trên địa bàn xã đạt hơn 11 triệu đồng, trung bình hàng năm, Hội thăm hỏi, tặng quà 10  -12 hội viên có hoàn cảnh khó khăn.             

 

                                                                  Đinh Hòa 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục