Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Các đại biểu đã cung cấp những thông tin đánh giá thực trạng những khó khăn, thuận lợi, đề xuất những giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế xây dựng các sản phẩm du lịch trên tuyến sông Đà. Hầu hết các điểm đến dọc tuyến sông Đà được đánh giá là có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, trong đó nổi bật là du lịch sinh thái, cộng đồng, văn hóa, tâm linh dựa trên lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và còn nguyên sơ; bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số sinh sống ven sông như dân tộc Mông, Lự, Thái, Dao, Mường còn được lưu giữ; nhiều điểm đến có giá trị về lịch sử và tâm linh như đền Vua Lê Thái Tổ (huyện Nậm Nhùn, Lai Châu), đền Nàng Han - đền Linh Sơn Thủy Từ (huyện Quỳnh Nhai, Sơn La), đền Thác Bờ (huyện Đà Bắc, Hòa Bình). Trên tuyến sông Đà đã bắt đầu hình thành các sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch như vận tải hành khách đường thủy, dịch vụ ăn uống, homestay, mô hình du lịch sinh thái, điểm đến tâm linh… Tuy nhiên, so với tiềm năng mà các địa phương sở hữu, sự phát triển của du lịch, đóng góp của du lịch vẫn chưa tương xứng với sự mong đợi và kế hoạch đặt ra.
Các đại biểu cho rằng, các địa phương cần đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch, trong đó chú ý đến sự tinh tế, độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch tại địa phương, quan tâm cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, góp phần đẩy mạnh đưa khách du lịch đến với các tuyến, điểm dọc sông Đà.
Nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực của buổi tọa đàm, chia sẻ tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lưu Huy Linh đã giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế của Khu du lịch Hồ Hòa Bình. Tỉnh đang thực hiện các thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, huy động các nguồn lực xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Hòa Bình mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương; sự hợp tác của các tỉnh, thành phố, đặc biệt là những đóng góp của các cơ quan thông tin truyền thông, các công ty lữ hành cả nước trong công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối xây dựng sản phẩm, thiết kế các tua, tuyến du lịch, đưa khách du lịch trong nước, quốc tế đến với Khu du lịch Hồ Hòa Bình nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung.
PV