Dọc tuyến QL12B đoạn qua khu Tân Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) vỉa hè phong quang, sạch đẹp, thuận tiện cho người dân đi bộ… Đó là kết quả tích cực sau khi Hội CCB thị trấn triển khai xây dựng mô hình "Khu phố văn minh - an ninh - trật tự”. Qua đó xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.


Chi hội Cựu chiến binh khu Tân Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) tuyên truyền, vận động các hộ gia đình không lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. 

Đã thành thông lệ, hàng tuần, bà Trần Thị Xuân cùng đồng đội là CCB khu Tân Thịnh thực hiện tuần tra trên tuyến phố. Đối với các hộ gia đình, người dân vi phạm lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, bán hàng rong, lắp đặt hệ thống biển quảng cáo, đỗ xe tại khu vực có biển cấm… được những người lính cựu tuyên truyền, nhắc nhở. Với uy tín và phương pháp, cách làm hiệu quả đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với xây dựng mô hình "Khu phố văn minh - an ninh - trật tự”.

Bà Trần Thị Xuân chia sẻ: "Thời gian đầu triển khai, mô hình chưa tạo được sự đồng thuận của các hộ dân do ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều hộ kinh doanh. Thực hiện lời dạy của Bác "Công việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", chúng tôi tiến hành tuyên truyền, vận động lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt khu dân cư, các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân tham gia thực hiện”.

Thị trấn Mãn Đức có tuyến QL6 và 12B đi qua, là nơi giao thương cửa ngõ vùng Tây Bắc. Với lưu lượng người và phương tiện giao thông lớn đặt ra những khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đô thị văn minh. Từ thực tế đó, Hội CCB thị trấn đã triển khai thí điểm xây dựng mô hình "Khu phố văn minh - an ninh - trật tự” tại Chi hội CCB khu Tân Thịnh từ tháng 1/2024. Khu Tân Thịnh có 87 hộ sinh sống trên mặt QL12B với chiều dài trên 400m. Trong đó có 30 hộ sản xuất, kinh doanh. Trước đây, khu vực này là một trong những điểm phức tạp trong công tác quản lý đô thị, trật tự an toàn xã hội.

Mô hình nhận được sự ủng hộ của Hội CCB huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương. Theo đó, Hội CCB thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng hội viên. Tăng cường phối hợp với chi ủy, ban quản lý khu dân cư để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Chi hội CCB khu Tân Thịnh đã chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức 2 đợt ra quân tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, gia đình giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lòng, lề đường. Duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát theo kế hoạch hàng tuần, tháng. Qua đó đã có 35 gia đình, hộ kinh doanh chấp hành việc tháo dỡ biển quảng cáo, bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Mô hình "Khu phố văn minh - an ninh - trật tự” được triển khai tạo được sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng dân cư khu An Thịnh, góp phần thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hội CCB thị trấn Mãn Đức vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2019 - 2024.

Đồng chí Hà Quang Hoài, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Mãn Đức cho biết: Mô hình "Khu phố văn minh - an ninh - trật tự” triển khai tại Chi hội CCB khu Tân Thịnh được đánh giá là mô hình hay, cách làm mới hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế tại địa phương. Từ đó góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, sạch đẹp; lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng dân cư. Thời gian tới, Hội CCB thị trấn mong muốn Chi hội CCB khu Tân Thịnh tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình, đồng thời nhân rộng trên địa bàn. Đẩy mạnh phong trào "CCB gương mẫu” gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua do Trung ương, địa phương phát động. Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng "Bộ đội Cụ Hồ” trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương”.

Đức Anh


Các tin khác


Hội thảo “Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình”

Sáng 8/10, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học "Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hòa Bình”. Tham dự có hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, đại diện các sở, ngành của tỉnh; đại diện UBND các huyện, Phòng Dân tộc, UBND xã, người có uy tín, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, bí thư chi bộ một số địa phương; giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi 

Ngày 7/10, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi tỉnh Hòa Bình năm 2024. Dự hội thi có đồng chí Bùi Tiến Lực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Văn hóa, phong cảnh Việt Nam đẹp ngỡ ngàng trong “Bond Live in Việt Nam”

Tại "Good Morning Vietnam" mùa 2 với "Bond Live in Vietnam”, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, ánh sáng sân khấu đã làm âm nhạc của Bond thăng hoa và bùng nổ. Những tràng pháo tay liên tục vang lên trong khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia khi văn hóa truyền thống và phong cảnh Việt Nam hòa quyện trong các nhạc phẩm nổi tiếng thế giới.

Hoàng Thành Thăng Long - biểu tượng của lịch sử, văn hóa Thủ đô

Hoàng Thành Thăng Long nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội, là một biểu tượng lịch sử, văn hóa đặc biệt của Việt Nam. Năm 2010, di tích này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới nhờ vào tính toàn vẹn, tính xác thực và những giá trị nổi bật toàn cầu. Đây không chỉ là một di sản quý giá của dân tộc Việt Nam mà còn là tài sản văn hóa của thế giới.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển công nghiệp văn hóa

Là trung tâm văn hóa hàng đầu của cả nước với sự phát triển đa dạng, phong phú của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt ra mục tiêu:

Đồng bào Khmer Nam Bộ hân hoan đón lễ Sen Đôn-ta

Sen Đôn-ta (Sene Dolta) là lễ lớn nhất của cộng đồng người Khmer Nam Bộ, tiêu biểu cho lòng hiếu kính đối với ông bà tổ tiên, gắn kết con người với gia đình và nguồn cội; thể hiện nét đẹp văn hóa, đời sống tinh thần, tín ngưỡng của đồng bào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục