(HBĐT) - Khép lại một năm học vất vả, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian trẻ em được nghỉ ngơi, thư giãn. Bởi vậy nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em tăng cao. Song đây cũng là thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt, trẻ em thường thích tìm đến các ao, hồ, sông, suối để bơi lội, giải nhiệt nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Để những ngày hè của trẻ thật vui tươi, bổ ích, ý nghĩa và tránh được một số tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra, đây là thời điểm vàng để các bậc phụ huynh trang bị, rèn luyện kỹ năng bơi lội cho con em mình.


Trẻ em vui chơi tại bể bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2022, toàn tỉnh có 20 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước. Con số này tuy đã giảm so với năm 2021, nhưng thực trạng trẻ em tử vong do đuối nước vẫn luôn là nỗi lo lắng của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trên thực tế, đuối nước là một tai nạn bất ngờ, khó lường trước và có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng trẻ em là đối tượng có nguy cơ đuối nước cao hơn cả, bởi bản tính hiếu động, tò mò, thích khám phá lại chưa đủ kiến thức, kỹ năng xử lý khi gặp nguy hiểm.

Mới đây, tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với trẻ em về các vấn đề liên quan đến trẻ em, thực trạng tai nạn thương tích, đuối nước cũng là một trong những vấn đề được các em quan tâm và đặt câu hỏi để lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh trao đổi, giải đáp. Em Trịnh Huyền Thảo My, học sinh lớp 8, trường TH&THCS Cư Yên (Lương Sơn) chia sẻ: "Hàng năm, chúng em đều được tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng tránh đuối nước nhưng các vụ việc trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước vẫn xảy ra. Trước thực trạng đó, bố mẹ đã cho em tham gia khóa học bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Em nhận thấy đây là giải pháp hữu hiệu để có thể bảo vệ bản thân trước nguy cơ tai nạn đuối nước. Không những thế, em còn được vui chơi, rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất”.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiều người có nhu cầu đến các bể bơi để giải nhiệt. Nắm bắt được tâm lý của người dân, nhiều bể bơi trên địa bàn tỉnh chú trọng nâng cấp, cải thiện chất lượng, mở nhiều lớp dạy bơi. Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tổ chức các hoạt động văn, thể, mỹ phục vụ thanh thiếu nhi, giáo dục các em về mọi mặt nhằm phát triển thể chất, trí tuệ và hoạt động xã hội cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc tổ chức các hoạt động hè cho trẻ em. Hàng năm, song song với mở các lớp dạy bơi, Trung tâm còn lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Năm 2023, ở cả 2 cơ sở của Trung tâm tại phường Thịnh Lang và phường Phương Lâm (Nhà Thiếu nhi cũ), ngoài những lớp học năng khiếu đều có lớp dạy bơi cho trẻ em. Từ đó không chỉ đẩy mạnh phong trào tập luyện môn bơi trong lứa tuổi thanh thiếu nhi mà còn tạo sân chơi an toàn, lành mạnh, ươm mầm tài năng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em trong kỳ nghỉ hè.

Những ngày này, bể bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người, nhất là trẻ em. Chị Nguyễn Tân Cảnh, huấn luyện viên bơi tại Trung tâm cho biết: "Vào những ngày nắng nóng cao điểm, bể bơi đón từ 100 – 200 lượt khách mỗi ngày, đông nhất là trẻ em. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, phòng tránh rủi ro cho mọi người trong khi bơi lội, Ban quản lý bể bơi đã trang bị nhiều phao bơi và phao cứu hộ được bố trí ở khu vực xung quanh bể bơi. Đặc biệt là người cứu hộ luôn theo dõi, giám sát tình hình của bể bơi để kịp thời xử lý các tình huống. Để đáp ứng nhu cầu học bơi trong mùa hè, Trung tâm đã mở lớp dạy bơi. Dưới sự giảng dạy, huấn luyện của giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, kế hoạch giảng dạy phù hợp, đối với trẻ em trong khoảng từ 10 – 15 buổi học, các em sẽ biết bơi cơ bản. Trong quá trình dạy bơi, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền, trang bị kỹ năng phòng, tránh đuối nước, đảm bảo an toàn trong môi trường nước, cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm”.

Để có kỳ nghỉ hè thực sự an toàn và bổ ích cho trẻ em, các bậc phụ huynh có nhiều sự lựa chọn cho con tham gia những lớp học về kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, tư duy, ngoại ngữ, thể dục thể thao… Bơi lội cũng là một kỹ năng quan trọng không chỉ để trẻ tự bảo vệ mình mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện và nghỉ hè chính là thời điểm vàng để rèn luyện kỹ năng bơi lội cho trẻ em.

 Linh Nhật


Các tin khác


Bắc Ninh FC vô địch bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024

Chiều 17/3, tại sân vận động thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục diễn ra lượt trận cuối cùng Giải bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024 với 2 trận đấu: Trẻ PVF gặp Trẻ Công an Hà Nội; Bắc Ninh FC gặp Trẻ Thể công Viettel và bế mạc giải.

Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục