Trong những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá dân tộc Mường của huyện Tân Lạc được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.


Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn huyện hiện lưu giữ 3.367 nhà sàn dân tộc Mường, hơn 2.240 chiêng Mường, 579 bộ nhạc cụ dân tộc (ống ôi, cò ke, ống sáo, trống), trên 4.790 bộ trang phục dân tộc Mường. Hiện trên địa bàn huyện có khoảng 30 câu lạc bộ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở các loại hình như: Thường đang, bộ mẹng, hát đối, trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc (đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ)…. Toàn huyện có 159 đội văn nghệ xóm, khu dân cư; 1 câu lạc bộ mo Mường cấp huyện với 106 thành viên, 4 câu lạc bộ mo Mường cấp xã.

Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm đến công tác giữ gìn, bảo tồn và phát triển di sản văn hoá mo Mường. Toàn huyện hiện có khoảng 150 Nghệ nhân mo Mường, trong đó có 9 nghệ nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Công tác giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường cho thế hệ trẻ được chú trọng. Trong 2 năm (2023, 2024), tỉnh tổ chức Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường trên địa bàn xóm Luỹ Ải, xã Phong Phú góp phần tôn vinh, lan toả giá trị tốt đẹp của văn hoá Mường đến nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

 

H.L

Các tin khác


Hà Nội trang trí phố phường chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Hướng đến ngày kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/2954 – 10/10/2024), nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được trang trí bằng cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động...

Hội thảo “Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình”

Sáng 8/10, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học "Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hòa Bình”. Tham dự có hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, đại diện các sở, ngành của tỉnh; đại diện UBND các huyện, Phòng Dân tộc, UBND xã, người có uy tín, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, bí thư chi bộ một số địa phương; giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi 

Ngày 7/10, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi tỉnh Hòa Bình năm 2024. Dự hội thi có đồng chí Bùi Tiến Lực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Văn hóa, phong cảnh Việt Nam đẹp ngỡ ngàng trong “Bond Live in Việt Nam”

Tại "Good Morning Vietnam" mùa 2 với "Bond Live in Vietnam”, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, ánh sáng sân khấu đã làm âm nhạc của Bond thăng hoa và bùng nổ. Những tràng pháo tay liên tục vang lên trong khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia khi văn hóa truyền thống và phong cảnh Việt Nam hòa quyện trong các nhạc phẩm nổi tiếng thế giới.

Hoàng Thành Thăng Long - biểu tượng của lịch sử, văn hóa Thủ đô

Hoàng Thành Thăng Long nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội, là một biểu tượng lịch sử, văn hóa đặc biệt của Việt Nam. Năm 2010, di tích này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới nhờ vào tính toàn vẹn, tính xác thực và những giá trị nổi bật toàn cầu. Đây không chỉ là một di sản quý giá của dân tộc Việt Nam mà còn là tài sản văn hóa của thế giới.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển công nghiệp văn hóa

Là trung tâm văn hóa hàng đầu của cả nước với sự phát triển đa dạng, phong phú của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt ra mục tiêu:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục